จีนเปิดด่านนำเข้าทุเรียนไทยแล้ว หลังเจอโควิดถูกระงับชั่วคราว  

16 เม.ย. 2565 | 07:38 น.

“อลงกรณ์” เผย จีนเปิดด่านโม่ฮานในมณฑลยูนนาน นำเข้าทุเรียนไทยได้แล้ว หลังถูกระงับชั่วคราวจากกรณีตรวจพบรถบรรทุกขนส่งทุเรียนไทยปนเปื้อนโควิด แนะนำเพิ่มการขนส่งทางเรือและทางอากาศ

นายอลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานคณะทำงานแก้ไขปัญหาผลไม้ล่วงหน้า ใน คณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการผลไม้ (Fruit Board) เปิดเผยวันนี้ (16 เม.ย.) ว่า ได้รับแจ้งรายงานจากสํานักงานที่ปรึกษาการเกษตรต่างประเทศ ประจํากรุงปักกิ่ง ฝ่ายเกษตร ประจําสถานกงสุลใหญ่ ณ นครกว่างโจว ฝ่ายเกษตร และประจําสถานกงสุลใหญ่ ณ นครเซี่ยงไฮ้ ว่า ด่านโม่ฮาน ในมณฑลยูนนานของจีน ได้เปิด นำเข้าทุเรียนไทย จากด่านบ่อเต็นของ สปป ลาว แล้วตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากระงับการนำเข้าทุเรียนไทยถึง 3 วัน ระหว่างวันที่ 12 - 14 เม.ย. 2565 สาเหตุจากมีการตรวจพบการปนเปื้อน เชื้อโควิด-19 ในรถบรรทุกคอนเทนเนอร์จากไทย

อลงกรณ์ พลบุตร

ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายอลงกรณ์กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอให้ผู้ประกอบการดำเนินมาตรการป้องกันการปนเปื้อนเชื้อโควิด-19 และฆ่าเชื้อสินค้าตามข้อกำหนดของทางราชการอย่างเคร่งครัด พร้อมแนะผู้ประกอบการบริหารความเสี่ยง ด้วยการเพิ่มการขนส่งทางอากาศและทางเรือ

โดยในส่วนการขนส่งทางอากาศนั้น สนามบินเซินเจิ้น เป่าอัน มีเที่ยวบินคาร์โกของบริษัท S.F. รองรับน้ำหนักบรรทุก ประมาณ 25 ตันต่อเที่ยว จากสนามบินสุวรรณภูมิไปสนามบินเซินเจิ้น สัปดาห์ละ 6 เที่ยว (ยกวันวันเสาร์) ส่วนสนามบินเซียงไฮ้ ผู่ตงยังเปิดให้บริการ แต่เนื่องจากนครเซี่ยงไฮ้ขยายการล็อกดาวน์ออกไปอย่างไม่มีกําหนด ทำให้การตรวจปล่อยและขนส่งสินค้าล่าช้าติดขัด

 

"ขอให้ผู้ส่งออกติดตามข่าวสารจากทางราชการอย่างใกล้ชิด เพราะสถานการณ์ด่านนําเข้าของจีนอาจเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ขึ้นอยู่กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่" นายอลงกรณ์กล่าว และว่า ในการขนส่งทางเรือ ท่าเรือของจีนที่เปิดให้บริการนำเข้าผลไม้ไทย ได้แก่

  1. ท่าเรือชินโจว (กว่างซีจ้วง) มีเที่ยวเรือในเส้นทางระหว่างท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือชินโจวสัปดาห์ละ 4-7 เที่ยว ระยะเวลา 3-8 วัน ระยะเวลาในการตรวจปล่อยและผ่านโกดังห่วงโซ่ควบคุมความเย็นประมาณ 3-4 วัน
  2. ท่าเรือเสอโข่ว (เซินเจิ้น) มีเที่ยวเรือในเส้นทางระหว่างท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือเสอโข่วเฉลี่ยวันละ 1-4 เที่ยว ระยะเวลา 6-11 วัน ท่าเรือหนานซา (กว่างโจว) มีเที่ยวเรือในเส้นทางระหว่างท่าเรือแหลมฉบังและท่าเรือหนานซาเฉลี่ยวันละ 1-3 เที่ยว ระยะเวลา 5-9 วัน

 

ส่วนท่าเรือเซินเจิ้นวาน และท่าเรือเซี่ยงไฮ้ แม้เปิดบริการ แต่ก็มีมาตรการตรวจโควิดเข้มข้นอาจเกิดความล่าช้ามากกว่าปกติ