ผู้ว่าฯช่วยด้วย คณะลิโกโคราชบุกฟ้อง นายอำเภอขี้กลัวไม่ยอมให้เปิดวิก

24 มี.ค. 2565 | 08:25 น.

โคราชคณะลิเกรุดพบผู้ว่าฯอีกรอบ เพื่อขออนุญาตให้เปิดแสดงลิเกได้ ยืนยันทางคณะก็กลัวโรคติดต่อ มีการตรวจคัดกรองด้วย ATK เข้มแข็ง พ้อนายอำเภอไม่สนใจคำสั่งผู้ว่าฯ ไม่ยอมอนุญาต ด้านผู้ว่าฯ ยันให้ลิเกแสดงได้

วันที่ 23 มี.ค. 2565 ที่ห้องรับรองผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วยนิติกรจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประชุมหารือกับคณะลิเกจังหวัด วงสวยงามนครราชสีมา ที่นำโดยนายสมโภชน์ พรหมดีสาร นายกสมาคมลิเกโคราช พร้อมด้วยตัวแทนคณะลิเก อาทิ พระเอก นางเอก เพื่อช่วยให้มีการจัดแสดงลิเก

 

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจ.นครราชสีมา กล่าวภายหลังประชุมว่า เรื่องลิเกเราได้เคยแก้ปัญหาแล้วว่า สามารถจัดดำเนินการแสดงลิเกได้ โดยมีข้อกำหนดของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ และได้แจ้งให้ทุกอำเภอทราบแล้ว ทั้ง 32 อำเภอ แต่น่าจะเกิดจากบางอำเภออาจจะไม่ทราบ ในข้อกำหนดของทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯ หรือบางอำเภอเองก็ไม่เข้าใจทั้งหมด บางคน บางองค์กรก็กังวลมาก จนท้ายที่สุดเลยไม่อนุญาตหรือยกเลิกไปเลย 

ผู้ว่าฯช่วยด้วย คณะลิโกโคราชบุกฟ้อง นายอำเภอขี้กลัวไม่ยอมให้เปิดวิก

ผู้ว่าฯช่วยด้วย คณะลิโกโคราชบุกฟ้อง นายอำเภอขี้กลัวไม่ยอมให้เปิดวิก

จริง ๆ แล้วเรามีมาตรการที่ดีพอก่อนที่จะออกเป็นมาตรการ ที่อนุญาตให้มีการแสดงลิเกได้ ฉะนั้นถ้าทำตามมาตรการที่กำหนด  สามารถจะควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ ฉะนั้นวันนี้เพื่อเป็นการผ่อนคลาย ให้พี่น้องชาวคณะลิเกได้มีโอกาสใช้ชีวิตทำมาหากินตามปรกติ ทางราชการจะเยียวยาหรือชดเชยคนทุกกลุ่มคงเป็นไปไม่ได้ และคงไม่ทั่วถึง วิธีที่ดีที่สุดคือ ต้องให้คนในสังคมสามารถที่จะดำเนินชีวิตไปตามปรกติ ทำมาหากินได้ตามปรกติ โดยมีข้อกำหนดในแนวทางที่ชัดเจน

 

สำหรับพี่น้องคณะลิเก เรามีแนวทางมีข้อกำหนดที่ชัดเจนแล้ว ก็ขอให้ทุกอำเภอ สาธารณสุขอำเภอ ได้ศึกษา และพิจารณาอนุญาตตามข้อกำหนดที่วางไว้ ซึ่งจะย้ำไปทางอำเภอ และสาธารณสุขทุกอำเภออีกที  เพราะว่าจริง ๆ แล้วสามารถอนุญาตได้ เราสามารถให้เล่นได้ และมีความชัดเจนในเรื่องมาตรการต่าง ๆ 

ทั้งนี้ ก็ขอความเห็นใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติด้วยว่า บางครั้งมาตรการที่ออกไปเราคิดว่ามีความมั่นคง มีความปลอดภัยเพียงพอ อย่าไปใช้เป็นเหตุ หรือว่าข่มขู่ หรือว่าพูดขู่จนเจ้าภาพกลัว ว่าไม่ควรจัดทำนองนั้น ตนคิดว่ามันจะทำให้พี่น้องชาวลิเกไม่สามารถทำมาหากินได้

 

ที่สำคัญคือมรดกวัฒนธรรมลิเก ที่วันนี้มีน้อยลงเต็มทนแล้ว วันนี้ถ้าเราไม่ปล่อยให้พี่น้องลิเกได้ทำมาหากิน เดี๋ยวอีกไม่ช้าเขาก็ไปทำมาหากินอย่างอื่น มันอยู่ไม่ได้ ฉะนั้นวันหนึ่งลิเกก็จะหมดไปจาก จ.นครราชสีมา จากสังคมไทย เมื่อไม่มีใครมาทำอาชีพนี้ต่อไปกว่าเราจะฟื้นขึ้นมาก็คงลำบาก วันนี้จึงต้องช่วยกัน เป็นการสืบสานวัฒนธรรมของประเทศไทยเราไว้ด้วย

 

