วันชัยชนะท้าวสุรนารี ครบ 554 ปี โคราช ทำบุญเมืองครั้งใหญ่

23 มี.ค. 2565 | 04:44 น.

โคราชไล่โควิด-19 ทำบุญเมืองตักบาตรพระสงฆ์ สามเณร 554 รูป เนื่องในวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ขณะที่สตรีโคราช กว่า 4,800 คน เตรียมรำบวงสรวงเชิดชูเกียรติวีรกรรมคุณย่าโมในช่วงเย็น 

วันที่ 23 มีนาคม 2565 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี  อำเภอเมืองนครราชสีมา  จังหวัดนครราชสีมา  พระเทพสีมาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา และเจ้าอาวาสวัดบึง  ประธานฝ่ายสงฆ์  พร้อมด้วยนายวิเชียร  จันทรโณทัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา  ประธานฝ่ายฆราวาส  นำหัวหน้าส่วนราชการ ตุลากรศาล อัยการ ทหาร ตำรวจ ประชาชนชาวจังหวัดนครราชสีมา ร่วมประกอบพิธีทำบุญเมืองนครราชสีมา ครบรอบ 554 ปี

 

โดยในพิธีคณะสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุล จากนั้นเป็นพิธีเจริญพระพุทธมนต์สมโภชเมือง และทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งถวายแด่พระสงฆ์ สามเณร จำนวน 554 รูป เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา เพื่อน้อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระนารายณ์มหาราช ผู้สถาปนาเมืองนครราชสีมา เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้บรรพบุรุษ ผู้เสียสละชีวิตในการปกป้องเมืองนครราชสีมา อาทิ ท้าวสุรนารี  เนื่องในวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารีประจำปี 2565 

วันชัยชนะท้าวสุรนารี ครบ 554 ปี โคราช ทำบุญเมืองครั้งใหญ่

วันชัยชนะท้าวสุรนารี ครบ 554 ปี โคราช ทำบุญเมืองครั้งใหญ่

ซึ่งในปีนี้เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 จึงกำหนดจัดเพียงพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งในช่วงเช้า และในช่วงเย็นจะมีพิธีรำบวงสรวงของสตรีชาวโคราช จำนวน 4,803 คน โดยแบ่งทยอยรำบวงสรวง จำนวน 5 วัน วันละ 960 คน ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19  ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมในพิธีรำจะต้องมีผลตรวจหาเชื้อโควิด-19(ATK)อย่างน้อย 24 ชม.ก่อนร่วมพิธีรำ

 

ทั้งนี้ พิธีรำบวงสรวงท้าวสุรนารีจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเชิดชูเกียรติวีรกรรมของท้าวสุรนารี ให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ เสียสละ และดำรงไว้ซึ่งความสามัคคีของคนในชาติ และยังเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม ซึ่งเป็นทั้งเอกลักษณ์ที่ดีของชาวโคราช และยังเป็นงานเทศกาลท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ศักยภาพของ จ.นครราชสีมา ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างยาวนาน

วันชัยชนะท้าวสุรนารี ครบ 554 ปี โคราช ทำบุญเมืองครั้งใหญ่

วันชัยชนะท้าวสุรนารี ครบ 554 ปี โคราช ทำบุญเมืองครั้งใหญ่

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา กล่าวว่า การทำบุญเมืองนครราชสีมา 554 ปี เนื่องจากเราได้ไปค้นพบหลักฐานว่ามีการประกาศตั้ง จ.นครราชสีมา ในสมัยพระบรมไรโลกนาถฯ นับจนถึงปัจจุบัน 554 ปี จึงอยากให้ประเพณีการทำบุญเมืองเป็นประเพณีของจ.นครราชสีมา เพื่อเป็นการรำลึกพระมหากษัตริย์ที่จัดตั้ง จ.นครราชสีมา เพื่อเป็นการสร้างความเป็นสิริมงคลของบ้านเมือง

 

เราอยากให้มีการถ่ายทอดประเพณีการทำบุญเมืองนครราชสีมาต่อไป และเป็นการทำบุญเมืองเพื่อเป็นการไล่โควิด-19 ด้วย โดยเฉพาะวันหนึ่งถ้าโควิด-19 หมดไป ก็คิดว่าน่าจะมีการเฉลิมฉลอง ในโอกาสการจัดตั้งเมืองในอีกหนึ่งกิจกรรม จากที่เรามีกิจกรรมเฉลิมฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารีอยู่แล้ว