“สหรัฐฯ” รอ ส้มหล่น วิกฤติ “รัสเซีย-ยูเครน” ลุ้น “อียิปต์” ซื้อข้าวสาลี แทน

17 ก.พ. 2565 | 04:33 น.

โลกจับตา “สหรัฐฯ” รอ ส้มหล่น วิกฤติ “รัสเซีย-ยูเครน” ลุ้น “อียิปต์” ซื้อข้าวสาลี แทน “อียิปต์” ผู้ซื้อรายใหญ่ แจ้งแล้วมีสต๊อกสำรองไว้ใช้นาน ถึง 4.2 เดือน “เงินดอลาร์สหรัฐ” อ่อนตัว ขานรับรัฐเซียถอนทหารจำนวนหนึ่งจากชายแดนยูเครน “ปูติน” แถลงไม่ประสงค์จะก่อสงคราม พร้อมเจรจา

แหล่งข่าววงการค้าเกษตร เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”  ภาวะตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ ตลาดชิคาโก Chicago Mercantile Exchang (CME) และ Chicago Board of Trade  (CBOT)  รายงานการซื้อขายในตลาด ณ วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2565 สัญญาพลิกกลับขึ้นปิดบวกได้ทั้งกระดาน นำโดยถั่วเหลือง ข้าวโพด และตามด้วยข้าวสาลี ขณะที่จะมีฝน หิมะ ลมที่หนาวเย็นจาก  " Winter Storm Miles " ที่พัดทอดยาวจากทางใต้ของรัฐมิสซูไปภาคตะวันออกฉียงเหนือของสหรัฐในช่วงวันพฤหัสบดีถึงวันอาทิตย์นี้  อีกทั้งคาดการณ์สภาพอากาศที่เปียกชื้นและหนาวเย็นในเขตมิดเวสต์ พื้นราบ และ Corn Belt ไปจนถึงสิ้นเดือนนี้

ตลาดซื้อขายล่วงหน้า ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์

 

“ข้าวโพด” สัญญาดีดตัวขึ้น +1.41% จากแรงซื้อกลับคืนทางเทคนิค และตามราคาถั่วเหลืองที่คาดว่าผลผลิตในทวีปอเมริกาใต้จะลดปริมาณลงไปจากเดือน ก.พ.อย่างต่อเนื่อง หลังจากพบว่าการปลูกข้าวโพด รุ่น 2 ((Safrinha corn) ของบราซิล ที่ใช้พื้นที่หลังเก็บเกี่ยวถั่วเหลือง ประสบปัญหามีน้ำไม่เพียงพอต่อการปลูก, อีกทั้งการผลิตเอทานอลในสัปดาห์สิ้นสุด ณ วันที่ 11 ก.พ.อยู่เหนือ 1 ล้านบาร์เรล/วันอีกครั้งหนึ่ง ที่ 1.09 ล้านบาร์เรล

 

ถั่วเหลือง ตลาดโลกพลิกบวก จากภัยแล้ง

ถั่วเหลือง: สัญญาพลิกพุ่งขึ้นปิดบวกนำตลาด +2.33% ข่าวความเสียหายจากภัยแล้งในพื้นที่ปลูกทั้งของบราซิล อาร์เยนตินา และปารากวัยที่รวมกว่า 669 ล้านบุชเชลตลอดช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา แม้จะมีฝนในภาคใต้ของบราซิลและอาร์ยนตินาปลายสัปดาห์นี้ต่อไปถึงสัปดาห์หน้า ที่อาจยับยั้งการเสียหายจากภัยแลงเพิ่มเติมก็ตาม

 

ด้าน ซินหัวรายงานว่า จีนคาดกว่าจะลดการนำเข้าถั่วเหลืองอีก 1.1 พันล้านบุชเชลด้วยการใช้โปรตีนจากพืชทางเลือก และส่งเสริมการปลูกถั่วเหลืองภายในประเทศ หลังจากส่งเสริมให้ชาวนาปลูกข้าวโพดได้เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในปีที่ผ่านมา, วันนี้เข้ามาซื้อถั่วเหลือง 4.9 ล้านบุชเชล ส่งมอบในปีหน้า 2022/23 ที่จะเริ่มในวันที่ 1 ก.ย. 2022 เป็นต้นไป

 

ข้าวสาลี โลกพลิกบวก ขานรับ "รัสเซีย"ถอนทหาร

"ข้าวสาลี" : สัญญาพลิกขยับขึ้นปีดบวกได้เพียงเล็กน้อย นักลงทุนยังติดตามข่าวการถอนทหารของรัสเซียและแนวโน้มของสถานการณ์อย่าง ต่อเนื่องด้วยข่าวที่ออกมาจากทั้งรัสเซียและ NATO ไม่สอดคล้องกัน “อียิปต์” ผู้ซื้อข้าวสาลีรายใหญ่สุดของโลก แจ้งว่ามีสต็อกข้าวสาลีสำรองไว้ใช้ได้นานถึง 4.2 เดือน

 

อย่างไรก็ดีจากปัญหาของรัสเย-ยูเครน, ตลาดจับ ตาอียิปต์ว่าจะจัดหาซื้อข้าวสาลีจากแหล่งใดทดแทนการซื้อทั้งจากรัสเซียและยูเครน  (อียิปต์ซื้อข้าวสาลีจากรัสเชีย 50% จากยูเครน 30% ) ซึ่งนักลงทุนมองว่าเป็นสหรัฐที่จะได้เนื้อชิ้นนี้มากกว่าออสเตรเลีย และอินเดีย

 

ส่วนเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงต่อจากเมื่อวานนี้ ขานรับข่าวรัสเซียถอนทหารจำนวนหนึ่งจากชายแดนยูเครน จากที่มีข่าวว่ารัสเซียเสริมทหารไว้ถึง 130,000 นาย และ ปธน.ปูตินแถลงไม่ประสงค์จะก่อสงครามและพร้อมจะเจรจา อย่างไรก็ดี นักลงทุนยังจับตาสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างรัสเซีย -ยูเครน

 

ด้วยข้อมูลไม่ตรงกันของรัสเซียกับ NATO สัญญาน้ำมันดิบ WII ส่งมอบเดือน มี.ค.เพิ่มขึ้น + 1.59 ดอลลาร์ หรือ 1.7% ปิดที่ 93.66 ดอลลาร์/บาร์เรล น้ำมันดิบ WTI พลิกขยับขึ้นปิดบวกและปิดเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย. 2014 แต่ยังไม่เท่ากับระดับ 95.46 ดอลลาร์/บาร์เรลในวันจันทร์ที่ 14 ก.พ. ที่ผ่านมา

 

ขณะที่สัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือน เม.ย.เพิ่มขึ้น + 1.53 ดอลลาร์ หรือ 1.6% ปีดที่ 94.81 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่เดือน ก.ย.2557

 

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange Market) ส่งมอบเดือน เม.ย.เพิ่มขึ้น +15.3 ดอลลาร์ หรือ 0.82% ปิดที่ 1,871.5 ดอลลาร์/ออนซ์ ทองคำพลิกกลับขึ้นปิดบวกและปิดเป็นระดับปิดสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 11 มิ.ย. 2021