"โคราช"มอบธง"เชียงราย" เจ้าภาพมหกรรมศิลปะนานาชาติ 3# 

14 มี.ค. 2565 | 07:23 น.

มอบธง"เชียงราย" เจ้าภาพงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 3  หลังโคราชประสบความสำเร็จงดงาม ใช้ศิลปะร่วมสมัยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ สามารถเปิดพื้นที่ทางวัฒนธรรม ให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ศักยภาพ มีผู้สนใจเข้าชมตลอดงานกว่า 3 แสนคน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบธงสัญลักษณ์ การจัดงาน“มหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 3 Thailand Biennale, Chiang Rai 2023” ให้แก่จังหวัดเชียงราย ซึ่งจะเป็นเจ้าภาพการจัดงานต่อไป ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ และเฟสบุคแฟนเพจ สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย (สศร.) โดยมีนายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และผู้บริหารเข้าร่วม ณ อาคารภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพฯ 

 

ขณะที่นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ได้เดินทางไปร่วมพิธีมอบธงสัญลักษณ์ การจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 3 ฯ ให้แก่นายภาสกร บุญญลักษม์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ณ Terminal 21 Korat จังหวัดนครราชสีมา โดยมีนายโกวิท  ผกามาศ ผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ผู้บริหาร ผู้แทนภาครัฐ ภาคเอกชน ศิลปิน เข้าร่วม

"โคราช"มอบธง"เชียงราย" เจ้าภาพมหกรรมศิลปะนานาชาติ 3# 

"โคราช"มอบธง"เชียงราย" เจ้าภาพมหกรรมศิลปะนานาชาติ 3# 

นายอิทธิพล  กล่าวว่า จากนโยบายพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่มุ่งผลักดันการใช้ ”Soft Power” ความเป็นไทย และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (Creative Economy) ของไทย และได้ประกาศให้จังหวัดเชียงราย นครราชสีมา และกระบี่ เป็นเมืองศิลปะ รวมทั้งได้พิจารณาคัดเลือก ให้จังหวัดกระบี่เป็นจังหวัดแรกในการจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 1 Thailand Biennale, Krabi 2018 

 

ต่อมาจังหวัดนครราชสีมา เป็นเจ้าภาพจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 Thailand Biennale, Korat 2021 ซึ่งครั้งหลังนี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดย สศร. ได้บูรณาการความร่วมมือกับจังหวัดนครราชสีมา ศิลปินนานาชาติ หน่วยงานรัฐ เอกชน เครือข่ายทางวัฒนธรรม เครือข่ายศิลปินและภาคประชาชน จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “Butterflies Frolicking on the mud” หรือ “เซิ้ง..สิน ถิ่นย่าโม” ระหว่างเดือนธันวาคม 2564 - มีนาคม 2565

"โคราช"มอบธง"เชียงราย" เจ้าภาพมหกรรมศิลปะนานาชาติ 3# 

"โคราช"มอบธง"เชียงราย" เจ้าภาพมหกรรมศิลปะนานาชาติ 3# 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวต่อว่า ขณะนี้ได้ดำเนินกิจกรรมใกล้เสร็จสิ้นแล้ว  ถือเป็นการเปิดพื้นที่ทางวัฒนธรรมให้โคราชเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ โดยใช้มิติทางศิลปะร่วมสมัยสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ผ่านการจัดกิจกรรมในรูปแบบของเทศกาลศิลปะนานาชาติ โดยศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับโลก 

 

รวมทั้งเปิดโอกาสให้ศิลปินไทย ได้มีเวทีการแสดงออกความคิดสร้างสรรค์  ได้เรียนรู้และแลกเปลี่ยนกระบวนการสร้างสรรค์ผลงาน และแนวคิดจากศิลปินระดับนานาชาติ และสร้างเครือข่ายความร่วมมือเพื่อก้าวสู่ความเป็นสากลในอนาคต  ขณะนี้ได้รับรายงานจาก สศร. มีผู้เข้าชม นักเรียน นักศึกษา ประชาชน นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยชาวต่างชาติ เข้าชมทั้งออฟไลน์และออนไลน์ มากกว่า 3 แสนคน สร้างงาน สร้างรายได้ให้แก่ชุมชนอย่างต่อเนื่อง 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อการจัดงานดังกล่าวเสร็จสิ้นภายในเดือนมีนาคมนี้ จะมีการสรุปภาพรวมผลการจัดงานอีกครั้ง และหลังจากมีการมอบธงสัญลักษณ์ ให้จังหวัดเชียงรายเป็นเจ้าภาพต่อแล้ว วธ.จะได้วางแผนการดำเนินงานในขั้นตอนการคัดเลือกภัณฑารักษ์ การคัดเลือกผลงาน และรูปแบบการแสดงงานของจังหวัดเชียงรายต่อไป