"จุรินทร์"เข้ม สงกรานต์นี้ ใครฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรสั่งจับแหลก

18 มี.ค. 2565 | 08:10 น.

"จุรินทร์"เข้ม สงกรานต์นี้ ใครฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรสั่งจับแหลก ส่วนราคาสินค้าใน 18 หมวดสินค้าสำคัญยืนยันยังไม่ให้ปรับราคาแม้ผู้ผลิตจะประกาศปรับราคาก็ตาม บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังขายซองละ6บาท

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์   เปิดเผยภายหลังติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าที่จังหวัดเชียงใหม่ว่า ในช่วงสงกรานต์นี้หาก มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าหรือค้ากำไรเกินควรต้องดำเนินคดีตามกฎหมาย ข้อหาค้ากำไรเกินควร พาณิชย์จังหวัดจะคอยตรวจตรา อย่างไรก็ตามขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนช่วยเป็นหูเป็นตา

นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฏ์  รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

ถ้าที่ไหนขึ้นราคาเกินพอดีและรู้สึกเอารัดเอาเปรียบมากไป ให้แจ้งสายด่วน 1569 จะมีผู้รับสายและช่วงดึกจะมีการบันทึกสายไว้ และสั่งการให้พาณิชย์จังหวัดตรวจสอบ ถ้าพบความผิดจริงจะดำเนินคดี กระทรวงพาณิชย์จะช่วยดูและผู้บริโภคก็ช่วยเป็นหูเป็นตาให้อีกทางหนึ่ง รวมถึงกลุ่มบริการด้วย ถ้าผิดจะจัดการให้

 

 

"จุรินทร์"เข้ม สงกรานต์นี้ ใครฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรสั่งจับแหลก

สำหรับราคาสินค้าในหมวดสำคัญ 18 หมวดที่เป็นนโยบายให้ติดตามโดยใกล้ชิดเพราะสำคัญต่อชีวิตประจำวัน ซึ่งราคายังไม่มีการปรับขึ้น แต่หลายรายการปรับลดลงและมีการจัดโปรโมชั่นในห้างสรรพสินค้าใหญ่หลายรายการ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า ลด 50% หลายรายการ ทั้ง พัดลม หม้อหุงข้าวไฟฟ้า หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าที่สำคัญในชีวิตประจำวัน การไม่ขึ้นราคาพัดลมในหน้าร้อนก็ถือว่าไม่ฉวยโอกาสค้ากำไรเกินสมควรก็มีการเฝ้าติดตามและกำกับมาตลอด ส่วนสินค้าอื่นยังไม่อนุญาตให้ขึ้นราคา บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่เข้าใจว่าจะปรับขึ้นราคา ขณะนี้ยังไม่มีการขึ้นราคาและราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปยังอยู่ที่ซองละ 6 บาท ทุกอย่างยังอยู่ในราคากำกับ

"จุรินทร์"เข้ม สงกรานต์นี้ ใครฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรสั่งจับแหลก

 

“ต้องยอมรับความจริงว่าต้นทุนการผลิตสินค้าสูงขึ้น และราคาอาหารสดยังสามารถตรึงราคาไว้ได้ เช่น หมูเนื้อแดงที่เคยเป็นห่วงก่อนหน้านี้ ว่าจะขึ้นราคาถึงกิโลกรัมละ 300 บาท แต่ไม่เป็นอย่างนั้นเพราะมาตรการที่ถูกทิศทางของกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงเกษตรฯและรัฐบาล ตอนนี้หมูเนื้อแดง ราคาเฉลี่ย 150 บาท/กก. ทั่วประเทศ ถือว่าอยู่ในราคาที่กำกับ”

"จุรินทร์"เข้ม สงกรานต์นี้ ใครฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรสั่งจับแหลก

ราคาไข่ไก่ที่ปรากฏเป็นข่าวเมื่อ 2-3 วันว่าจะปรับราคาขึ้น ขณะนี้เจรจาจบเป็นที่ยุตติว่ายังตรึงราคาไข่คละหน้าฟาร์มไว้ที่ไม่เกินฟองละ 3.20 บาท  ทำให้อยู่ในระดับที่ผู้บริโภครับได้ เฉลี่ย 3.54 บาท/ฟอง ทั้งประเทศ ไข่ไก่เบอร์ 3 ที่แมคโคร ราคา 3.40 บาท/ฟอง น้ำมันพืช น้ำมันปาล์ม ราคาเฉลี่ยทั่วประเทศ น้ำมันปาล์ม ขวดละ 62.84 บาทและที่ห้างโลตัส 62บาท  บิ๊กซี 60-62 บาท แมคโคร 64-66 บาท น้ำมันถั่วเหลือง เฉลี่ยอยู่ที่ 61.19 บาท/ขวด ที่โลตัส 55-60 บาท บิ๊กซี 59-60 บาท แมคโคร 61.50 บาท ผู้บริโภคคงรู้สึกว่าถ้าถูกกว่านี้ได้ก็ดี แต่อยู่ในระดับราคาที่ยังกำกับได้ เพราะผลปาล์มราคาสูงขึ้นมากที่เป็นต้นทุนการนำมาผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภค เราพยายามดูอย่าให้น้ำมันขาดแคลนและไม่ให้ราคาสูงจนเกินไป ราคาเฉลี่ย 62 บาทถือว่าผู้บริโภคเห็นใจและพอเข้าใจได้

