ปตท. ขนนวัตกรรม "EV" โชว์งาน "Motor Show 2022" มีอะไรบ้าง อ่านเลย

22 มี.ค. 2565 | 10:43 น.

ปตท. ขนนวัตกรรม EV โชว์งาน Motor Show 2022 ทั้งโครงช่วงล่าง สถานีอัดประจุ แพลตฟอร์มธุรกิจผู้ให้บริการสลับแบตเตอรี่ เดินหน้าธุรกิจอีวี

งานมอเตอร์โชว์ 2022  (Motor Show 2022) จะถูกจัดขึ้นวันที่ 23 มี.ค.- 3 เม.ษ. 65 โดยไฮไลท์ในปีนี้คงหนีไม่พ้นยานยนต์ไฟฟ้า หรืออีวี (EV) ทั้งในรูปแบบตัวรถ และนวัตกรรมที่เกี่ยวข้อง  

บริษัท ปตท. จำกัด มหาขน หรือ ปตท. ได้มีการขนนวัตกรรมไปนำเสนอภายในงาน ประกอบด้วย 

 

ฮอริษอน พลัส (Horizon+) Towards EVery Possibility

 

ผู้ผลิตและประกอบรถยนต์ไฟฟ้าแบบครบวงจรรูปแบบใหม่ ด้วยเทคโนโลยี MIH platform หรือ Open EV Platform 

 

ซึ่งเป็นโครงช่วงล่างของตัวรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความยืดหยุ่นสูง สามารถปรับแต่งให้เข้ากับรถยนต์ได้หลายประเภท สามารถช่วยแบรนด์รถยนต์ลดค่าใช้จ่ายและลดระยะเวลาในการพัฒนาและผลิตรถยนต์แต่ละรุ่นได้ และทำให้ผู้ใช้รถจะได้รถยนต์ที่มีประสิทธิภาพในราคาที่จับต้องได้ โดยจัดแสดง Foxtron Model C รถ Crossover 7 ที่นั่ง กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 400 แรงม้า อัตราเร่ง 0 - 100 กม./ชม. ภายใน 3.8 วินาที สามารถวิ่งได้ 700 กม./ชาร์จ

 

และ Foxtron Model E กำลังขับเคลื่อนสูงสุด 750 แรงม้า อัตราเร่ง 0 - 100 กม./ชม. ภายใน 2.8 วินาที สามารถวิ่งได้ในระยะทาง 750 กม./ชาร์จ โดยรถทั้ง 2 คัน เป็นรถ EV ที่ถูกพัฒนาขึ้นโดยมี MIH Platform เป็นฐาน

 

ออน-ไอออน (on-ion) Towards EVerywhere

 

ผู้ให้บริการสถานีอัดประจุสำหรับยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charger) ที่กำลังขยายเครือข่ายไปยังพื้นที่ที่มีศักยภาพ นอกสถานีบริการ อาทิ ศูนย์การค้า โรงแรม อาคารสำนักงาน ร้านอาหาร เป็นต้น ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ

 

และยังมีบริการติดตั้งเครื่อง EV Charger ตามที่พักอาศัยเพื่อตอบโจทย์การใช้งานของผู้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้าทุกรูปแบบ พร้อมรับส่วนลดพิเศษสำหรับผู้สั่งซื้อ EV Charger ภายในงานเท่านั้น

สวอพ แอนด์ โก (Swap & Go) Towards EVery Ride 

 

แพลตฟอร์มธุรกิจผู้ให้บริการสลับแบตเตอรี่สำหรับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าแบบไม่ต้องรอชาร์จ ต้นแบบทางธุรกิจที่พัฒนาขึ้นเพื่อทุกไลฟ์สไตล์การใช้งาน โดยเฉพาะไรเดอร์ในธุรกิจเดลิเวอรี่ ใช้งานง่ายผ่านแอปพลิเคชัน “Swap & Go” ที่เชื่อมต่อกับรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เพื่อสลับแบตเตอรี่เดิมที่หมดกับแบตเตอรี่ใหม่ที่พร้อมใช้งานในตู้ชาร์จด้วยตัวเอง ในเวลาไม่ถึง 3 นาที

