เอกชนขานรับ “คลัง”ตั้งเป้าส่งออกไทยโต10%

30 มี.ค. 2565 | 08:37 น.

เอกชนขานรับ “คลัง”ตั้งเป้าส่งออกไทยโต10%  มั่นใจทำได้  ชี้แนวโน้มรัสเซียยูเครนคลี่คลาย คาดราคาน้ำมันQ1 95-115ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท. เปิดเผยถึงตัวเลขการส่งออกที่ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังตั้งเป้าหมายให้ภาคเอกชนว่าส่งออกไทยปีนี้ น่าจะขยายตัว10%  แต่ยอมรับว่าเป็นตัวเลขที่สูง

นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย หรือ สรท.

เนื่องจากในปีที่ผ่านมาการส่งออกของประเทศขยายตัวอยู่ที่17% ซึ่งเป็นฐานการส่งออกที่สูงมาก การจะผลักดันส่งออกขยายตัวที่ 10% นั้นต้องใช้ความพยายามอย่างมากและต้องได้รับความร่วมมือสนับสนุนจากภาครัฐไม่ว่าจะเป็นกระทรวงการคลัง กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงคมนาคม ในเรื่องของการอำนวยความสะดวกให้กับผู้ส่งออกอย่างเต็มที่

เอกชนขานรับ “คลัง”ตั้งเป้าส่งออกไทยโต10%

“เวลานี้ผู้ส่งออกยังคงต้องเผชิญกับสถานการณ์การค้าโลกที่ยังคงได้รับผลกระทบจากสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ราคาพลังงานที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ซึ่งมีผลโดยตรงกับค่าระวางเรือในการส่งออกสินค้า แต่จากการเจรจาที่ริเริ่มเห็นผลคลี่คลายมากขึ้นมองว่าการส่งออกที่ร้อยละ 10 นั้นมีโอกาสเป็นไปได้ และราคาน้ำมันในช่วงไตรมาสที่ 2 จะอยู่ที่ 95-115 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล”

เอกชนขานรับ “คลัง”ตั้งเป้าส่งออกไทยโต10%

อย่างไรก็ตามเอกชนเองมีการปรับตัวเพื่อทำให้การส่งออกของประเทศยังคงขยายตัวได้ ไม่ว่าจะเป็น การปรับเปลี่ยนตลาดการส่งออกไปยังภูมิภาคตะวันออกกลางมากขึ้น เช่น ซาอุดิอาระเบีย เป็นตลาดที่น่าสนใจ และมีแนวโน้มที่จะขยายตัวได้ดี  รวมถึงประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) มีกำลังซื้อสูงเนื่องจากเป็นประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน

เอกชนขานรับ “คลัง”ตั้งเป้าส่งออกไทยโต10%

นอกจากนี้ ภาคเอกชนจะพยายามใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าของไทยกับภูมิภาคต่างๆให้มากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นความตกลง RCEP หรือความตกลงอาเซียนกับประเทศต่างๆ และเพิ่มการค้ากับภูมิภาคอาเซียนให้มากขึ้น ทั้งนี้เพื่อเป็นการลดภาระค่าระวางเรือที่สูงขึ้น ด้วยการส่งออกไปยังภูมิภาคใกล้เคียงแทนการส่งออกไปยังภูมิภาคที่มีค่าระวางเรือสูง เช่น สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป