"นิพนธ์"เผยกพต.อนุมัติงบกว่า 250 ล้านพัฒนาจุดเชื่อมไทย-มาเลเซียด่านสะเดา

31 มี.ค. 2565 | 06:54 น.

“นิพนธ์”เผยกพต.อนุมัติงบกว่า 250 ล้านบาท พัฒนาจุดเชื่อมไทย-มาเลเซียด่านสะเดา ตามที่เสนอ พร้อมขับเคลื่อนแผนงานพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยกระดับชีวิตความเป็นอยู่พี่น้องประชาชน

เมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2565 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกรรมการฯเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ครั้งที่ 1/2565 ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมฯ 

 

นายนิพนธ์ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมฯ ได้อนุมัติหลักการโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ - ด่านบูกิตกายูฮิตัมของประเทศมาเลเซีย โดยมอบหมายให้องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา กระทรวงมหาดไทย โดยจังหวัดสงขลา กระทรวงการคลัง โดยกรมศุลกากร กระทรวงคมนาคมโดย กรมทางหลวง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เป็นหน่วยงานสนับสนุนการดำเนินการ

พร้อมทั้งอนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณสนับสนุนโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ - ด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเขีย จำนวน 251.9668 ล้านบาท โดยมอบหมายองค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลาไปปรับแผนการดำเนินงานและการใช้จ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 หากงบประมาณไม่เพียงพอ ให้ได้รับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ตามขั้นตอนต่อไป 

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า ในการอนุมัติดังกล่าว เป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากมติที่ประชุมกพต.เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ซึ่งมอบหมาย ศอ.บต.รับข้อสังเกตของนายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะกรรมการ ว่า ปัจจุบันด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา ได้ดำเนินการก่อสร้างมาเกือบ 2 ปีแล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ เนื่องจากปัญหาจุดเชื่อมต่อระหว่างประเทศไทยและประเทศมาเลเซียยังไม่ได้ข้อยุติ ส่งผลให้ไม่สามารถดำเนินการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานรองรับได้ 

ประกอบกับเป็นปัญหาค่าใช้จ่ายส่วนของการบำรุงรักษาที่จะเพิ่มมากขึ้น หากไม่ดำเนินการใช้ให้เกิดตามวัตถุประสงค์ จึงให้เร่งรัดผลักดันการดำเนินการในเรื่องดังกล่าวให้แล้วเสร็จโดยด่วนที่สุด และเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2565 ก็มีการประชุมรับทราบความคืบหน้าการพัฒนาศักยภาพด่านศุลกากรชายแดนไทย - มาเลเซีย (ด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่) ซึ่ง ศอ.บต. ร่วมกับกระทรวงมหาดไทย โดยจังหวัดสงขลา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้จัดประชุมเร่งรัดการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเชีย โดยมีนายนิพนธ์ รมช.เป็นประธานในการประชุมเพื่อหาข้อสรุปที่สำคัญ ได้แก่ 

 

1.จุดเชื่อมต่อถนนจากด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัมของมาเลเซีย อยู่ระหว่างหลักเขตแดนที่ BP23/9 -BP 23/10 ซึ่งไปตามมติที่ประชุมคณะทำงานผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคร่วมฝ่ายไทย-มาเลเชีย (Expet Working Group: EWG) และจัดทำแบบแปลนถนนเชื่อมด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่กับด่านบูกิตกายูฮิตัมให้มีความสมบูรณ์ พร้อมงบประมาณการก่อสร้างและค่าชดเชยสิ่งปลูกสร้างและผลอาสิน ให้เรียบร้อย

 

นอกจากนี้ที่ประชุมฯ ยังรับทราบรายงานความก้าวหน้าการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน (อ.เทพา จ.สงขลา) ผ่านโครงการก่อสร้างกําแพงป้องกันการกัดเซาะบริเวณปากน้ำเทพา ต.ปากบาง อ.เทพา จ.สงขลา/การขับเคลื่อนการพัฒนาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รองรับการฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างไทย – ซาอุดีอาระเบีย


รายงานความก้าวหน้าโครงการเมืองปศุสัตว์ภายใต้กรอบระเบียงเศรษฐกิจฮาลาลจังหวัดชายแดนภาคใต้ รายงานความก้าวหน้าโครงการนําเรือประมงออกนอกระบบเพื่อการจัดการทรัพยากรประมงทะเลที่ยั่งยืนพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นกรณีเร่งด่วนและการจัดทําปะการังเทียมพื้นที่ชายฝั่งทะเลจงัหวัดชายแดนภาคใต้/รายงานความก้าวหน้าการขยายผลโครงการเมืองต้นแบบ “สามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน” ไปสู่เมืองต้นแบบที่ 4 อําเภอจะนะ จังหวัดสงขลา “เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” อีกด้วย