“ยุโรป” ระส่ำ ขาดแคลนข้าวสาลี หลังรัสเซียประกาศหยุดส่งออก

26 มี.ค. 2565 | 09:21 น.

“กบฏฮูตี” โจมตีโรงงานผลิตน้ำมันของซาอุดิอารามโก ไฟไหม้อย่างหนัก ดัน “ข้าวโพด-ถั่วเหลือง” ตลาดชิคาโก ราคาพุ่ง “ข้าวสาลี” ยุโรป ระส่ำ ขาดแคลน หลังรัสเซียประกาศหยุดส่งออก “ยูเครน” พื้นที่ลด เสียพื้นที่ให้ทหารรัสเซียยึดครอง ธนาคารกลางสหรัฐ สกัดเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี

แหล่งข่าววงการค้าพืชไร่ เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ถึงความเคลื่อนไหว สถานการณ์ ตลาดชิคาโก หรือ Chicago Mercantile Exchang (CME) และ Chicago Board of Trade  (CBOT)   ณ วันศุกร์ที่ 25 มีนาคม 2565 สัญญาดีดตัวขึ้นตามราคาพลังงานที่พลิกขยับขึ้นสูงหลังจาก“กบฏฮูตี”   โจมตีโรงงานผลิตน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโกในเมืองเจดดาห์ของซาอุดิอารเบีย ที่อาจจะทำให้การส่งออกน้ำมันดิบลดลง

 

อีกทั้งนางเจเน็ต เยลเลน รัฐมนตรีคลังสหรัฐเตือนว่าวิกฤติการณ์ “รัสเซีย-ยูเครน" ทำให้สินค้าโภค ภัณฑ์มีราคาพุ่งขึ้นและกระทบเศรษฐกิจโลกไปจนถึงปีหน้า, สัญญาธัญพืชตลาด CBOT พลิกขยับขึ้นปิดบวกได้ทุกตัว หลังจากปิดในแดนลบทุกตัวไปเมื่อวานนี้, วันที่ 31 มี.ค.จะมีรายงานคาดการณ์พื้นที่ปลูกของปี 2022และรายงานสต๊อกคงเหลือของสินค้า ณ วันที่ 1 มี.ค.ของ USDA เผยแพร่ออกมา

 

ราคาตลาดข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ล่วงหน้า

 

"ข้าวโพด" : สัญญาพลิกขยับขึ้นปิดบวกตามราคาพลังงาน หลังจากบริษัทซาอุดิ อารามโก ถูกกบฤฮูตีโจมดีจนเกิดไฟไหม้อย่างหนัก หนุนส่งราคาข้าวโพดซึ่งเป็นต้นธารของเอทานอลให้กลับขึ้นปิดบวก อีกทั้งความไม่แน่นอนของการส่งออกข้าวโพด ข้าวสาลี น้ำมันดอกทานตะวันจากยูเครน หลังจาก NATO มีมติส่งทหารเข้าไปเพิ่มอีก 40,000 นายใน 4 ประเทศที่ล้อมรอบๆยูเครน และยูเครนลดพื้นที่ปลูกลงเกินครึ่งจากปีที่แล้ว หลังเสียพื้นที่ให้ทหารรัสเซียยึดครองไปในช่วงนี้

 

ราคาตลาดถั่วเหลือง ล่วงหน้า

 

"ถั่วเหลือง" : สัญญาพลิกขยับขึ้นปิดบวกและยังอยู่เหนือระดับ  $17/BU ด้วยแรงซื้อคันทางเทคนิคหลังจากราคาพลังงานดีดตัวขึ้นจากการที่“กบฏฮูตี ตีโจมตีโรงงานน้ำมันของบริษัทซาอุดิ อารามโก, วันนี้ภาคเอกชนขายถั่วเหลืองให้จีนได้ 4.9 ล้านบูชเชลส่งมอบในปี 2021/22 นี้

 

ราคาข้าวสาลี ตลาดล่วงหน้า

"ข้าวสาลี" : สัญญาขยับขึ้นปิดบวก และอยู่เหนือ $ 11/BU อีกครั้งจากความยืดเยื้อของ "สงครามรัสเชีย-ยูเครน" และ "ยูเครน" ลดพื้นที่ปลูกธัญพืชในปี 2022 ลงมากกว่าครึ่งด้วยเสียพื้นที่ให้ทหารรัสเซียยึดครองไป, ยุโรปซึ่งมีปัญหาขาดแคลนข้าวสาลีหลังจากรัสเซียประกาศหยุดส่งออกยังมีภาระต้องเลี้ยงดูชาวยูเครนผู้หลีกหนีจากภัยสงครามที่มากกว่า 3 ล้านคน ซ้ำเติมให้หลายๆประเทศของ สหภาพยุโรป (EU)  ขาดแคลนข้าวสาลีเพื่อการบริโภค จนมีการออกมาเดินขบวนประท้วงให้ชาติของตนเองยุติการสนับสนุนยูเครนอยู่ในขณะนี้

 

เงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าเท่าเมื่อานนี้ ธนาคารขนาดใหญ่ของสหรัฐคาดว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะเร่งขยับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งต่อไปในเดือน พ.ค.มากถึง 0.50% เพื่อเร่งสะกัดเงินเฟ้อที่พุ่งสูงขึ้นสูงสุดในรอบ 40 ปี หลังจากขยับขึ้น 0.25% เป็นครั้งแรกในการประชุมไปเมื่อวานที่ 15-16 มี.ค.นี้ จากที่ยืนอัตราดอกเบี้ยต่ำสุดมาตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2018 , วันนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีพุงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดทะลุ 2.50% แตะระดับสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี

 

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดที่ 34 861.24 จด เพิ่มขึ้น + 153.30 จุด หรือ +0.44% และดัชนี S&P500 ปิดที่ 4,543.06 จุด เพิ่มขึ้น+ 22.90 จุด หรือ +0.51% ขณะที่ดัชนี NASDAQ ปิดที่ 14, 169.30 จุด ลดลง -22.54 จุด หรือ - 0.16% ดัชนีดาวโจนสุขยับขึ้นปิดบวก ด้วยแรงหนุนของหุ้นในกลุ่มดัชนี S&P500 ซึ่งเป็นกลุ่มของธนาคารและบริษัทการเงินที่ได้รับอานิสงค์จากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่พุ่งขึ้นสูงสุดในรอบเกือบ 3 ปี ขณะที่ดัชนี NASDAQ ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทเทคโนโลยีและกลุ่มสินค้ามเฟือยที่ปิดในแดนลบ