ขณะเดียวกันทางคณะลิเกเอง ก็ต้องช่วยกันดูแลป้องกัน มีมาตรการที่เข้มแข็ง ระมัดระวังตัวเองด้วย แม้แต่การแสดงต้องสวมใส่หน้ากากตลอดเวลา หรือใส่เฟซชีลด์ และต้องไม่มีการสัมผัสกัน ระหว่างผู้แสดงกับผู้ชม การให้รางวัลก็ต้องไปหยอดใส่ในตู้ที่อยู่ห่างจากผู้แสดง คนนั่งชมก็จะต้องอยู่ห่างกันตามมาตรการเว้นระยะ และมีการตรวจ ATK ซึ่งพี่น้องลิเกก็ให้ความร่วมมือด้วยดี 

 

นอกจากนี้พี่น้องลิเกไปที่ไหน ก็ยังช่วยประชาสัมพันธ์ให้พี่น้องประชาชน มีมาตรการสาธารณสุขที่เข้มข้น ใส่หน้ากาก นั่งห่างกัน เชิญชวนพี่น้องประชาชนผู้สูงอายุไปฉีดวัคซีน ด้วยซ้ำไป ตนคิดว่าลิเกก็เป็นการไปช่วยประชาสัมพันธ์ในตำบลหมู่บ้านให้เราได้ด้วย ฉะนั้นอย่าได้รังเกียจ อย่าได้เกรงกลัวกันเลย 
    "ผมว่าทำตามมาตรการของเราเถือ แม้ว่าวันนี้เราจะมีคนติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นมาก ก็ต้องแก้ไปตามสถานการณ์ แก้เป็นจุดเป็นเรื่องไป ตรงไหนมันอ่อนแอก็แก้ปัญหาตรงนั้น ไม่ใช่ห้ามไปทั้งหมด"

 

ด้านนายสมโภชน์ พรหมดีสาร นายกสมาคมลิเกโคราช กล่าวว่า คณะลิเกเราเดือดร้อนมาเข้าปีที่ 3 แล้ว เวลามีงานจะแสดงก็แสดงไม่ได้ เพราะขออนุญาตทำการแสดงไม่ได้ เราไม่มีงานเล ยหรือมีก็น้อยมาก 3 ปีรายได้ไม่มีเลย เหมือนไม่ได้ทำมาหากิน เหมือนอยู่เฉย ๆ

 

ได้เคยมาพบนายวิเชียร จันทรโรทัย ผวจ.นครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดฯเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งผู้ว่าฯได้รับฟังปัญหาของพวกเราคณะลิเก จ.นครราชสีมา และได้ช่วยเหลือให้กำลังใจพวกเราโดยการออกมาตรการว่าให้ลิเกแสงได้ พวกเราก็ดีใจมาก ได้นำหนังสือของผู้ว่าราชการจังหวัดฯ เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ ไปแจกจ่ายศิลปินทั่วไป และให้เจ้าภาพนำไปขออนุญาต แต่มีบางอำเภอที่ไม่อนุญาต และหนังสือที่ผู้ว่าราชการจังหวัดฯให้ไปเขาบอกไม่รับรู้ เหมือนไม่มีความหมาย และไม่อนุญาตให้ทำการแสดง 

 

ช่วงเดือนเมษายน เราโดนคืนงานไปเฉพาะคณะของตน ประมาณ 6-7 คืน ที่ขออนุญาตไม่ได้ และเจ้าภาพก็แจ้งยกเลิกการแสดง ส่วนคณะดอกไม้เพื่อนกัน ที่อ.ด่านขุนทดฯ โดนไปเป็นสิบ ๆ คืนที่โดนยกเลิกไป พวกตนเลยมาขออนุญาต วิงวอนขอความเมตตตาจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาอีกครั้ง 

 

"ซึ่งผู้ว่าฯก็ได้รับปากให้มีการแสดงได้ และให้ทำตามมาตรการที่ผู้ว่าฯสั่งไปแล้ว ตอนนี้พวกเรารู้สึกใจชื้นขึ้นมาบ้าง  และรับปากว่าจะย้ำไปยังทางนายอำเภออีกครั้ง ว่าต่อไปนี้ถ้าเจ้าภาพมาขออนุญาตให้ลิเกแสดงได้ ก็ให้อนุญาต เราก็ดีใจและหวังว่าคงจะเป็นเช่นนั้น" 

 

นายกสมาคมลิเกโคราชกล่าวว่า ทุกครั้นก่อนจะออกจากบ้าน พวกเราก็ต้องมีการทำ ATK ตรวจกันหมดทุกคน บางคนขึ้น 2 ขีดเราก็ไม่ให้ไป และให้กักตัวพบแพทย์รับการรักษา เพื่อความปลอดภัย เนื่องจากบางทีนั่งรถคันเดียวกันบ้าง หรือว่าทุกคนต้องไปรวมตัวอยู่บนเวทีเดียวกัน พวกเราก็กลัวโรคติดต่อ และเราทำตามมาตรการที่ทางคณะกรรมการโรคติดต่อฯ วางไว้ให้อยู่แล้ว