วัดใจ ศบค.ถกคลายล็อกเปิด “ผับ บาร์ คาราโอเกะ” หลังเอกชนบี้หนัก

17 มี.ค. 2565 | 09:29 น.

จับตาการประชุมศบค.ชุดใหญ่ 18 มี.ค. 65 จะมีวาระเสนอคลายล็อกให้เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เข้าพิจารณา หลังโดนเอกชนกดดันอย่างหนัก

วันที่ 17 มีนาคม 2565 พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศปก.ศบค. หรือ ศบค.ชุดเล็ก เปิดเผยหนึ่งในวาระการประชุมศบค.ชุดใหญ่ วันที่ 18 มี.ค.นี้ ถึงข้อเสนอในการคลายล็อกเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ ว่า  เรื่องผ่อนคลายให้เปิด ผับ บาร์ คาราโอเกะนั้น ยืนยันว่า ศบค.พยายามจะช่วยผู้ประกอบการในกลุ่มนี้ เพราะต้องยอมรับว่ากิจกรรมประเภทนี้มีปัจจัยความเสี่ยงสูงมาก เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นสถานที่ปิด มีโอกาสแพร่เชื้อสูง

 

“อย่างไรก็ตาม จะมีการเสนอให้ศบค.ชุดใหญ่พิจารณาแนวทางต่าง ๆ  แต่คงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ”พล.อ.สุพจน์ กล่าว

 

พล.อ.สุพจน์ กล่าวด้วยว่า แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโอไมครอนไม่ได้มีอาการรุนแรง แต่กระจายได้เร็ว และต้องคำนึงกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มเปราะบาง ที่ยังมีอัตราเสียชีวิตสูง 

ดังนั้นการควบคุมพื้นที่สำคัญ หรือบางกิจกรรมก็ต้องคำนึงถึง และกิจการที่เสี่ยงมากๆ หากตัดสินใจให้เปิดก็จะถือเป็นการลงทุนสูง แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากังวล จึงต้องมีการพิจารณาอย่างรอบด้าน

 

พล.อ.สุพจน์ กล่าวด้วยว่า การผ่อนคลายมาตรการของรัฐจะไม่ได้สวนทางกับตัวเลขติดเชื้อที่ยังอยู่ในระดับสูง เนื่องจากเป็นเรื่องที่กระทรวงสาธารณสุข ได้คาดการณ์ฉากทัศน์ไว้แล้ว และ ศบค.มีความจำเป็นที่ต้องผ่อนคลายเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า ประชาชนมีงานทำ มีรายได้ 

 

ดังนั้นจึงต้องทำภายใต้มาตรการต่างๆ ลดความรุนแรงของโรค และสิ่งสำคัญคือ การเร่งฉีดวัคซีน โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุให้ครอบคลุมได้มากที่สุด และการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นต้องดำเนินการต่อไปตามระยะเวลา 3-6 เดือน ซึ่งขณะนี้กระทรวงสาธารณสุขได้กระจายวัคซีนไปทั่วประเทศแล้ว

รายงานข่าวจาก ศบค.ชุดเล็ก เปิดเผยกับ ฐานเศรษฐกิจว่า น่าจะมีการเสนอแนวทางในการเปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ เข้าพิจารณาในศบค.วันพรุ่งนี้(18มี.ค.) เพราะจากการประชุมร่วมกับภาคธุรกิจเอกชนก็ทวงถามในเรื่องดังกล่าวตลอด และเขามองว่าควรที่จะมีการพิจารณาผ่อนคลาย 

 

นอกจากนี้เอกชนยังมองว่าปัจจุบันผับ บาร์ ที่ปรับปรุงร้านใหม่ตามข้อแนะนำของศบค.แล้ว ก็เปิดได้ถึง 23.00 น. อยู่แล้ว ถ้าจะพิจารณาให้เปิดและเพิ่มเวลาถึงเที่ยงคืนก็คงไม่เป็นไร เพราะธุรกิจดังกล่าวจะช่วยให้เกิดการจ้างงานได้ด้วยอีกทางหนึ่ง