ค่าไฟฟ้าแพง ไขข้อสงสัยเปิดแอร์ 27 องศาฯ ควบคู่พัดลม ประหยัดไฟได้จริงหรือไม่

20 มี.ค. 2565 | 01:23 น.

ปมค่าไฟฟ้าแพง อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ไขข้อข้องใจคอนเฟิร์มเปิดแอร์ 27 องศาฯปมค่าไฟฟ้าแพง อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ พร้อมเปิดพัดลมด้วยช่วยประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น

 

 

กลายเป็นประเด็นร้อนในโลกโชเซียลปมปัญหาค่าไฟฟ้าแพง ซึ่งมีผลมาจากต้นทุนน้ำมัน โดยภาครัฐ ได้ออกมาแนะนำประชาชนช่วยกันประหยัดพลังงาน “ ควรเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 27 องศา” พร้อมกับเปิดพัดลมควบคู่กันไปจะช่วยให้ประหยัด "ค่าไฟ"โดยเฉพาะพลเอกประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แนะนำประชาชนควรเปิดแอร์ที่ 27 องศาพร้อมกับพัดลมก่อนหน้านี้เพื่อ ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ เรื่องนี้เป็นความจริงหรือไม่ ทำไมรัฐบาลจึงได้ออกมาแนะนำประชาชนทำเพื่อชาติ

 

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์  อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ไขข้อสงสัยผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก  "อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์” ว่า เปิดแอร์ที่อุณหภูมิสูงพร้อมเปิดพัดลม ประหยัดไฟได้มากกว่าเปิดแอร์ที่อุณหภูมิต่ำเป็นเรื่องจริง และมักจะใช้วิธีนี้ที่บ้านตัวเองเป็นประจำ

 

 

หลักการคร่าวๆ คือ การเปิดแอร์ที่อุณหภูมิสูง เช่นที่ 27 องศาเซลเซียส แอร์จะกินไฟน้อยกว่าการเปิดแอร์ที่อุณหภูมิต่ำ เช่น ที่ 23-24 องศาเซลเซียส ที่เป็นเช่นนั้นเพราะส่วนคอยล์ร้อนหรือคอมเพรสเซอร์ของแอร์จะทำงานน้อยลงเมื่อตั้งอุณหภูมิสูงขึ้น โดยคอมเพรสเซอร์จะทำงานไม่นาน ก็ตัดการทำงานเพราะอุณหภูมิลงไปถึงจุดที่ตั้งไว้แล้ว (27 องศาเซลเซียส) ทำให้แอร์กินไฟน้อยลงด้วย

ทั้งนี้ ความจริงการที่แอร์ลดอุณหภูมิห้องลงเหลือ 27 องศาเซลเซียส ก็เพียงพอที่จะลดความชื้นในห้องจนทำให้เรารู้สึกสบายขึ้นได้แล้ว ขณะที่การเปิดพัดลมเป่ามาที่ตัวเราจะช่วยให้รู้สึกเย็นสบายขึ้นอีกจากกระแสลมที่มาปะทะตัว ทำให้การแลกเปลี่ยนความร้อนออกจากร่างกายของเรา เกิดได้ดีขึ้น แถมพัดลมตั้งพื้นกินไฟต่ำกว่าแอร์มากๆ คือใช้ไฟเพียงแค่ไม่กี่วัตต์เท่านั้น แม้จะเปิดพัดลมเบอร์ 2 เบอร์ 3 หรือเปิดพัดลมเพิ่มขึ้นอีก 2-3 ตัว ก็ยังกินไฟน้อยกว่าแอร์อยู่ดี

 

รศ.ดร.เจษฎา สรุปทิ้งท้ายว่า “การปรับอุณหภูมิของเครื่องแอร์ จากที่เคยตั้งไว้ 23-24 องศาเซลเซียส มาเป็น 27 องศาเซลเซียสพร้อมเปิดพัดลมตั้งพื้นเป่าตัว ช่วยให้เรา ประหยัดพลังงาน  ประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น และอย่าลืมว่าให้หมั่นทำความสะอาดแผ่นกรองแอร์ ล้างแอร์เป็นประจำด้วย”