วันพรุ่งนี้ “ไข่ไก่” ปรับราคา 9 บาทต่อแผง รู้หรือยัง

28 ก.พ. 2565 | 06:00 น.

เมิน “จุรินทร์” 2 สมาคม “ผู้เลี้ยงไก่ไข่ -สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ แนะนำ ประกาศราคาไข่ไก่คละอยู่ที่ฟองละ 3.20 บาท คิดง่าย แผงละ 9 บาท มีผลวันพรุ่งนี้ วันที่ 1 มี.ค. 65 ผู้บริโภค ร้อง จ๊าก 2 ส่วนอาหารสัตว์ ราคาปรับขึ้นแล้ว วันนี้ วันแรก ปรับขึ้นถุงละ 9 บาท ขนาด 30 กิโลกรัม

พลิกย้อนเหตุการณ์ไปเมื่อวันที่ 10 มกราคม 2565  สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่ ได้มีการปรับราคาแนะนำไข่ไก่คละ อยู่ที่ 3 บาท/ฟอง มีผลทำให้ไข่ไก่ทุกเบอร์ราคาขยับขึ้น 6 บาท/แผง ต่อมาเมื่อวันที่ 13 มกราคม 2565 นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งให้ตรึงราคาที่ 2.90  บาท/ฟอง ล่าสุดมีความคืบหน้าแล้ว

 

โชว์ผลงานในสภา ตรึงราคา "ไข่ไก่"

 

วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 สมาคมผู้ผลิต ผู้ค้า และส่งออกไข่ไก่คละหน้าฟาร์มเกษตรกร วันที่ 1 มีนาคม 2565 ราคาแนะนำไข่ไก่คละอยูที่ฟองละ 3.20  บาท/ฟอง  (น้ำหนัก 20.5 กิโลกรัม) โดยเฉลี่ย "ไข่ไก่" จะมีการปรับราคา ขึ้นแผงละ 9 บาท

ประกาศของสมาคมผู้ผลิต ผู้ค้าและส่งออกไข่ไก่ ยืนยัน

 

เช่นเดียวกับสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ แจ้งราคาแนะนำ ไปในทิศทางเดียวกันราคาแนะนำไข่ไก่คละอยูที่ฟองละ 3.20  บาท/ฟอง  (น้ำหนัก 20.5 กิโลกรัม) วันที่ 1 มีนาคม 2565

 

 

สมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่ ยืนยัน

จากสถานการณ์ดังกล่าวนี้ นายมาโนช ชูทับทิม นายกสมาคมผู้เลี้ยงไข่ไก่  กล่าวว่า  ช่วงที่ผ่านมาอึดอัดขัดข้องมองอนาคตไม่ออกว่าวงการเราจะไปทางไหน  ถ้าเราตั้งสติให้ดีๆจะเห็นอะไรหลายๆอย่างที่เกิดขึ้นผมขอสรุปประเด็นให้เห็นว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

 

   1 ราชการเข้ามากำหนดกฎเกณฑ์อาชีพคนเลี้ยงไก่มากเกินไป

   2 ต้นทุนการผลิตไข่ไก่ขึ้นมากกว่า 25-30%

   3  คนที่เกี่ยวข้องในวงการไม่กล้าคิดตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งให้เห็นปัญหาของคนเลี้ยงฯ

 

“ผมพยายามอดกลั้นอดทนกับสภาพปัญหาที่เกิดขึ้นขอย้ำว่า ราชการเข้ามากำหนดกฎเกณฑ์มากเกิน  ขอถามสั้นๆว่ามีคนเลี้ยงที่ไหนกำหนดราคาเองได้เกษตรกรคนเลี้ยงจะมีกำไรบ้างไม่ได้หรือ หรือจะต้องเลี้ยงลงทุนไปเสี่ยงกันเอาเองขาดทุนเรื่องของเอ็ง กำไรข้ากำหนด

 

มาโนช ชูทับทิม

 

นายมาโนช กล่าวว่า  เราอยู่ในศาสนาพุทธให้ยึดหลักสายกลางไม่มากไม่น้อยขอให้เข้าใจ  ส่วนเรื่องต้นทุนที่ขึ้นมาถ้าเป็นไปได้เราไม่ต้องการขึ้นราคาไข่เลยเพียงขอให้ต้นทุนต่างๆลดลงมาให้ได้เพียงแค่นี้ก็พอใจ ทำเถอะครับทำให้ต้นทุนลดลงมาจะเป็นพระคุณกับคนเลี้ยง กับผู้บริโภคจะได้ไม่เดือดร้อน เรียกส่าแก้ถูกทางจริงๆ

 

อนึ่ง ขอแจ้งให้เกษตรกรคนเลี้ยงไก่ทุกท่านได้ปลดไก่ตามรอบอย่าดึงไก่ไว้เพียงเห็นว่าไข่ได้ราคาและขายได้มีไข่ให้ลูกค้าเพราะการปลดไก่ไปตามรอบจะรักษาราคาให้มีความสมดุลกับต้นทุนที่ปรับอยู่ตลอดเวลาและยังรักษาระดับราคาไก่ปลดให้มีราคาตามเหตุผลด้วย 

 

อย่าเก็บไก่ไว้เพื่อมีไข่ป้อนลูกค้ายามไข่ล้นมาลูกค้ามีข้ออ้างมากมายเลื่อนไม่ก็ยกเลิกคิวดื้อๆ ความต้องการกับความไม่ต้องการอาจเปลี่ยนได้เพียงข้ามวัน จึงขอแจ้งเตือนพวกเราไว้คิดและตัดสินใจไปด้วยกัน

 

ประกาศราคาไข่ไก่เบอร์ จากชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคอีสาน

 

 

ด้านชมรมผู้เลี้ยงไก่ไข่ภาคอีสาน (ราคาไข่ไก่เบอร์)

 

เช่นเดียวกับ อาหารสัตว์ แจ้งปรับ ราคาอาหาร มีผลตั้งแต่ วันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 ปรับขึ้น 9 บาท/ถุง ( ถุง 30 กิโลกรัม ) และ 0.30บาท/กิโลกรัม