กกร.ตากชงเปิดด่านถาวร-ขยายเวลาสะพานข้ามเมย1-2

22 มี.ค. 2565 | 09:54 น.

กกร.ตากเสนอเปิดด่านถาวร สะพานมิตรภาพฯ แห่งที่ 1 และ 2  พร้อมขยายเวลาปิดพรมแดน ขอยกเลิกการใช้วีซ่าทางบก(Visa On Arrival -VOA) อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศ 

เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2565 ที่ห้องประชุม สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก(แม่สอด) อ.แม่สอด จ.ตาก  คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) จังหวัดตาก ประกอบด้วย หอการค้าจังหวัดตาก สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก สมาคมธนาคารไทยจังหวัดตาก พร้อมด้วยคณะอาจารย์จากมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร แม่สอด เข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน จังหวัดตาก (กกร.จังหวัดตาก) ครั้งที่ 1/2565 

 

การประชุมครั้งนี้เพื่อระดมความคิดเห็น เกี่ยวกับสถานการณ์และปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดตาก เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน และร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคด้านต่าง ๆ เพื่อเสนอให้กับหน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่าง ๆ 

กกร.ตากชงเปิดด่านถาวร-ขยายเวลาสะพานข้ามเมย1-2

โดยมีนายประเสริฐ จึงกิจรุ่งโรจน์ ประธานหอการค้าจังหวัดตาก ทำหน้าที่เป็นประธานในที่ประชุม และผู้นำองค์กรภาคเอกชนร่วมประชุม ประกอบด้วย นายภากร ตันติกุล ประธานสมาคมธนาคารไทยจังหวัดตาก  นายราเชนทร์ สุวรรณโชคสกุล รองประธานอาวุโสสภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก  

 

นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการ  กกร.จังหวัดตาก จากหอการค้าจังหวัดตาก  สภาอุตสาหกรรมจังหวัดตาก และสมาคมธนาคารไทยจังหวัดตาก ตลอดจนนายบรรพต  ก่อเกียรติเจริญ อดีตประธานหอการค้า จ.ตาก และที่ปรึกษาหอการค้าจังหวัดตาก  นักธุรกิจการค้าชายแดนไทย-เมียนมา รายใหญ่ในพื้นที่ ได้ร่วมให้ข้อมูลเกี่ยวกับเศรษฐกิจการค้าแนวชายแดน เพื่อนำไปสู่แนวทางการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ อีกด้วย 

กกร.ตากชงเปิดด่านถาวร-ขยายเวลาสะพานข้ามเมย1-2

โดยที่ประชุมได้หารือข้อสรุปเพื่อนำไปเสนอเข้าสู่ที่ประชุม คณะกรรมการร่วมภาครัฐและเอกชนเพื่อแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจจังหวัดตาก (กรอ.จังหวัดตาก) ในหลากหลายประเด็น อาทิเช่น การจัดตั้งห้องปฏิบัติกลาง (Central Lab) ในพื้นที่ โดยการบริหารจัดการโดยมหาวิทยาลัยราชภัฏกำแพงเพชร แม่สอด แนวทางการนำแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชาและเมียนมา เข้ามาทำงาน ตามมาตรา 64   

 

การเร่งรัดการเสนอเปิดด่านถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 1 ให้สามารถสัญจรได้ทั้งบุคคลและยานพาหนะตามปกติ  การขอขยายเวลาปิดด่านพรมแดนไทย-เมียนมา บริเวณจุดผ่านแดนถาวรสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 ด้านอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก  การอำนวยความสะดวกการผ่านแดน โดยการยกเลิกการใช้วีซ่าในการเดินทางผ่านทางด่านพรมแดน (ทางบก) หรือการทำ Visa On Arrival -VOA ณ ด่านชายแดนประเทศไทย และประเทศเมียนมา หรือการอนุญาตให้ยื่นขอวีซ่าผ่านระบบอิเล็กทรอนิคส์ (E-VISA) สำหรับการเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ของนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศ การจัดตั้งคณะกรรมการดำเนินการโครงการตากแบรนด์ สินค้าดีของจังหวัดตาก 

 

อีกทั้งมีเรื่องสืบเนื่องที่ต้องติดตาม อาทิเช่น การทบทวนเร่งรัดดำเนินการก่อสร้างมอเตอร์เวย์ ตาก-แม่สอด ให้สอดคล้องและรองรับกับภาวะเศรษฐกิจ ที่ขยายตัวมากขึ้นในปัจจุบัน การบริหารจัดการน้ำให้เป็นวาระจังหวัดตาก  การจัดตั้งศูนย์พักและกระจายสินค้าในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดตาก การพัฒนาปรับปรุงตลาดริมเมย และขยายประเภทของสินค้าที่จำหน่ายในตลาดริมเมย การพัฒนาปรับปรุงหาดทรายทอง ให้เป็นพื้นที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว และสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจของจังหวัดตาก เป็นต้น