ส่อพิรุธ “กักตุนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์”แนะรัฐตรวจสต๊อกพ่อค้า

11 มี.ค. 2565 | 13:46 น.

ผู้ผลิตอาหารสัตว์ ชี้มีพิรุธ กักตุนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปั่นราคาแพง แนะรัฐตรวจสต๊อกพ่อค้าคนกลางทั่วประเทศ หลังดันราคาพุ่งทุกวัน เผยเวลานี้ไม่มีข้าวโพดในมือเกษตรกรแล้ว

 

แหล่งข่าวจากแวดวงผู้ผลิตอาหารสัตว์ เผยว่า ขณะนี้โรงงานผลิตอาหารสัตว์ไม่สามารถหาซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ได้ โดยพบภาวะผิดปกติของปริมาณข้าวโพดในตลาด มีการดันราคาพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่อง ทั้ง ๆ ที่ข้าวโพดทั้งหมดอยู่ในมือพ่อค้าคนกลางหมดแล้ว ซ้ำเติมสถานการณ์วัตถุดิบราคาพุ่งจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ที่ส่งผลวัตถุดิบขึ้นราคาทุกตัวอย่างมาก แม้แต่มันสำปะหลังซึ่งไม่ใช่วัตถุดิบหลักยังขึ้นถึง 6.55%

 

ส่อพิรุธ “กักตุนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์”แนะรัฐตรวจสต๊อกพ่อค้า

 

 

ทั้งนี้ราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์เวลานี้ปรับตัวสูงขึ้นไปอยู่ที่ 13 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) แล้ว ถือว่าสูงที่สุดในรอบหลายสิบปี หรือสูงขึ้นกว่า 30% จากปี 2564 ที่ราคาอยู่ที่ 10.05 บาทต่อ กก. ส่วนหนึ่งยอมรับว่าราคาที่เพิ่มขึ้นเวลานี้ได้รับอิทธิพลจากสถานการณ์วัตถุดิบโลก แต่ขณะนี้มีข้อสังเกตว่า พฤติกรรมการซื้อขายข้าวโพดในตลาดไม่เป็นปกติ ทั้งยังมีการเรียกราคาเพิ่มเติมจากราคาข้าวโพดที่ประกาศรับซื้อด้วย

 

สัญญาณนี้บ่งบอกถึงการกักตุนสินค้า ในเรื่องนี้กระทรวงพาณิชย์ควรทำการตรวจสอบปริมาณสต๊อกของพ่อค้าคนกลางโดยด่วน เพื่อดูความเคลื่อนไหวของสินค้า และจัดการพ่อค้าที่ฉวยโอกาสทำกำไรในสภาวการณ์ที่ราคาวัตถุดิบสูงในขณะนี้

 

ส่อพิรุธ “กักตุนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์”แนะรัฐตรวจสต๊อกพ่อค้า

 

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า ปัจจุบันไม่มีข้าวโพดในมือเกษตรกรแล้ว ผลผลิตทั้งหมดถูกเก็บเกี่ยวและขายเข้าสู่สต๊อกของพ่อค้าคนกลางหมดแล้ว  แต่ปริมาณข้าวโพดในตลาดกลับมีน้อยผิดปกติ ไม่สอดคล้องกับผลผลิตที่พ่อค้ารับซื้อจากเกษตรกรผู้ปลูกข้าวโพด ดันให้ราคาพุ่งขึ้นทุกวัน เป็นสัญญาณเตือนพฤติกรรมการกักตุนสินค้า ทั้งยังกดดันผู้ผลิตอาหารสัตว์ให้ต้องจ่ายราคาพิเศษเพิ่มขึ้นอีก ถือเป็นการซ้ำเติมผู้ผลิตอาหารสัตว์และเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ที่กำลังเดือดร้อนในสถานการณ์ปัจจุบันอย่างมาก

 

ทั้งหมดนี้สามารถพิสูจน์ทราบได้จากการตรวจสอบความเคลื่อนไหวของสต๊อกสินค้าข้าวโพดของพ่อค้าคนกลาง

 

ไม่เพียงราคาข้าวโพด ที่ราคาสูงขึ้นมากอย่างผิดปกติ แต่วัตถุดิบทุกตัวล้วนมีราคาสูงขึ้นทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นกากถั่วเหลืองขึ้นไปถึง 22.50 บาท กก. ปลายข้าวที่ 12.50 บาทต่อกก. หรือแม้แต่ราคามันสำปะหลังยังขึ้นไปอยู่ที่ 8.30 บาทต่อ กก.สูงขึ้นจากปี 64 ถึง 6.55% ขณะที่วัตถุดิบอีกหลายตัวก็ทยอยปรับราคาขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

ส่อพิรุธ “กักตุนข้าวโพดเลี้ยงสัตว์”แนะรัฐตรวจสต๊อกพ่อค้า

 

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 65 นายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังแห่งประเทศไทย ออกมาให้ข่าวว่าราคามันสำปะหลังลดลง 20 สตางค์ต่อกก.นั้น สวนทางกับข้อเท็จจริงที่ผู้ผลิตอาหารสัตว์ต้องจ่ายราคามันสำปะหลังแพงขึ้นจากวันที่ 9 มีนาคม 65 ถึง 10 สตางค์ต่อกก. หรือสูงขึ้นถึง 6.55% เมื่อเทียบกับปี 64  โดยไม่ทราบว่าส่วนต่างที่เกิดขึ้นนั้นไปตกอยู่ที่ใคร หรือเป็นเพียงการให้ข่าวคลาดเคลื่อน 

 

“ขณะนี้สถานการณ์ไม่ปกติเข้าขั้นวิกฤติ หากปล่อยไว้จะวิกฤติทวีคูณยิ่งขึ้นไป และเสี่ยงที่จะเกิดวิกฤตการณ์ขาดแคลนอาหารในประเทศได้ ดังนั้นรัฐควรเร่งตรวจสอบสต๊อกข้าวโพดในประเทศก่อนโดยด่วน และต้องเร่งยกเลิกมาตรการที่สร้างอุปสรรคในการจัดหาวัตถุดิบอาหารสัตว์ เพื่อไม่ให้เกิดวิกฤติความมั่นคงทางอาหาร” แหล่งข่าวกล่าว