ราคาน้ำมันดิบปรับลด คาดวิกฤติยูเครน ส่งผลต่อการส่งออกน้ำมันรัสเซียไม่มาก

28 ก.พ. 2565 | 02:36 น.

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดคาดสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครนอาจส่งผลต่อการส่งออกน้ำมันดิบจากรัสเซียไม่มากนัก

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ.ไทยออยล์ รายงานสถานการณ์ราคาน้ำมัน 28 กุมภาพันธ์ 2565 

 

ราคาน้ำมันดิบปรับลด คาดวิกฤติยูเครน ส่งผลต่อการส่งออกน้ำมันรัสเซียไม่มาก

 

- ราคาน้ำมันดิบปรับลดหลังจากพุ่งทะลุ 100 เหรียญในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา  หลังสหรัฐฯ ยืนยันที่จะไม่ใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อการส่งออกน้ำมันจากรัสเซีย ส่งผลให้ตลาดคาดการส่งออกน้ำมันจากรัสเซียจะได้รับผลกระทบไม่มากนัก  อย่างไรก็ตาม ในช่วงสุดสัปดาห์สหรัฐฯ และพันธมิตรประกาศระงับ  SWIFT Code ของรัสเซีย ขณะที่สถานการณ์มีแนวโน้มทวีความรุนแรง หลังรัสเซียมีการโจมตีคลังเก็บน้ำมันและท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติในยูเครน ทั้งนี้ท่อขนส่งก๊าซธรรมชาติดังกล่าวไม่ได้รับผลกระทบจากการโจมตี

- สหรัฐฯ มีการหารือกับชาติพันธมิตรและจีนเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในการปล่อยน้ำมันเชิงยุทธศาสตร์ (SPR) เพิ่มเติม เพื่อพยายามลดอัตราเงินเฟ้อที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามราคาพลังงานที่มีการปรับตัวสูงขึ้นเป็นอย่างมากตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา

 

+/- ตลาดจับตาการประชุมของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันและชาติพันธมิตร หรือ โอเปกพลัสที่จะจัดขึ้น ในวันที่  2 มี.ค. เพื่อกำหนดนโยบายการผลิตสำหรับเดือน เม.ย. 65  โดยตลาดคาดทางกลุ่มจะคงมติการปรับเพิ่มการผลิตที่ 4 แสน บาร์เรลต่อวัน

ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากตัวเลขการส่งออกน้ำมันเบนซินจากจีนในเดือน ม.ค. ที่ปรับตัวลดลงเมื่อเทียบกับเดือน ธ.ค.64 ขณะที่ความต้องการใช้น้ำมันเบนซินมาเลเซียและอินโดนีเซียในเดือน ก.พ. ยังอยู่ในระดับสูง แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศจะปรับตัวสูงขึ้นก็ตาม

 

ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวลดลงน้อยกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากปริมาณน้ำมันดีเซลและอากาศยานคงคลังสิงคโปร์ประจำสัปดาห์ สิ้นสุดวันที่ 23 ก.พ. ที่ปรับตัวลดลงลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบมากกว่า 6 สัปดาห์ 

 

ที่มา : บมจ.ไทยออยล์