"จุรินทร์"เข้ม สงกรานต์นี้ ใครฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรสั่งจับแหลก

สำหรับอนาคตผลกระทบของสงครามของรัสเซีย- ยูเครน ที่มีผลกระทบต่อราคาน้ำมันมากซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตของสินค้าหลายชนิดและมีผลต่อภาวะเงินเฟ้อทั่วโลก ขณะนี้ประเทศไทยหนีไม่พ้นเงินเฟ้อของจะมีราคาสูงขึ้น กระทรวงพาณิชย์กับหลายหน่วยงานพยายามกำกับ ซึ่งจะกระทบไปถึงค่าไฟฟ้า ค่าน้ำมัน ค่าแก๊ส ที่เป็นต้นทุนการผลิตสินค้าทั้งสิ้น แต่นโยบายตนมอบไปแล้วว่าจะต้องดูเป็นกรณี เป็นหมวดสินค้าว่าต้นทุนสูงจริงหรือไม่ โดยไม่ต้องขึ้นราคาให้ผู้บริโภคเดือดร้อน แต่บางรายการอาจมีความจำเป็นต้องปรับลดให้กรมการค้าภายในได้เป็นผู้พิจารณาร่วมกับผู้ประกอบการต่อไป

"จุรินทร์"เข้ม สงกรานต์นี้ ใครฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรสั่งจับแหลก

และสำหรับเรื่องปุ๋ย ได้ให้ปลัดกระทรวงเกษตรฯกับปลัดกระทรวงพาณิชย์ประชุมร่วมกันเสร็จไปแล้ว มีความเห็นเบื้องต้นแต่ยังไม่ใช่ที่ยุติที่จะแก้ปัญหาราคาปุ๋ย ราคาอาหารสัตว์ที่สูงขึ้น เบื้องต้นขณะนี้อาหารสัตว์ขาดแคลนมีราคาสูงขึ้นเพราะธัญพืชสำคัญ 2 ตัว คือ ข้าวสาลีและข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ซึ่งข้าวโพดสามารถปลูกได้ในเมืองไทยแต่ปริมาณมีเพียง 50% อีก 50% ต้องหาจากที่อื่น ขณะนี้ราคาข้าวโพดในประเทศขึ้นสูงมาก จาก 6-8 บาท/กก. เป็น 11-12.50 บาท/กก. เกษตรกรพอใจมาก แต่ผู้ประกอบการธุรกิจอาหารสัตว์ เกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ก็ร้องเพราะทำให้ต้นทุนอาหารสัตว์แพง ขณะเดียวกันข้าวสาลีก็เป็นอีกวัตถุดิบหนึ่งที่จำเป็นซึ่งข้าวสาลีผลิตมากในยูเครนเมื่อเกิดสงครามส่งออกไม่ได้ปริมาณข้าวสาลีในตลาดโลก ราคาก็ขึ้นสูงมากเรานำเข้าข้าวสาลีเป็นต้นทุนอาหารสัตว์ที่แพงขึ้นมาก

"จุรินทร์"เข้ม สงกรานต์นี้ ใครฉวยโอกาสค้ากำไรเกินควรสั่งจับแหลก

จะปรับสัดส่วนที่ให้ผู้ประกอบการอาหารสัตว์ไทยนำเข้าข้าวสาลี 1 ส่วน ต้องมาซื้อข้าวโพด 3 ส่วน หรือ 3:1 ยังควรคงไว้ไหมหรือปรับเงื่อนไขอย่างไรเพื่อให้มีการนำเข้าข้าวสาลีได้สะดวกขึ้นมาทดแทนข้าวโพดที่ไม่พอใช้ และจะทำให้ต้นทุนอาหารสัตว์ลดลงหรือปรับข้าวโพดอย่างไร ต้องดำเนินการตามขั้นตอนต่อไปหลังปลัดกระทรวงพาณิชย์กับกระทรวงเกษตรฯประชุม ถ้าต้องเข้า ครม.ตนจะนำเข้า ครม.เอง