‘DONGTALAY’ หาดใหญ่ สดจากเรือประมงส่งทั่วประเทศ

01 เม.ย. 2565 | 03:54 น.

จากครอบครัวออกเรือประมงและทำ แพปลาที่สงขลาตั้งแต่รุ่นตาผ่านรุ่นพ่อ ก่อนจะ ส่งต่อให้รุ่นหลาน “ชาญวิทย์ แป๊ะเส้ง” ที่ใช้ฐานธุรกิจเดิมของครอบครัว สร้างแบรนด์DONGTALAYต่อยอดธุรกิจ บุกช่องทางจำหน่าย ท่ามกลางสถานการณ์ความเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยี และพฤติกรรมผู้บริโภค

“DONGTALAY” (ดงทะเล) อาหารทะเลจากเรือประมง คือแบรนด์น้องใหม่ ถือกำเนิดเกิดขึ้นได้ประมาณ 1 ปี ในฐานะผู้จัดจำหน่ายอาหารทะเลสด และแปรรูป ส่งตรงถึงหน้าบ้านลูกค้าทั่วประเทศ ภายใต้การบริหารของ ชาญวิทย์

 

ผลิตภัณฑ์ “DONGTALAY” มีทั้งอาหารทะเลสด อาหารทะเลแปรรูป อาหารทะเลกึ่งสำเร็จรูป อาหารทะเลตากแห้ง และบางส่วนนำเข้าจากต่างประเทศ

ผลิตภัณฑ์ DONGTALAY

 

“จุดแข็งของเราก็คือความสด สะอาด ปลอดสาร เราได้เปรียบเพราะว่าเรามีเรือประมงเป็นของตัวเอง เพราะฉะนั้นในแง่ ของวัตถุดิบ มั่นใจได้ว่าเราสดชัวร์”

 

โดยเฉพาะอย่างอาหารทะเลสดพร้อมบริการลูกค้า ที่ซื้อไปแล้วไม่ต้องมีภาระในการทำขั้นตอนที่ยุ่งยาก เช่น การขอดเกล็ด ควักไส้ แล่แยกชิ้นส่วน แล่หั่นชิ้น

‘DONGTALAY’ หาดใหญ่ สดจากเรือประมงส่งทั่วประเทศ

‘DONGTALAY’ หาดใหญ่ สดจากเรือประมงส่งทั่วประเทศ

    

“ประเภทอาหารทะเลสดที่ได้รับการตอบรับดีมากก็คือปลา โดยเฉพาะปลาเก๋าที่เป็นสินค้าเด่น ซึ่งปลาเก๋าของเราจะมีอยู่ด้วยกัน 14 สายพันธุ์ รองลงมาก็เป็นตระกูลปลาจาระเม็ดชนิดต่างๆ”

 

ซึ่งจุดเด่นของอาหารทะเลสดก็คือ การคัดสรรสินค้าจากเรือประมง ที่มีความสดและปลอดสาร โดยการคัดจากเรือประมงแต่ละประเภท ที่ทำการประมงเฉพาะ

 

“รวมถึงอาหารทะเลแปรรูปก็เช่นกัน เราจะใช้การ คัดสรรเฉพาะสินค้าที่มีคุณภาพ  เพื่อให้ลูกค้าได้บริโภคสินค้าที่ดีมีคุณภาพ ปลอดภัย”

‘DONGTALAY’ หาดใหญ่ สดจากเรือประมงส่งทั่วประเทศ

ชาญวิทย์ ย้อนวันที่เริ่มต้นในการต่อยอดธุรกิจประมง และแพปลาจากกิจการของครอบครัว มาจนถึงวันนี้รวมระยะเวลาโดยประมาณ 1 ปี ซึ่งผลตอบรับดีเกินคาด จากลูกค้าเมื่อได้บริโภคสินค้าของเรา

 

สำหรับเป้าหมายทางธุรกิจของ “DONGTALAY” นั้น ในระยะสั้นก็คือ แปรรูปและจำหน่ายภาคครัวเรือน ร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ท ที่พักต่างๆ

 

ส่วนระยะกลางจะพัฒนาเป็น “ฟู้ดทรัค” เพื่อให้บริการที่เชื่อมโยงการท่องเที่ยว ที่จะกลับมาในอนาคต โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวจากประเทศเพื่อนบ้าน มาเลเซีย สิงคโปร์ และอินโดนีเซีย

‘DONGTALAY’ หาดใหญ่ สดจากเรือประมงส่งทั่วประเทศ

“กลุ่มนักท่องเที่ยวปกติเขาจะรับประทานในร้าน แต่บางครั้งก็ไม่อยากนั่งรับประทานในร้าน แต่อยากจะนั่งตามแหล่งท่องเที่ยว เพื่อผ่อนคลาย ชมบรรยากาศ เหมือนกับการนั่งรับประทานในเรือประมง”

 

สำหรับในระยะยาวจะเป็นแปรรูป เพื่อนำเข้าจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าหรือมินิมาร์ท เพื่อให้ลูกค้าสามารถหาซื้อได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

 

กลุ่มลูกค้าของ “ดงทะเล” ในปัจจุบัน แม้จะเพิ่งเปิดตัวได้ประมาณ 1 ปีเท่านั้น ก็มีลูกค้าจากทั่วประเทศ ที่มีคำสั่งซื้อเข้ามา แต่หลักๆ ลูกค้าส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ในพื้นที่ และจังหวัดใกล้เคียง เช่น เมืองท่องเที่ยวที่สำคัญ โรงแรมที่เกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล หรือว่ากรุงเทพฯก็มีสั่งเข้ามา ซึ่งเรามีบริการส่งทั่วประเทศ ถ้าเป็นอาหารทะเลสด

 

“ปลาเก๋าหรือในกลุ่มของปลาจาระเม็ด ในอำเภอหาดใหญ่ ประมาณ 70% ที่ตอนนี้รู้จัก “ดงทะเล” เพราะว่ามีกลุ่มคนไทยเชื้อสายจีนค่อนข้างเยอะ”

 

รวมถึงการให้บริการส่งฟรีถึงหน้าบ้านทุกครัวเรือน เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ ทำให้ลูกค้าในอำเภอหาดใหญ่ค่อนข้างจะเข้าถึงสินค้าเป็นจำนวนมาก ส่วนลูกค้าต่างจังหวัดหรือกรุงเทพฯ จัดส่งทางบริษัทขนส่งต่าง ๆ

 

“เรามีโปรโมชั่น ลด แลก แจก แถมในช่วงเทศกาลสำคัญๆ การสั่งซื้อทางออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็น ช้อปปี้ หรือลาซาด้า และจัดส่งทางบริษัทรับส่งสินค้าที่มีการควบคุมอุณภูมิความเย็น และยังคงความสดไปจนถึงหน้าบ้านลูกค้าทั่วประเทศ” 

 

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 42 ฉบับที่ 3,770 วันที่ 31 มีนาคม-2 เมษายน พ.ศ.2565