ผู้ว่าฯจัดทีม"ระนอง"ชุดใหญ่ขับเคลื่อนแก้จนพัฒนาคนทุกช่วงวัยยั่งยืน

07 มี.ค. 2565 | 08:01 น.

ผู้ว่าฯระนอง นำทีมชุดใหญ่ ร่วมรับนโยบายมหาดไทย  ขับเคลื่อนแก้จน พัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน  ลดความเหลื่อมล้ำ  ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง กรอบ 4 แนวทาง เก็บข้อมูลคลุมทุกมิติการพัฒนา ลงถึงครัวเรือนเป้าหมายตาม TPMAP ร่วมแก้ปัญหา จากนั้นติดตามผลต่อเนื่องยั่งยืน

เมื่อเร็ว  ๆ นี้ กระทรวงมหาดไทย โดยพลเอก อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานโครงการประชุมเชิงปฏิบัติการ เพื่อซักซ้อมแนวทางการขับเคลื่อนศูนย์อำนวยการขจัดความยากจน และพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.) ในระดับพื้นที่ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 (ภาคใต้) 

 

โดยมีนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นผู้กล่าวรายงานฯ  นายสมคิด จันทมฤก อธิบดีกรมการพัฒนาชุมชน และคณะผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด 14 จังหวัด ผู้ตรวจราชการกรมการพัฒนาชุมชน และนายอำเภอ  ร่วมรับฟัง  ณ โรงแรมบุรีศรีภู คอนเวนชั่นเซ็นเตอร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

ผู้ว่าฯจัดทีม"ระนอง"ชุดใหญ่ขับเคลื่อนแก้จนพัฒนาคนทุกช่วงวัยยั่งยืน

ผู้ว่าฯจัดทีม"ระนอง"ชุดใหญ่ขับเคลื่อนแก้จนพัฒนาคนทุกช่วงวัยยั่งยืน

การขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาความยากจน ลดความเหลื่อมล้ำ และพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างบูรณาการ ดำเนินการขับเคลื่อนโดยมีศูนย์อำนวยการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง (ศจพ.)
      

ในการนี้นายสมเกียรติ  ศรีษะเนตร ผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง พร้อมด้วย นายปิยพงศ์  ชูวงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดระนอง นายบุญชัย สมใจ ปลัดจังหวัดระนอง นายปลื้ม นับถือบุญ  พัฒนาการจังหวัดระนอง นางจุฬาภรณ์  จันทนา  ท้องถิ่นจังหวัดระนอง นางณัษฐพร  ชูวงศ์ ผู้แทนประธานแม่บ้านมหาดไทย และนายอำเภอทุกอำเภอ เข้าร่วมประชุมตามโครงการฯ ดังกล่าว 

ผู้ว่าฯจัดทีม"ระนอง"ชุดใหญ่ขับเคลื่อนแก้จนพัฒนาคนทุกช่วงวัยยั่งยืน

โดยการประชุมเชิงปฏิบัติการฯ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความเข้าใจ ต่อกลไกการดำเนินงานตั้งแต่ระดับนโยบาย การขับเคลื่อนงานในระดับพื้นที่ ในการวิเคราะห์สภาพปัญหาและแนวทางแก้ไข การบูรณาการความช่วยเหลือทั้ง 5 มิติ การจัดทำฐานข้อมูล การบันทึกข้อมูลในระบบ logbook

 

รวมถึงการติดตามการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาความยากจนอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดผลเป็นรูปธรรม และเกิดการบูรณาการความร่วมมือกับทุกภาคส่วน นำไปสู่การแก้ไขปัญหาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั่วประเทศ ในทุกมิติได้อย่างแท้จริง 

ผู้ว่าฯจัดทีม"ระนอง"ชุดใหญ่ขับเคลื่อนแก้จนพัฒนาคนทุกช่วงวัยยั่งยืน

สำหรับแนวทางการขับเคลื่อน มีแนวทางการขับเคลื่อนผ่าน 4 แนวทาง 1 เงื่อนไขการพัฒนา ดังนี้
    

(1) การเติมเต็มข้อมูลให้ครอบคลุมประเด็นการพัฒนาทุกมิติและทุกพื้นที่ในประเทศ

 

(2) ร่วมแก้ไขปัญหาในระดับบุคคล/ครัวเรือน ด้วยการลงพื้นที่แก้ไขปัญหาความยากจน ในกลุ่มเป้าหมายที่ต้องเร่งให้ความช่วยเหลือ ทั้งกลุ่มเป้าหมายในระบบ TPMAP ที่มีปัญหาความยากจนใน 5 มิติ ได้แก่ มิติสุขภาพ มิติความเป็นอยู่ มิติการศึกษา มิติรายได้ และมิติการเข้าถึงบริการภาครัฐ จำนวน 983,316 คน กลุ่มคนที่ตกหล่นจากระบบ (exclusion error) และกลุ่มคนเปราะบาง เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายสามารถอยู่รอดและดำรงชีพอยู่ได้

 

(3) ร่วมแก้ไขปัญหาและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน โดยให้ ศจพ. ทุกระดับ ร่วมกับทีมปฏิบัติการฯ และภาคีการพัฒนาที่เกี่ยวข้อง วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบาย ยุทธศาสตร์ แนวทาง มาตรการ และให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องแปลงนโยบายไปสู่การปฏิบัติ ที่สอดคล้องกับสถานการณ์ และข้อเท็จจริงของกลุ่มเป้าหมายและบริบทของแต่ละพื้นที่ต่อไป

 

(4) ร่วมติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผล ภายใต้เงื่อนไขการพัฒนา โดยใช้ระบบ TPMAP เป็นเครื่องมือสนับสนุนการแก้ไขปัญหา ความยากจนและการพัฒนาคนทุกช่วงวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพ