สธ.ชง ศบค.ชุดใหญ่ 18 มี.ค.นี้ผ่อนคลาย Test&Go ยกเลิกตรวจRT-PCR ก่อนมาไทย

16 มี.ค. 2565 | 12:54 น.

สธ.ชง ศบค.ชุดใหญ่ 18 มี.ค.นี้ผ่อนคลายมาตรการเข้าประเทศแบบ Test&Go ไฟเขียวต่างชาติเข้าไทยไม่ต้องตรวจ RT-PCR 72ชั่วโมง ก่อนเดินทางพร้อมลดวงเงินประกันเหลือ 1 หมื่นดอลลาร์สหรัฐ เปิดแผนโควิดเป็นโรคประจำถิ่น ตั้งเป้าสวนสาธารณะพื้นที่แรกไม่ต้องใส่แมสก์

วันนี้(วันที่ 16 มี.ค.2565) นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) เปิดเผยว่า การประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 18 มี.ค. 2565 ทาง สธ.เตรียมเสนอผ่อนคลายมาตรการเดินทางเข้าประเทศไทย ในระบบ Test & Go เพื่อให้เกิดความคล่องตัวทางเศรษฐกิจ จากเดิมกำหนดว่า ผู้เดินทางจะต้องมีผลตรวจเชื้อเป็นลบด้วยวิธี RT-PCR ใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทาง และมาถึงแล้วให้ตรวจ RT-PCR ซ้ำอีกครั้งทันที 

สธ.ก็เสนอว่าไม่จำเป็นต้องตรวจ RT-PCR ใน 72 ชั่วโมงก่อนเดินทางเข้าไทย เหลือเพียงการตรวจครั้งเดียวเมื่อมาถึงไทย และตรวจ ATK ด้วยตนเองซ้ำอีกครั้งในวันที่ 5 ของการเดินทาง ขณะที่วงเงินประกันสุขภาพผู้เดินทางเดิมกำหนด 5 หมื่นเหรียญสหรัฐ ก็เหลือ 1 หมื่นเหรียญสหรัฐ ซึ่งเราคำนวณจากค่าเฉลี่ยการรักษาพยาบาล ตอนนี้โรคเบาลงแล้ว จากเดิมเราเฉลี่ยค่ารักษา 1 ล้านบาทต่อราย ตอนนี้ก็เหลือเพียง 2 หมื่นบาทต่อราย

นอกจากนี้ จะรายงานต่อ ศบค.ชุดใหญ่ ถึงแผนการปรับโรค โควิด-19 สู่ โรคประจำถิ่น(Approach to Endemic) เนื่องจากการจะเข้าสู่โรคประจำถิ่นจะมีผลต่อการควบคุมโรค การดูแลรักษา สังคมและกฎหมาย ศบค.จึงต้องรับทราบเพราะดูแลเรื่องสังคมและกฎหมาย ส่วนเรื่องการแพทย์ก็อยู่ในส่วนของ สธ.อยู่แล้ว ซึ่งต้องพิจารณามิติทางสังคมและการแพทย์ให้สมดุลกัน

 

เนื่องจากมีการออกมาตรการทางสังคมและกฎหมายหลาย 10 ฉบับในช่วงการระบาด จึงต้องปรับกฎหมายเข้าสู่ปกติ เช่น พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รัฐบาลก็เตรียมการปรับเป็นการใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ที่มีเรื่องของการบริหารในภาวะฉุกเฉิน โดยเตรียมไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อให้สอดรับกับแผนที่จะทำให้โควิดเป็น Post Pandemic หรือพ้นการการระบาดใหญ่