เอาฤกษ์สงกรานต์ แม่สอดชวนสักการะ"พระธาตุดอยหลวง"ยุคพระนเรศวร

10 เม.ย. 2565 | 10:48 น.

มหาสงกรานต์ 2565 แม่สอดเชิญชวนเที่ยวไหว้สักการะ“พระธาตุดอยหลวง“ ต.พะวอ  อายุเก่าแก่ราว 400 ปี  ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลตลอดศกใหม่ 

ช่วงเข้าสู่เทศกาลมหาสงกรานต์ "ปี๋ใหม่เมือง" ประจำปี 2565  ที่อำเภอแม่สอด เมืองเศรษฐกิจชายแดนประตูด้านตะวันตก ตามประเพณีถิ่นของแต่ละครอบครัว และการไปทำบุญฉลองศกใหม่ตามวัดวาอารามที่ศรัทธาแล้ว ยังมีอีกหนึ่งสถานที่ที่น่าสนใจ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ ต.พะวอ   อ.แม่สอด จ.ตาก ตั้งอยู่บนแนวเทือกเขาถนนธงชัย บนเส้นทางถนนสาย ตาก –แม่สอด  ซึ่งเดิมพื้นที่บริเวณดังกล่าวชาวเขาชนเผ่ากะเหรี่ยง เผ่าม้ง  เผ่ามูเซอ เผ่าลีซอ ได้ตั้งถิ่นฐานอยู่ตามแนวภูเขาแต่ครั้งอดีต

เอาฤกษ์สงกรานต์ แม่สอดชวนสักการะ"พระธาตุดอยหลวง"ยุคพระนเรศวร

เอาฤกษ์สงกรานต์ แม่สอดชวนสักการะ"พระธาตุดอยหลวง"ยุคพระนเรศวร

ในสมัยสุโขทัยตอนปลาย ล่วงเข้ามาในสมัยกรุงศรีอยุธยา ไทยรบกับพม่าตลอดเวลา โดยพื้นที่แถบนี้อยู่บนเส้นทางเดินทัพ และในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ได้ตั้งด่านขึ้นเป็นด่านหน้า ชื่อว่าด่านแม่ละเมา มีหลักฐานปรากฏอยู่ที่ หมู่ที่ 1 ปัจจุบันเป็นที่ตั้งโรงเรียนบ้านด่านแม่ละเมา

 

เมื่อพม่ายกทัพมาตีกรุงศรีอยุธยา ชาวเขาที่อยู่ตรงด่านช่วยกันรบ โดยมีทหารกะเหรี่ยงชื่อ“พะวอ”เป็นผู้นำ  จนได้ชัยชนะต่อทัพพม่า ต่อมาจึงได้เรียกชื่อว่า“ตำบลพะวอ” ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

เอาฤกษ์สงกรานต์ แม่สอดชวนสักการะ"พระธาตุดอยหลวง"ยุคพระนเรศวร

เอาฤกษ์สงกรานต์ แม่สอดชวนสักการะ"พระธาตุดอยหลวง"ยุคพระนเรศวร

ในพื้นที่ตำบลพะวอ อ.แม่สอด จ.ตาก มีเจดีย์เก่าแก่อายุกว่า 400 ปี  เรียกว่า“ พระธาตุดอยหลวง"   ตั้งอยู่เนินเขา  หมูที่   6  ต.พะวอ  อ.แม่สอด ซึ่งอยู่ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 600- 700  เมตร   ปัจจุบันองค์เจดีย์หักพังลักษณะเก่าแก่ทรุดโทรม    

 

พระธาตุดอยหลวง สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช สมัยเดินทัพผ่านด่านแม่ละเมา ได้ให้ไพร่พลนำก้อนหินมากองและก่อเป็นองค์พระธาตุเจดีย์  ทำให้มีชาวบ้านอพยพเข้ามาอาศัยอยู่โดยรอบ และเมื่อเห็นว่าพระธาตุเจดีย์มีอายุเก่าแก่  จึงสร้างวัดและนิมนต์พระสงฆ์มาประจำอยู่พรรษาหลายปี

 

ต่อมาชาวบ้านที่อาศัยอยู่แถวนั้น ได้อพยพหนีไปอยู่ที่อื่นกันหมด จึงปล่อยทิ้งเป็นวัดร้าง ระหว่างนั้นมีผู้บุกรุกเข้ามาขุดเจาะ ขุดเอาของโบราณไปจนหมด คงเหลือแต่พระเจดีย์เก่า ๆ  หักพังทิ้งไว้  ทางวัดสว่างอารมณ์ จึงเข้ามาตัดถางหญ้าและก่อตั้งเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรม

 

สำหรับใครที่ยังไม่รู้จะไปเที่ยวที่ไหน ช่วงเทศกาลมหาสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมือง ปี 2565 นี้   ที่อ.แม่สอด มีทริปไหว้สักการะพระธาตุเจดีย์ อายุเก่าแก่ตั้งแต่สมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  เพื่อขอพรสร้างความเป็นสิริมงคลตลอดปีใหม่  บนเส้นทางและแหล่งท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรมไทย ทั้งยังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ เสริมรายได้ในชุมชน คนเมืองแม่สอด