 

โดยจัดแสดงตู้แบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าแบบสลับแบตเตอรี่ได้ ที่ใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ลิเธียมประสิทธิภาพสูง โดดเด่นทั้งงานออกแบบและประสิทธิภาพในการขับขี่ 

 

ปตท. ขนนวัตกรรม "EV" โชว์งาน "Motor Show 2022"

 

อีวี มี (EVme) Towards EVery Lifestyle 

 

แพลตฟอร์มที่ให้ผู้ใช้ได้ประสบการณ์การเป็นเจ้าของ EV แบบครบวงจร ให้บริการในรูปแบบ Subscription รายแรก และรายเดียวในประเทศไทยผ่านแอปพลิเคชัน ที่จะทำให้การใช้งาน EV เป็นเรื่องง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกใช้บริการรถ EV จากแบรนด์ชั้นนำที่มีให้เลือกหลากหลายรุ่น เพียงดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน เลือกรุ่นรถ และกดจอง เพียงเท่านี้ก็สามารถรอรับรถได้ที่หน้าบ้าน 

ผลิตภัณฑ์ G-Box for Residential 

 

ระบบกักเก็บพลังงานสำหรับที่พักอาศัย ภายใต้แบรนด์ G-Cell พัฒนาโดย NUOVO PLUS ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง ARUN PLUS และ GPSC โดยสามารถนำมาใช้ร่วมกับระบบ Solar Cell เป็นการกักเก็บพลังงานแสงอาทิตย์ในตอนกลางวันไว้ในแบตเตอรี่และนำมาชาร์จรถไฟฟ้าในตอนกลางคืน

 

โดยผู้ใช้งานสามารถควบคุม สั่งการการทำงานต่าง ๆ ผ่านระบบสมาร์ทโฟนได้อีกด้วย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานไฟฟ้าในที่พักอาศัยอย่างสมบูรณ์แบบ

 

 

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ ปตท. กล่าวว่า ปตท. พร้อมเดินหน้าธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า (EV Value Chain) ด้วยการจับมือกับพันธมิตรชั้นนำทางธุรกิจ ในการเป็นส่วนสำคัญที่จะร่วมพัฒนาระบบนิเวศ EV ของไทยให้ครบวงจร

 

ซึ่งการเข้าร่วมจัดแสดงผลิตภัณฑ์และบริการในมหกรรมยานยนต์ระดับประเทศครั้งนี้ เป็นการยืนยันว่า กลุ่ม ปตท. ยังคงมุ่งมั่นดำเนินธุรกิจเพื่อความมั่นคงทางพลังงานของประเทศ

 

และจะเป็นก้าวสำคัญในการขับเคลื่อนการลงทุนด้านนวัตกรรมพลังงานอนาคตในทุกมิติ ทั้งการพัฒนาแพลตฟอร์ม EV โครงสร้างพื้นฐาน และการให้บริการแบบครบวงจรที่ได้เริ่มดำเนินการไปแล้วก่อนหน้านี้ เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ และยังคงแสวงหาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ที่จะช่วยเติมเต็มระบบนิเวศ EV ของไทยให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น 

 

เพื่อผลักดันประเทศสู่สังคมคาร์บอนต่ำ ตามวิสัยทัศน์ Powering Life with Future Energy and Beyond ขับเคลื่อนทุกชีวิต ด้วยพลังแห่งอนาคต ควบคู่กับการรุกสู่ธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพสูงตามทิศทางโลก เพื่อพัฒนาคุณภาพสังคม ชุมชน และชีวิตของคนไทยให้เติบโตร่วมกันอย่างยั่งยืนต่อไป