“พาณิชย์”เร่งถกเอกชน 2มีนาคม เตรียมมาตรการรับมือ สงครามรัสเชีย-ยูเครน

28 ก.พ. 2565 | 07:44 น.

“พาณิชย์”เร่งถกเอกชน 2มีนาคม เตรียมมาตรการรับมือ สงครามรัสเชีย-ยูเครน ประเมินสถานการณ์ประเด็นรัสเซีย-ยูเครน ทั้งด้านบวก ด้านลบ และเตรียมมาตรการรับมือ

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงกรณีผลกระทบจากสถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน ว่า ได้สั่งการให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ทำหน้าที่ร่วมกับทุกส่วนราชการของกระทรวงพาณิชย์ ติดตามสถานการณ์ร่วมกับภาคเอกชนโดยใกล้ชิด ตั้งแต่เกิดประเด็นระหว่างรัสเซีย-ยูเครน

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์

และวันที่ 2 มี.ค.2565 ได้มอบหมายให้ปลัดกระทรวงพาณิชย์ประชุมร่วมกับภาคเอกชนอีกครั้ง เพื่อประเมินสถานการณ์ และจะเร่งแก้ปัญหาหน้างานร่วมกันให้เกิดผลดีที่สุด และส่งผลทางบวกกับการส่งออกนำเข้าไทยมากที่สุด และกระทบทางลบน้อยที่สุด

สำหรับเรื่องราคาน้ำมันที่เป็นห่วงว่าจะพุ่งสูงขึ้น และอาจกระทบภาคการผลิตและราคาสินค้าอุปโภคบริโภคในประเทศไทยนั้น ขณะนี้ราคาน้ำมันยังทรงตัวอยู่ จากที่แตะ 100 เหรียญต่อบาร์เรล เหลือประมาณ 98 เหรียญต่อบาร์เรล ซึ่งต้องติดตามสถานการณ์ต่อไป

“พาณิชย์”เร่งถกเอกชน 2มีนาคม  เตรียมมาตรการรับมือ สงครามรัสเชีย-ยูเครน

ส่วนเรื่องค่าเงินรูเบิลของรัสเซีย ซึ่งมีความสำคัญต่อการนำเข้าส่งออกของไทย ถือว่ายังไม่เสถียร มีบางช่วงแข็งค่าและอ่อนค่า ยังไม่สามารถประเมินได้ว่าจะเป็นอย่างไร ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ระหว่างรัสเซียกับยูเครน แต่ในภาพรวมยังไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยยะสำคัญต่อการส่งออกและนำเข้าของไทย

 

ส่วนกรณีหลายประเทศตัดธนาคารรัสเซียบางแห่งออกจากเครือข่ายการเงินระหว่างประเทศ ที่เรียกว่า SWIFT เชื่อว่าภาคเอกชน น่าจะมีทางออกในเรื่องนี้อยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายจุรินทร์ได้ขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ติดตามสถานการณ์แบบเรียลไทม์ และปลัดกระทรวงพาณิชย์ประมวลผลรายงานรายทุกวันในระหว่างนี้ เพื่อปรับแผนรับมือสถานการณ์ทางการค้าการส่งออกและนำเข้า ทั้งในส่วนของ รัสเซีย ยูเครน ยุโรป และอเมริกา