โลกช็อก "บราซิล” เก็บภาษีส่งออก "ข้าวโพด"

30 มี.ค. 2565 | 12:10 น.

อัพเดท สงครามรัสเซีย-ยูเครน สะเทือนโลก 34 วัน ตลาดชิคาโก แดงทั้งกระดาน เผยผลการเจรจาสันติภาพ ที่ตุรกี บรรลุเป็นรูปธรรม "บราซิล” เก็บภาษีส่งออกข้าวโพด เพิ่ม โลกช็อก “ถั่วเหลือง” โควิด "เซียงไฮ้" พ่นพิษ จีน ประกาศล็อกดาวน์ 9 วัน

แหล่งข่าวการค้าพืชไร่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  รายงาน สถานการณ์ตลาดชิคาโก หรือ Chicago Mercantile Exchang (CME) และ Chicago Board of Trade  (CBOT)   ณ วันอังคารที่ 29 มีนาคม 2022:  วันนี้เป็นวันที่ 34 หรือ ขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ของ สงคราม รัสเซีย-ยูเครน  สัญญาธัญพืชตลาดชิคาโกปิดด้วยตัวแดงเป็นวันที่ 2 ติดต่อกันทั้งจากการขายเพื่อปรับสถานะก่อน กระทรวงเกษตรสหรัฐอเมริกา หรือ (USDA)  เปิดเผยข้อมูลสต็อกคงเหลือ ณ วันที่ 1 มี.ค.และตัวเลขคาดการณ์พื้นที่ปลูกพืช ปี 2022

 

อีกทั้งการเจรจาสันติภาพระหว่าง “รัสเชีย-ยูครน” ที่มีความก้าวหน้ามากที่สุดนับแต่ทั้งสองประเทศได้เคยเจรจากันมาก่อนหน้าทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงประนีประนอมในบางประเด็น โดยรัสเซียจะลดการปฏิบัติการทางทหารลงให้มากที่สุด เพื่อสร้างความไว้วางใจซึ่งกันและกัน และจะพัฒนาไปสูงการหยุดยิงและมีโอกาสที่ ประธานาธิบดีของทั้งสองชาติจะได้พบกันในลำดับท้ายสุด

 

ราคาตลาดข้าวโพดล่วงหน้า

 

ข้าวโพด: สัญญาปรับลดลง -2.97% จากแรงขายเพื่อปรับสถานะการลงทุน, สิ้นสัปดาห์ที่แล้ว อาร์เจนตินาเก็บเกี่ยวข้าวโพดได้แล้ว 7% ขณะที่มีข่าวประท้วง ณ ท่าเรือ "บราซิล" จากการเรียกเก็บภาษีส่งออกเพิ่มขึ้น , รัฐมนตรีเกษตรฯ ของอินโดนีเซียแถลงว่า ปี 2022 นี้ผลผลิตข้าวโพดของประเทศจะลดลง 10.7% สู่ระดับ 23.21 ล้านตัน, กลุ่มผู้ผลิตอาหารสัตว์ของเกาหลีใต้ได้ซื้อข้าวโพด feed corn 65,000 ตัน ส่งมอบในเดือน มิ.ย.นี้, ตุรกี ก็ซื้อข้าวโพดได้แล้ว 3.9 ล้านบุชเซลจากแหล่งที่เป็นทางเลือก optional origin เพื่อส่งมอบในวันที่ 8 เม.ย.นี้

 

ราคา "ถั่วเหลือง" ตลาดโลก ล่วงหน้า

ถั่วเหลือง: สัญญาร่วงลง -1.27%จากสถานการณ์ที่ประกาศล็อกดาวน์ นครเซี่ยงไฮ้ สาธารณประชาชนจีน ระยะเวลา 9 วัน เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19, อินเดีย (ผู้สั่งซื้อน้ำมันปรุงอาหารรายใหญ่สุดของโลก) สั่งซื้อน้ำมันดอกทานตะวัน 45,000 ตัน จากรัสเซียในราคาถึง $2,150/MT ส่งมอบใน เดือน เม.ย. เทียบกับราคาที่เคยซื้อไปในล๊อต ก่อนหน้าที่ $ 1.630/T ก่อนหน้าที่รัสเซียจะบุกยูเครน ด้วยยูเครนซึ่งส่งออกน้ำมันทานตะวัน มากถึง 47% ของโลกไม่สามารถส่งออกในช่วงตั้งแต่เกิดสงครามได้ อาร์เจนตินาเป็นอีกแหล่งที่ขายน้ำมันดอกทานตะวัน แต่หากหาตลาดไม่เจอ น้ำมันถั่วเหลืองและน้ำมันปาล์มเป็นสินค้าที่ใช้ทดแทนในลำดับต่อไป

