"ALT" ลุยติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปโรงงาน ช่วยประหยัดไฟได้ 1.8 แสนบาทต่อปี

20 ก.ย. 2564 | 09:27 น.

ALT ปลื้มกระแสตอบรับ ธุรกิจติดตั้งแผงโซลาร์พลังงานแสงอาทิตย์ หรือ Solar Rooftop ให้กับผู้ประกอบการเอสเอ็มอีและโรงงานขนาดกลาง ดีเกินคาด ไทยเอ็กซ์เซลฟู้ดส์ยันช่วยลดค่าไฟฟ้าลงทุน 1.8 แสนบาทต่อปี

นางสาวปรียาพรรณ ภูวกุล รองกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน)  หรือ ALT เปิดเผยว่า ขณะนี้การให้บริการด้านธุรกิจการจำหน่ายและติดตั้งแผงโซลาร์บนหลังคา หรือโซลาร์รูฟท็อป (Solar Rooftop) ได้รับความสนใจจากกลุ่มโรงงานและภาคอุตสาหกรรมขนาดกลางในการติดตั้ง Solar Rooftop รูปแบบ Private PPA (Private Power Purchase Agreement) เป็นจำนวนมาก เนื่องจากเป็นการช่วยลดภาระต้นทุนการลงทุนระบบฯ การดูแลรักษา  และค่าไฟฟ้าให้กับบริษัทได้ในระยะยาว
ล่าสุดบริษัท ได้ลงทุนติดตั้ง Solar Rooftop รูปแบบ Private PPA ให้กับบริษัท ไทยเอ็กซ์เซลฟู้ดส์ จำกัด แล้วเสร็จเมื่อกลางเดือนสิงหาคม ที่ผ่านมา ช่วยให้ลดค่าไฟฟ้าเฉลี่ยลงได้ 15,000 บาท ต่อเดือน หรือลดลง180,000 บาทต่อปี จากที่การใช้ไฟฟ้าปกติจะอยู่ที่ราว 5-7 แสนบาทต่อเดือน

ทั้งนี้ การให้บริการจำหน่ายและติดตั้ง Solar Rooftop ที่ ALT เป็นผู้ลงทุนในรูปแบบ Private PPA  จะมีข้อตกลงการซื้อขายพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาโรงงานหรืออาคารของผู้ประกอบการธุรกิจ โดยที่ผู้ประกอบการไม่ต้องลงทุนแต่อย่างใด แต่จะมีผลประโยชน์ร่วมกันตามข้อกำหนดในเงื่อนไขสัญญา ซึ่งการลงทุนดังกล่าวบริษัทจะใช้เกณฑ์การพิจารณาเลือกลูกค้า จากประวัติการใช้ไฟฟ้า เพื่อนำมาประเมินขนาดการติดตั้ง Solar Rooftop ประวัติเป็นลูกค้าชั้นดีของการไฟฟ้า และมีความต้องการเลือกใช้พลังงานทางเลือก ส่งเสริมพลังงานสะอาด รวมถึงอนุรักษ์พลังงาน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งการใช้ไฟฟ้าของโรงงานหรือภาคอุตสาหกรรมที่เหมาะสม คุ้มค่ากับการลงทุนติดตั้ง Solar Rooftop ควรมีค่าใช้ไฟฟ้าตั้งแต่ 1 แสนบาทต่อเดือนขึ้นไป

ALT ลุยติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปโรงงาน
“รูปแบบ Private PPA ทาง ALT จะเป็นผู้ลงทุนติดตั้งอุปกรณ์ ดูแลบำรุงรักษาให้ทั้งหมด ในระยะเวลา 15 ปีขึ้นไป  โดยมีส่วนลดค่าไฟฟ้าตามเงื่อนไข  และรับผลประโยชน์ร่วมกัน เมื่อครบสัญญา ALT จะโอนระบบอุปกรณ์ทุกอย่างให้ลูกค้าฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ  ซึ่งตัวแผงซลาร์เซลล์ที่บริษัทนำมาใช้ จะเป็น Q Cells มีมาตรฐานความปลอดภัยสูง และประสิทธิภาพการผลิตไฟฟ้าต่อเนื่องมากกว่า  25 ปี (ที่ 85%) อีกทั้งยังสามารถนำคาร์บอนเครดิตที่ได้ มาใช้หรือจำหน่ายเพิ่มเติมได้อีกเช่นกัน  ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีแก่ผู้ประกอบการเป็นอย่างมาก ”

นายปววิทย์ ปวโรจน์กิจ  กรรมการผู้จัดการ  บริษัท ไทยเอ็กซ์เซลฟู้ดส์ จำกัด กล่าวว่า บริษัทประกอบธุรกิจห้องเย็น ต้องใช้ไฟฟ้าในปริมาณที่สูงและสม่ำเสมอ โดยเฉลี่ยการใช้ไฟฟ้าในแต่ละเดือนอยู่ที่ประมาณ 5 - 7 แสนบาท ขึ้นอยู่กับกำลังการเดินเครื่องในแต่ละเดือน  บริษัทจึงสนใจ และได้ศึกษาการติดตั้ง Solar Rooftop เพื่อช่วยลดภาระต้นทุนของการใช้ไฟฟ้า
ทั้งนี้ บริษัทพึงพอใจกับเงื่อนไข  และเชื่อมั่นให้ ALT เป็นผู้ลงทุนติดตั้ง Solar Rooftop ในแบบ Private PPA ให้ โดยทางบริษัทจะได้รับส่วนลดค่าใช้ไฟฟ้าจากอัตราค่าไฟปกติในทุกเดือนจนครบอายุสัญญา  (อายุสัญญามีตั้งแต่ 15-25 ปี) ซึ่งหลังครบสัญญาที่ตกลงกัน  ทาง ALT จะโอนอุปกรณ์ Solar Rooftop ทุกอย่างให้กับบริษัทฯ โดยมิต้องมีค่าใช้จ่าย ใด ๆ
“บริษัทฯ มองว่ารูปแบบ Private PPAเป็นรูปแบบที่ดี ต่างฝ่ายต่างได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน ทางบริษัทฯ ไม่ต้องลงทุนค่าใช้จ่าย ใด ๆ  และได้รับผลตอบแทนในระยะยาว ผู้ประกอบการส่วนใหญ่สนใจ เพราะช่วยลดต้นทุนได้จริง”