เครือข่าย "เขียนอนาคตกัญชาไทย" ชุมนุมค้าน พ.ร.บ.กัญชา ฉบับภูมิใจไทย

20 เม.ย. 2565 | 10:22 น.

เครือข่าย "เขียนอนาคตกัญชาไทย" ฉลองวันกัญชาโลกพร้อมเดินขบวนจากหน้า UN ไปยังหน้าทำเนียบรัฐบาลแสดงจุดยืนคัดค้าน พ.ร.บ.กัญชา ฉบับพรรคภูมิใจไทย ชี้กีดกันประชาชน-เอื้อประโยชน์ให้คนกลุ่มเดียว

เครือข่าย "เขียนอนาคตกัญชาไทย"  จัดกิจกรรมรักกัญ รู้กัญ เติมกัญ เจอกัญ #420ของประชาชน โดยรวมตัวกันหน้าสำนักงาน กพร.ทำเนียบรัฐบาล แสดงจุดยืนคัดค้านพ.ร.บกัญชาของพรรคภมูิใจไทย 

เครือข่าย "เขียนอนาคตกัญชาไทย" ชุมนุมค้าน พ.ร.บ.กัญชา(ฉบับอนุทิน)

โดยมีการ อ่านแถลงการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โดยมีประเด็นสำคัญคือการเข้าถึงกัญชาเป็นสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงพืชพื้นเมืองของประชาชน การรวมตัวของประชาชนคนไทยในวันที่ 20 เมษายน 2565 มีเจตนาอย่างชัดแจ้งว่าต้องการสิทธิพื้นฐานในการเข้าถึงพืชพื้นเมืองที่เรียกว่ากัญชา เพื่อการเข้าถึงยา อาหาร และ ผลิตภัณฑ์จากกัญชา เพื่อการมีสุขภาพที่ดีและการขจัดความยากจนตามหลักการพัฒนาที่ยั่งยืนที่โลกได้หยิบยกขึ้นมาเป็นแนวทางการพัฒนาของประเทศต่างๆทั่วโลก

เครือข่าย "เขียนอนาคตกัญชาไทย" ชุมนุมค้าน พ.ร.บ.กัญชา(ฉบับอนุทิน)

 

พืชกัญชาเป็นพืชแห่งวัฒนธรรมที่มีการใช้มาอย่างช้านาน ทั้งการเป็นอาหารและยา ซึ่งอยู่คู่กับวิถีคนไทยตลอดมา จนกระทั่งกฎหมายยาเสพติดทำให้กัญชากลายเป็นยาเสพติดซึ่งเป็นการพรากกัญชาออกไปจากวิถีการเป็นยา อาหาร ของประชาชน แม้ว่าในปัจจุบันกฎหมายประเทศไทยได้ถอดกัญชาออกจากยาเสพติดแล้ว

เครือข่าย "เขียนอนาคตกัญชาไทย" ชุมนุมค้าน พ.ร.บ.กัญชา(ฉบับอนุทิน)

และพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง ฉบับใหม่ที่พรรคภูมิใจไทยส่งไปยังสภาผู้แทนราษฎร เป็นกฎหมายที่นำไปสู่การกีดกันไม่ให้ประชาชนเข้าถึงได้และมีลักษณะของการเป็นกฎหมายกีดกันทางการค้า ซึ่งเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทยเห็นว่าเป็นกฎหมายที่ไม่ได้เป็นไปเพื่อประโยชน์สาธารณะ ทั้งนี้เครือข่ายเห็นด้วยกับการใช้กัญชาว่าต้องมีกฎหมายควบคุมให้มีการใช้อย่างเหมาะสมตามแนวทางอนุสัญญาขององค์การสหประชาชาติ

 

ทั้งหมดนี้ขอย้ำอีกครั้งว่าเราไม่ได้ต้องการ​ "กัญ​ชา​เสรี" แบบไร้ขอบเขตแต่ต้องการให้​ “ประชาชนเข้าถึงสิทธิพื้นฐาน" ของพืชพื้นเมืองโดยเห็นควรให้มีกฎ​เกณฑ์​มาดูแลการใช้กัญชา​ ให้เป็นไปด้วยความถูกต้อง โดยพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง ที่จะมีขึ้นมาต้องตั้งอยู่บนหลักการสำคัญคือ กัญชาเป็นพืชพื้นเมืองที่ทุกคนควรเข้าถึงได้อย่างเป็นธรรม รัฐต้องส่งเสริมการพัฒนาสายพันธุ์และผลิตภัณฑ์รวมถึงการกำหนดกฎเกณฑ์การคุ้มครองผู้บริโภค โดยพระราชบัญญัติฉบับใหม่จะต้องไม่เป็นการกีดกันประชาชนเหมือน พ.ร.บ.ของพรรคภูมิใจไทย

เครือข่าย "เขียนอนาคตกัญชาไทย" ชุมนุมค้าน พ.ร.บ.กัญชา(ฉบับอนุทิน)

ในมิติการพัฒนาที่ยั่งยืน กัญชาเป็นพืชสำคัญที่ชุมชนและประชาชนสามารถนำไปจัดทำระบบเศรษฐกิจให้เกิดการกระจายผลประโยชน์แก่ประชาชนทั่วประเทศโดยไม่ตกอยู่ในมือของกลุ่มทุนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใดเหมือนกลไกที่ปรากฎอยู่ใน พ.ร.บ.ของพรรคภูมิใจไทย การเคลื่อนไหวครั้งนี้จึงไม่ใช่เรื่องต้นกัญชาแต่คือการเคลื่อนไหวเพื่อเปลี่ยนแปลงการควบคุมทางเศรษฐกิจของประเทศ

เครือข่าย "เขียนอนาคตกัญชาไทย" ชุมนุมค้าน พ.ร.บ.กัญชา(ฉบับอนุทิน)

หลังจากการอ่านแถลงการณ์เสร็จสิ้น ภาคเครือข่าย เขียนอนาคตกัญชาไทย ได้เริ่มกิจกรรม  "รักกัญ..รู้กัญ..เติมกัญ..เจอกัญ" ก่อนจะเคลื่อนขบวนไปยังสำนักงานองค์การสหประชาชาติเพื่อเปิดเวทีเสวนา กล่าวเปิดงานโดย โกดำ KD Aram Dam Limsakul โดยเชิญผู้ที่อยู่ในแวดวงกัญชาและตัวแทนพรรคการเมืองร่วมรับฟังประสบการณ์และข้อคิดเห็น ร่าง พรบ กัญชา ฉบับประชาชน โดยมีแขกรับเชิญหลากหลาย อาทิThetree Everywhere Sontaya Saeyo ประสาท มีแต้ม Pock Petthong Peaw Surat อยู่ อย่าง สันติ ฯลฯ

เครือข่าย "เขียนอนาคตกัญชาไทย" ชุมนุมค้าน พ.ร.บ.กัญชา(ฉบับอนุทิน)

รวมทั้งมีการจัดเวทีดนตรีปารตี้สีเขียว โดยจะมีศิลปิน นักดนตรี กวี สลับพลัดเปลี่ยนกัญ..ตลอดคืน