โอด โดนหางเลข “ตรวจสต๊อกข้าวโพด” พ่นพิษ

19 มี.ค. 2565 | 09:56 น.

สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ โวย โดนหางเลข “ตรวจสต๊อกข้าวโพด” พ่นพิษ ทั้งที่เป็นคนแจ้งเบาะแส ให้ตรวจพ่อค้าคนกลาง แต่กลายเป็นว่า ผู้ร้องเรียนกลับถูกตรวจสต๊อกเสียเอง งง กันทั้งบาง

แหล่งข่าวสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ทางคุณพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ไทย ได้ทำหนังสือ ด่วนที่สุด  ถึงนายชยาวุธ จันทร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และ ปลัดกระทรวงพาณิชย์ อธิบดีกรมการค้าภายใน จากกรณี เรื่อง การตรวจสอบสต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์  ซึ่งก่อนหน้านี้ทางสมาคมได้มีหนังสือร้องเรียนไปยังนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2565 ให้มีการตรวจสอบปริมาณ สต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของพ่อค้าคนกลาง เนื่องจากสมาชิกสมาคมไม่สามารถหาซื้อผลผลิตได้ ไม่ทราบว่ามีการดำเนินการตรวจสอบสต๊อกพ่อค้าคนกลางแล้วหรือไม่

 

"แต่ปัจจุบันสมาชิกสมาคมซึ่งเป็นผู้ร้องเรียนกลับถูกขอให้รายงานสต๊อกวัตถุดิบชะเอง ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการร้องเรียนอีกทั้งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา สมาชิกสมาคมได้ดำเนินการภายใต้กฎหมายของกระทรวงพาณิชย์โดยการรายงานจำนวนการผลิตอาหารสัตว์ และปริมาณการรับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ รวมถึงการใช้และสต๊อกพร้อมสถานที่จัดเก็บให้กับกระทรวงพาณิชย์ทราบเป็นประจำทุกวันที่ 10 ของเดือนอยู่แล้ว จึงขอเรียนมายังท่านเพื่อทราบและสั่งการให้มีการตรวจสอบสต๊อกพ่อค้าคนกลางในแต่ละพื้นที่ต่อไป”

 

 

 

ด่วนที่สุด

 

 

อย่างไรก็ดี วิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ความเร่งด่วน ด่วนที่สุด ชั้นความลับ จาก พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร.ปรท.ผบ.ตร. สืบเนื่องจากกรณีนายกรัฐมนตรี  มีความห่วงใยกรณีราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในตลาดมีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ผลิตอาหารสัตว์และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์

 

จึงสั่งการ ตร. กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบสต๊อกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของพ่อค้าคนกลางทั่วประเทศโดยด่วนพร้อมรายงานให้รับทราบข้อเท็จจริง หากพบมีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมาย มีการกักตุนสินค้า ปั่นราคาแพงฉวยโอ กาสทำกำไรในสภาวการณ์ที่ราคาวัตถุดิบสูงในขณะนี้ ให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดทุกรายโดยไม่ละเว้น

 

กกรณีดังกล่าวเป็นนโยบายสำคัญเร่งด่วนของรัฐบาล โดยให้ ตร.สนับสนุนและร่วมปฏิบัติกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการรวบรวมพยานหลักฐานและดำเนินคดี ดังนั้น เพื่อแก้ไขปัญหาให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและบังคับใช้กฎหมายให้มีประสิทธิภาพ จึงให้ดำเนินการ ดังนี้

 

 

1.ให้ ภ.จว. ประสานพาณิชย์จังหวัด และเกษตรจังหวัด สำหรับ บช.น. และ ก. (ปคบ.) ให้ประสานกรมการค้าภายใน ร่วมกันตรวจสอบสถานที่เก็บข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ (stock) ในพื้นที่รับผิดชอบและจัดชุดตรวจร่วมบูรณาการตรวจสถานที่เก็บข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเร่งด่วน หากพบมีพฤติกรรมที่ฝ่าฝืนกฎหมาย

 

เช่น มีการกักตุนสินค้า เก็บสินค้าไว้นอกสถานที่เก็บที่แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ปฏิเสธการจำหน่าย หรือประวิงการจำหน่าย หรือขนย้ายเข้า - ออกท้องที่ที่ประกาศกำหนดโดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542  และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ให้จับกุมและดำเนินคดีผู้กระทำผิดอย่างเด็ดขาด

 

2.ให้ทุกหน่วยให้ความร่วมมือและสนับสนุนการปฏิบัติกับพนักงานเจ้าหน้าที่ เมื่อได้รับการประสาน หรือร้องขออย่างเต็มกำลังความสามารถและตามอำนาจหน้าที่ที่รับผิดชอบ ให้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนในพื้นที่ เฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์ หากพบการกระทำความผิดให้แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับการกระทำผิดได้ทางศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน  191

 

 

คำสั่ง วิทยุในราชการสำนักงานตำรวจ