แก้ไข่ล้นตลาด สั่งปลดแม่ไก่ต่อเนื่อง

08 มี.ค. 2565 | 08:47 น.

สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ ปลุกผู้เลี้ยงสั่งปลดไก่ต่อเนื่อง ผวาไข่ล้นตลาด ถอดโมเดลไข่ล้นตลาด ผู้ค้าเลื่อนคิว คืนคิว อย่าพึ่งราชการ “เฉลิมชัย” สั่ง สศก. ผ่านเข้าอนุกลั่นกรอง เคาะราคาต้นทุน ตามที่กระทรวงพาณิชย์ ร้องขอ ก่อนชงเอ้กบอร์ด ถึงราคาไข่ไก่ที่เหมาะสม เกษตรกรอยู่ได้

นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ กล่าวผ่านแอพพลิเคชั่นไลน์ ถึงสมาชิกผู้เลี้ยงไก่ไข่ ระบุว่า เป็นอย่างไรบ้างอารมณ์ความรู้สึกกับภาวะการณ์ของสถานการณ์ต้นทุนอาหารสัตว์กับภาวะสงครามที่เกิดขึ้นทำให้คนเล็กคนใหญ่โตหวั่นไหวกันไปทั่ว แม้สงครามอยู่ไกลบ้านเรา แต่คำว่า ฝนตกบ้านน้องฟ้าร้อง (ผ่า) บ้านพี่ก็ไม่ปานเดือดร้อนแสนสาหัสกันไปหมดไม่ว่าเล็กหรือใหญ่เรียกมีทุกข์ร่วมทุกข์ อนาคตจะไปทางไหนไม่มีใครรู้ได้ส่วนจะดันราคาสินค้าก็เจอมาตรการของราชการขอร้องแกมบังคับท่านไม่รู้หรอกว่าเกษตรกรเขาเดือดร้อนขนาดไหน

 

 

ฉะนั้นการพึ่งพาตนเองดูแลตัวเองดีที่สุด วันนี้ผมขอให้ทุกรายการเลี้ยงรีบปลดไก่อย่ากักเก็บไว้ อย่าหวังเพียงเลี้ยงเพื่อช่วยให้คู่ค้ามีไข่ขายเพราะยามไข่ล้น พวกนี้จะหนีหน้าเลื่อนคิว คืนคิว อย่านึกว่าเป็นไปไม่ได้  อย่าลืมนะครับต้นทุนทุกตัวจะขึ้นราคาแพงมากจนถึงเวลานั้นเราจะรับมือไม่ไหวอย่าหวังพึ่งราชการเพราะตอนนี้แค่คุมน้ำมันยังกระอักเลือดอยู่แล้วสงครามอย่านึกว่าจะยุติง่ายๆบรรยากาศสิ่งแว้ดล้อมมีแต่สิ่งเลวร้าย คำว่าดูตัวเอง ใครเขาจะได้ดีปล่อยไปเราดูที่ตัวเรา  เอาปลอดภัยไว้ก่อน   เราเตือนคุณแล้ว

แหล่งข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงความคืบหน้า จากการที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ขอให้มีการจัดประชุมคณะกรรมการนโยบายพัฒนาไก่ไข่และผลิตภัณฑ์ (เอ้กบอร์ด)  เพื่อพิจารณารับรองต้นทุนการผลิตไก่ไข่รายเดือน ปีการผลิต 2565 โดยในชั้นแรกให้แจ้งต้นทุนการผลิตไข่ไก่ สำหรับเดือนมกราคม กุมภาพันธ์ และมีนาคม 2565 โดยด่วนที่สุด เพื่อประกอบการพิจารณาราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มที่เป็นธรรมแก่ทั้งเกษตรกร และราคาจำหน่ายปลีดที่ไม่ส่งผลกระทบกับประชาชน นั้น

 

สืบเนื่องจากกรณีสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ได้ออกประกาศราคาแนะนำราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์ม ลงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 กำหนดราคาจำหน่ายไข่ไก่คละหน้าฟาร์มที่ฟองละ 3.20 บาท ซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2565 โดยแจ้งว่ามีสาเหตุมาจากต้นทุนการผลิตที่เพิ่มขึ้นนั้น

 

สถิติราคาไข่ไก่

 

แหล่งข่าวกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กล่าวว่า ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ส่งให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ในฐานะดูแลอนุต้นทุน ก่อน เลียนโมเดลหมู จากนั้นได้นำมาเข้าอนุกลั่นกรอง เข้ากรรมการที่ปรึกษา ตามขั้นตอน ก่อนเข้า เอ้กบอร์ดในลำดับต่อไป เพื่อให้ทุกฝ่ายผู้มีส่วนได้เสียลดข้อขัดแย้ง เป็นธรรมทุกฝ่าย โดยผลประโยชน์สูงสุดเกษตรกรจะได้อยู่ได้ มีอาชีพที่มั่นคง ในอาชีพ

 

 

ด้านทรัพย์วศิณ ค้าสัตว์ปีก โพสต์รับซื้อไก่ปลดไข่ (ไก่ไข่,ไก่เนื้อ,ไก่จัมโบ้) ทั่วประเทศ วันละ  4,500-10,000 ตัว/วัน ซื้อเงินสด ซื้อจริง ขายจริง เกษตรกรรายใดสนใจติดต่อด่วน 084-412-2905

 

ประกาศรับซื้อไก่ปลดทุกชนิด