เปิดเส้นทางพายุไซโคลน “อัสนี” ฝนตกหนัก-หนักมาก

08 พ.ค. 2565 | 08:54 น.

กรมอุตุนิยมวิทยา อัพเดท พายุดีเปรสซันได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน “อัสนี” (ASANI) กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเข้าปกคลุมอ่าวเบงกอลตอนบน ช่วงวันที่ 9-10 พ.ค. 65 ส่งผลทำให้ไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ฝนตกหนักบางแห่ง น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก กระทบหลายจังหวัด

สมควร ต้นจาน

 

วันที่ 8 พฤษภาคม 2565 นายสมควร ต้นจาน ผู้อำนวยการส่วนพยากรณ์อากาศกลาง กองพยากรณ์อากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  วันนี้เวลา 13.00 น. พายุดีเปรสชันบริเวณอ่าวเบงกอล ได้ทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลไซโคลน “อัสนี” (ASANI) กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือเข้าปกคลุมอ่าวเบงกอลตอนบน ช่วงวันที่ 9-10 พ.ค. 65 

 

เตือน พายุไซโคลน "อัสนี"

“พายุไซโคลนอัสนี”  แม้จะไม่เคลื่อนเข้าสู่ประเทศไทย แต่จะส่งผลให้เริ่มมีลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้ พัดปกคลุมทะเลอันดามันและประเทศไทยมากขึ้นหลังพายุเคลื่อนผ่านไปแล้ว ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ส่วนลมตะวันออก และลมตะวันออกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมภาคใต้ และอ่าวไทย มีกำลังปานกลางถึงค่อนข้างแรง ทำให้ภาคใต้มีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ระมัดระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนัก โดยเฉพาะภาคใต้ยังมีฝนตกต่อเนื่อง ต้องระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

 

เปิดเส้นทางพายุไซโคลน “อัสนี” ฝนตกหนัก-หนักมาก

 

สำหรับชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย ช่วงวันที่ 15 -17 พ.ค.65 จะมีมวลอากาศเย็นกำลังอ่อนถึงปานกลาง แผ่เสริมลงปกคลุมทางตอนบน ทำให้ประเทศไทยยังมีฝนตกต่อเนื่อง ต้องเฝ้าระวังและติดตามอย่างใกล้ชิดในระยะนี้ ซึ่งเริ่มเป็นสัญญาณการเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูฝนปีนี้

 

ทิศทางลมมีความแปรปรวน

 

(กรมอุตุนิยมวิทยายังไม่ได้ประกาศเข้าสู่ฤดูฝนอย่างเป็นทางการ) คาดว่าจะประกาศในวันที่ 11-13 พ.ค.นี้  ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยาเป็นระยะๆ เนื่องจากช่วงนี้จะเป็นช่วงการเปลี่ยนผ่านฤดูหรือก่อนเข้าสู่ฤดูฝน (Pre-Southwest monsoon) ทิศทางลมมีความแปรปรวน (ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ตามข้อมูลนำเข้าใหม่เพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ)จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ได้แก่ จังหวัดเพชรบุรี  ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช สงขลา และพัทลุง