รัฐบาลพร้อมรับวิกฤตรัสเซีย-ยูเครน เชื่อกระทบ ศก.ไทยวงจำกัด

28 ก.พ. 2565 | 04:01 น.

ธนกร ชี้ "วิกฤตรัสเซีย-ยูเครน" กระทบเศรษฐกิจไทยวงจำกัด รัฐบาลเตรียมพร้อมรับมือทุกมิติ ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว แนะ “คุณหญิงหน่อย” เปิดใจรับฟัง

วันที่ 28 ก.พ. 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผย กรณีคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทยจี้รัฐบาลดูแลเศรษฐกิจไทยไม่ให้วิกฤติรัสเซีย-ยูเครนซ้ำเติม ว่า ขณะนี้สถานการณ์ "วิกฤติรัสเซีย-ยูเครน"ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยในวงจำกัด

 

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ประมาทโดยเตรียมมาตรการรองรับทุกมิติ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม และรัฐมนตรีเศรษฐกิจ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ตลอดจนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้พูดคุยหารือและรายงานข้อมูลตลอดเวลา เพื่อกำหนดแนวทางรับมือผลกระทบจากวิกฤติที่เกิดขึ้นทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ไม่ว่าจะเป็นราคาพลังงาน ราคาสินค้าและค่าครองชีพ เงินเฟ้อ การส่งออก หรือตลาดการเงิน โดยเฉพาะราคาน้ำมันและก๊าซที่จะดูแลไม่ให้สูงเกินไป อยู่ในระดับที่เอื้อให้เศรษฐกิจฟื้นตัวและแข่งขันกับชาติอื่นได้ด้วย
 

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

ส่วนด้านการค้าหากมีการคว่ำบาตรกันระหว่างคู่ขัดแย้งเรากำลังจับตาดูอยู่ ทั้งหมดนี้เราเน้นไปที่เรื่องเศรษฐกิจปากท้องและหากวิกฤตไม่ยืดเยื้อซึ่งมีแนวโน้มเป็นไปได้ รัฐบาลประเมินว่า GDP ของไทยปีนี้จะขยายตัว 3-4 % ผ่านกิจกรรมสำคัญ เช่น เร่งผลักดัน EEC ส่งเสริมสินทรัพย์ดิจิทัล ส่งเสริม SMEs สตาร์ทอัพผ่านเวนเจอร์แคปปิตอล พัฒนายานยนต์ไฟฟ้า ฯลฯ จึงขอให้พี่น้องประชาชนอย่าวิตกกังวลและเชื่อมั่นในการดำเนินงานของรัฐบาล

“คุณหญิงสุดารัตน์ควรเปิดใจรับฟังว่าที่ผ่านมารัฐบาลสื่อสารอะไรกับประชาชน เพราะรัฐบาลทุกรัฐบาลทั่วโลกต้องให้ความสำคัญและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เว้นเสียแต่ว่าคุณหญิงสุดารัตน์ไม่มีความจริงใจ ปิดหูปิดตา ไม่รับฟัง หวังแต่จะสร้างกระแสและคะแนนนิยมเท่านั้น” นายธนกร กล่าว