 

ราคาข้าวสาลี ตลาดโลกล่วงหน้า

 

ข้าวสาลี: สัญญาร่วงลงนำตลาดถึง -4.04% ด้วยแรงกดต้นจากข่าวการเจรจาระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ตุรกีมีความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งมีฝนตกในพื้นที่ปลูกข้าวสาลี winter wheat ของสหรัฐที่จะช่วยให้มีคุณภาพดีขึ้น อีกทั้งการเจรจาระหว่างรัสเชีย-ยูเครนมีแนวโน้มที่ดี,อียิปต์ยังแสวงหาข้าวสาลีจากอินเดีย อาร์เจนตินา และสหรัฐ ขณะที่ฝรั่งเศสส่ง รมต.คลังไปเสนอขาย Soft wheat ให้อียิปต์

 

เงินดอลลาร์อ่อนค่าลงหลังจากมีความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซีย-ยูเครนที่ ตุรกี นักลงทุนขายเงินดอลลาร์ในฐานะสกุลเงินที่ปลอดภัย และหันไปซื้อสกุลเงินที่มีความเสี่ยง อาทิ ยูโร ที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากการจ่ายเงินค่าก๊าซให้กับรัสเซียในสิ้นเดือนนี้ อีกทั้งมีผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปี ร่วงลงสู่ระดับ 2.42% เช่นเดียวกับพันธบัตรรัฐบาล  อายุ 30 ปี ที่อัตราผลตอบแทนปรับตัวลงสู่ระดับ 2.521 โดยปกติราคาซื้อพันธบัตรจะมีทิศทางสวนทางกับอัตราผลตอบแทน

 

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 35,294.19 จุด เพิ่มขึ้น + 338.30 จุด หรือ +0.97%, ดัชนี S&P500 ปีดที่ 4,631.60 จุด เพิ่มขึ้น +56.08 จุด หรือ + 1.23% และดัชนี NASDAQ ปิดที่ 14,619.64 จุด เพิ่มขึ้น + 264. 73 จุด หรือ +1.84 ด้ชนีขยับขึ้นปิดบวกทั้งกระดานเป็นวันที่ 2 ติดต่อกัน จากความคืบหน้าในการเจรจาสันดิภาพระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

 

อีกทั้งราคาน้ำมันดิบที่ลดลงต่อเนื่องช่วยให้นักลงทุนคลายกังวลจากภาวะเงินเฟ้อ ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐเดือน มี.ค.ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ 107.2, ดัชนีราคาบ้านทั่วประเทศในสหรัฐในเดือน ม.ค.พุ่งขึ้น 19.2% เมื่อเทียบรายปี เพิ่มขึ้นจากระดับ 18.9% ในเดือน ธ.ค.

 

สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือน พ.ค.ลดลง - 1.72 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปิดที่ 104.24 ดอลลาร์/บาร์เรล น้ำมันปิดในแดนลบเป็นวันที่ 2 จากความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเชีย-ยูเครน และข่าวการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ 9 วันเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19, ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือน พ.ค.ร่วงลง -2.25 ดอลลาร์ หรือ 2% ปีดที่ 110.23 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange Market) ส่งมอบเดือน มิ.ย.ร่วงลง -26.7 ดอลลาร์ หรือ 1.37% ปิดที่ 1,918 ดอลลาร์/ออนซ์ ทองคำปิดตัวลงในแดนลบต่อและปิดเป็นระดับปิดต่ำสุดนับตั้งแต่ว้นที่ 16 มี.ค. ที่ผ่านมา จากความคีบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

 

บทวิเคราะห์ตลาด Chicago Board of Trade: (CBOT) เป็น ตลาดล่วงหน้าแห่งแรกในสหรัฐฯ