ส่อง 3 เส้นทางเที่ยวบินอินเตอร์ แอร์ไลน์ขอเปิดบิน ต้อนรับสงกรานต์ 2565

27 มี.ค. 2565 | 09:52 น.

“คมนาคม” เผยแอร์ไลน์ขอ กพท.เปิดเที่ยวบินอินเตอร์ เข้มมาตรการคุมโควิด-19 คาดผู้โดยสารเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รับเทศกาลสงกรานต์ 2565

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศในแถบอาเซียน เริ่มมีนโยบายเปิดประเทศต้อนรับนักท่องเที่ยวเข้าประเทศ แบบไม่ต้องกักตัวมากขึ้น หลังต้องปิดประเทศจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มานานกว่า 2 ปี ส่งผลให้ขณะนี้สายการบินต่างๆ ที่ให้บริการในประเทศไทย แจ้งขอเปิดทำการบินเส้นทางระหว่างประเทศ เข้ามายังสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีทั้งเปิดให้บริการแล้ว และเตรียมเปิดให้บริการในเร็วๆ นี้ โดยยังคงปฏิบัติตามมาตรการการเดินทางของศูนย์บริหารสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 และ กพท. อย่างเคร่งครัด

 

 


ขณะที่ภาพรวมการเปิดเส้นทางบินระหว่างประเทศของสายการบินต่างๆ คึกคักมากขึ้น และจำนวนผู้โดยสารน่าจะทยอยเพิ่มมากขึ้น ปัจจุบันผู้โดยสารระหว่างประเทศเฉพาะขาเข้าเดือน ม.ค.65 อยู่ที่ 1.89 แสนคน, เดือน ก.พ.65 อยู่ที่ 1.93 แสนคน และเดือน มี.ค.65 ล่าสุดอยู่ที่  1.71 แสนคน เมื่อถึงสิ้นเดือน มี.ค.นี้ ผู้โดยสารน่าจะอยู่ที่ประมาณ 2.5 แสนคน ที่น่าจับตามองคือเดือน เม.ย. โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะมีผู้โดยสารกลับมาเดินทางเป็นจำนวนมาก หลังจากที่ไม่ได้เดินทางมานาน           

สำหรับจุดหมายปลายทางส่วนใหญ่ ได้แก่ เวียดนาม กัมพูชา และมาเลเซีย โดยเวียดนาม เริ่มเปิดให้บริการแล้ว มีเส้นทางบินจากกรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ) ไปยังเมืองไซง่อน, โฮจิมินห์ และฮานอย มีสายการบินให้บริการ ได้แก่ สายการบินไทย, สายการบินไทยสมายล์ และสายการบินไทยเวียตเจ็ท ให้บริการ ส่วนสายการบินไทยแอร์เอเชีย เตรียมเปิดทำการบินในเดือน เม.ย.65 ขณะที่กัมพูชา เริ่มเปิดให้บริการแล้ว มีเส้นทางบินจากกรุงเทพฯ (สุวรรณภูมิ) ไปยังเมืองพนมเปญ, เสียมเรียบ และสีหนุวิลล์ มีสายการบินที่ให้บริการ ได้แก่ สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส, สายการบินไทยเวียตเจ็ท และสายการบินไทยสมายล์

 

 

 

ส่วนมาเลเซีย ซึ่งเตรียมเปิดประเทศเต็มรูปแบบในวันที่ 1 เม.ย.65 ขณะนี้มีสายการบินเตรียมเปิดให้บริการจากทั้งกรุงเทพฯ(สุวรรณภูมิ), กรุงเทพฯ(ดอนเมือง) หาดใหญ่(สงขลา) และสมุย(สุราษฎร์ธานี) ไปยังเมืองกัวลาลัมเปอร์ ปีนัง และยะโฮร์บาห์รู มีสายการบินให้บริการ ได้แก่ สายการบินไทยสมายล์, สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส และสายการบินไทยแอร์เอเชีย อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้มีสายการบินไทยได้เปิดให้บริการ เส้นทางกรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์ 2 เที่ยวต่อสัปดาห์ ตามโครงการสำหรับนักเดินทางทางอากาศที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้ว(VTL)

นอกจากนี้ยังมีประเทศอินเดีย เส้นทางจากกรุงเทพฯ สู่เมืองเดลี, มุมไบ และกัลกัตตา มีสายการบินไทย และสายการบินไทยสมายล์ เปิดให้บริการก่อนหน้านี้ ขณะที่สายการบินไทยแอร์เอเชีย เตรียมเปิดให้บริการปลายเดือน มี.ค.65 พร้อมกันนี้ยังมีเมียนมาร์ ซึ่งสายการบินไทยสมายล์ มีแผนเปิดทำการบินจากกรุงเทพฯ สู่เมืองย่างกุ้ง วันที่ 17 เม.ย.65 

 

 

 

สำหรับท่าอากาศยานในประเทศไทยที่ก่อนเกิดโควิด-19 มีเที่ยวบินระหว่างประเทศให้บริการ มี 10 แห่ง ขณะนี้พร้อมให้บริการ และกลับมาเปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศแล้ว 8 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, ท่าอากาศยานดอนเมือง, ท่าอากาศยานภูเก็ต, ท่าอากาศยานกระบี่, ท่าอากาศยานเชียงใหม่, ท่าอากาศยานอู่ตะเภา, ท่าอากาศยานสมุย และท่าอากาศยานหาดใหญ่ ส่วนอีก 2 แห่ง ได้แก่ ท่าอากาศยานเชียงราย และท่าอากาศยานสุราษฎร์ธานี ขณะนี้ยังไม่มีเที่ยวบินระหว่างประเทศ โดยทั้ง 2 ท่าอากาศยานนี้ ก่อนเกิดโควิด-19 ผู้โดยสารส่วนใหญ่จะมาจากจีน และรัสเซีย ปัจจุบันจีนยังไม่เปิดประเทศ ขณะที่รัสเซีย ยังเกิดสงคราม.