กระหึ่ม ! วันกัญชาโลก ดันโปรเจ็กต์ช่วยผู้ป่วยติดเตียง-ปลดหนี้ครู 30 จังหวัด

20 เม.ย. 2565 | 13:55 น.

กระหึ่ม ! 20 เมษา วันกัญชาโลก เปิดตัวโครงการ Waldo & Thamdee ช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง เพชรบุรีโมเดล เล็งเป้า 1,000 คนลุกขึ้นจากเตียงกลับมาทำงานได้ จี้รัฐปลดล็อกปลูกกัญชาเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ เครือข่ายวิสาหกิจฯหวังเป็นอาชีพใหม่ ปลดหนี้ครูไทยวัยเกษียณ 30 จังหวัด ใน 3 ปี

 

ถือฤกษ์ดี 20  เมษาฯ "วันกัญชาโลก” สถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์ มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น (UMT) มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ร่วมกับชุมนุมวิสาหกิจแห่งประเทศไทย ร่วมเปิดโครงการช่วยผู้ป่วยติดเตียงเข้าถึงสิทธิการรักษา นำร่อง จ.เพชรบุรี ก่อนขยายผลทั่วประเทศ

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้( 20 เม.ย.) ณ บริเวณ อาคาร Waldo 18  แหลมผักเบี้ย   จ.เพชรบุรี พล.ท.สีหเดช ดีสนธิโชติ ประธานสถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์ ,รศ.ดร.วีระศักดิ์ จินารัตน์ อธิการบดีกิตติคุณ มหาวิทยาลัยการจัดการและเทคโนโลยีอีสเทิร์น (UMT) ,รศ.ดร.สมเดช รุ่งศรีสวัสดิ์ คณบดีวิทยาลัยสหเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา,นายธณภณ พรหมนุรักษ์ ผู้บริหารบริษัท สยามอิมเมจ จำกัด ,นายธีรวัฒน์ สุธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มธุรกิจ Thamdee ,นายวัชชโรจน์ ไชยพิเดช ประธานเครือข่ายวิสาหกิจสมุนไพรสองธารา ร่วมในพิธีเปิดโครงการ "สถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง"

 

กระหึ่ม ! วันกัญชาโลก ดันโปรเจ็กต์ช่วยผู้ป่วยติดเตียง-ปลดหนี้ครู 30 จังหวัด

 

ทั้งนี้มีสมาชิกเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนครูเกษียณข้าราชการบำนาญจากทั่วประเทศ ,นายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.เขต 2 จ.อุดรธานี  พรรคเพื่อไทย ในฐานะตัวแทนประธานนิคมเกษตรนวัตกรรม Waldo อุดรธานี เพื่อแก้หนี้เกษตรกรไทย และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัด ,ฝ่ายปกครองท้องถิ่น ผู้นำชุมชนและผู้นำหมู่บ้านในพื้นที่เข้าร่วมในกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ภายใต้มาตรการคัดกรองป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

 

พล.ท.สีหเดช ดีสนธิโชติ ประธานสถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการแพทย์ กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของการจัดงานวันนี้ ซึ่งเป็นวันกัญชาโลก ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี  จึงถือโอกาสนี้ในการนำเสนอโครงการดี ๆ เพื่อช่วยเหลือสังคม  โดยวันนี้สถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการเเพทย์ ภายใต้แบรนด์ Waldo ร่วมมือกับ บริษัท ธรรมดี และเครือข่ายวิสาหกิจชุมชน , สถาบันการศึกษา ได้จัดทำโครงการดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยติดเตียง ในจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นกลุ่มเปราะบาง ให้เข้าถึงสิทธิประโยชน์ที่พึ่งมีและพึ่งได้  โดยใช้รูปแบบการบริหารสิทธิ์ร่วมกัน ระหว่างเอกชนกับผู้ป่วยติดเตียง โดยไม่ได้พึ่งพางบประมาณของรัฐ (สังคมอุปถัมภ์)

 

กระหึ่ม ! วันกัญชาโลก ดันโปรเจ็กต์ช่วยผู้ป่วยติดเตียง-ปลดหนี้ครู 30 จังหวัด

 

“เป็นที่ทราบกันดีว่า ผู้ป่วยติดเตียงไม่สามารถลุกออกจากเตียงมาทำงานได้ แต่เขายังมีสิทธิ์สมัครเป็นสมาชิกวิสาหกิจเพื่อสังคม และจะได้รับสิทธิ์นำผลิตผลและผลิตภัณฑ์จากโครงการมาบำบัดรักษาตน และส่วนที่เหลืออาจนำมาแปรรูปจัดจำหน่ายเป็นรายได้เสริมกลับมาดูแลตนเองในอนาคต”

 

กระหึ่ม ! วันกัญชาโลก ดันโปรเจ็กต์ช่วยผู้ป่วยติดเตียง-ปลดหนี้ครู 30 จังหวัด

 

สถาบันพัฒนาส่งเสริมปลูกกัญชาทางการเเพทย์ มีเป้าหมายในการพัฒนาสายพันธุ์ และเทคนิควิธีการต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายจะพัฒนาต่อยอด นำสารสกัดจากกัญชาทดแทนการใช้มอร์ฟีนกับผู้ป่วยโรคมะเร็ง ซึ่งมีงานวิจัยรองรับแล้วว่ากัญชามีคุณสมบัติมากมายขนาดไหนและเป็นที่ยอมรับกันทั่วโลก  มาวันนี้ สถาบันฯ จึงอยากดูแลกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง เพื่อช่วยให้ชีวิตเขาดีขึ้น อย่างน้อยถ้าสามารถนำผลิตภัณฑ์ผลิตผล มาช่วยเหลือดูแล บำบัด และเขาสามารถลุกขึ้นมานั่งได้ ยืนได้ เดินได้ ก็ถือเป็นความมหัศจรรย์แห่งชีวิต

 

ในเบื้องต้นตั้งใจทำโครงการนำร่องที่จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 1,000 คน อีกทั้งได้รับการสนับสนุนส่งเสริมจากบีโอไอ  ในรูปแบบจัดตั้งนิคมเกษตรนวัตกรรม ในพื้นที่ Waldo 888 กว่า 1,000 ไร่ จึงอยากจะคืนประโยชน์ให้กับสังคม

 

" ในฐานะที่เราเป็นสถาบัน ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงปลดล็อกกัญชาไทยเต็มรูปแบบ เราได้ทำการส่งเสริมให้เกษตรกร  และวิสาหกิจต่าง ๆ เข้าถึงได้ แต่ปัญหาคือ อย.ยังไม่อนุญาตให้เอกชนรายใดรายหนึ่งปลูกกัญชาเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ ที่สามารถผลิตและส่งออกได้ จึงอยากให้ภาครัฐจัดตั้งองค์กรใดองค์หนึ่ง ในการส่งเสริมอย่างจริงจัง "พล.ท.สีหเดช กล่าว

 

กระหึ่ม ! วันกัญชาโลก ดันโปรเจ็กต์ช่วยผู้ป่วยติดเตียง-ปลดหนี้ครู 30 จังหวัด

 

ด้าน นายวัชชโรจน์ ไชยพิเดช ประธานเครือข่ายวิสาหกิจสมุนไพรสองธารา ผู้ก่อตั้งชุมนุมวิสาหกิจแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในนามชุมนุมวิสาหกิจแห่งประเทศไทย มีความเชื่อมั่นและศรัทธาการปลูกกัญชาทางการแพทย์ระบบปิด ภายใต้แบรนด์ Waldo จะสามารถนำพาพวกเราแก้ปัญหาปลดหนี้ครูไทยได้อย่างแท้จริง ซึ่ง ณ วันนี้มีวิสาหกิจครูเกษียณกว่า 30 จังหวัดทั่วประเทศเป็นสมาชิก จึงจัดตั้งเป็นชุมนุมวิสาหกิจแห่งประเทศไทย เพื่อดำเนินการปลดหนี้ครูไทยภายใน 3 ปี ตามกรอบกฎหมายบทเฉพาะกาล