ไม่ต้องลุ้น นายกฯ ยัน รถไฟฟ้าสายสีเขียวยังไม่เข้าครม.พรุ่งนี้

21 ก.พ. 2565 | 06:45 น.

นายกฯ เผย รถไฟฟ้าสายสีเขียวยังไม่เข้าครม.พรุ่งนี้ อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดเพิ่มเติม ยัน รัฐบาลยึดตามหลักกฎหมาย พร้อมลดภาระของประชาชนในการเดินทางเชื่อมต่อที่ต้องเชื่อมโยงในระบบเดียวกัน

21 กุมภาพันธ์ 2565 ปมปัญหาเรื่องของรถไฟฟ้าสายสีเขียวในสัปดาห์ยังคงไม่ได้ข้อสรุป หลังจากที่กระทรวงมหาดไทยขอเวลาอีกหนึ่งสัปดาห์เพื่อทำรายงานเพิ่มเติมให้กับคณะรัฐมนตรีจากที่ก่อนหน้านี้คาดว่า จะสามารถนำเสนอได้ในการประชุม ครม.สัปดาห์นี้

 

ความคืบหน้าล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เปิดเผยว่า ในการประชุม ครม. ในวันพรุ่งนี้ คือ วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565 ยังไม่เห็นวาระร่างสัญญาสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวเพราะกำลังหารือในรายละเอียดเพิ่มเติมว่า มีข้อติดขัดจุดไหน และกฎหมายที่เป็นปัญหามีรายละเอียดอย่างไร ตามข้อสังเกตของกระทรวงคมนาคม ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย

ทั้งนี้ สิ่งสำคัญอยู่ที่ปัญหาของรัฐบาลจะต้องแก้ไขให้ประชาชนสามารถเข้าถึงบริการรถไฟฟ้าสายสีเขียวได้ ทั้งค่าโดยสาร การเดินทางเชื่อมต่อ โดยสิ่งที่รัฐบาลมุ่งหวัง คือ ทำให้ทุกคนเข้าถึงการบริการที่เหมาะสม ลดภาระของประชาชนในการเดินทางเชื่อมต่อและต้องการให้เป็นการเชื่อมโยงในระบบเดียวกัน

 

ส่วนใครจะได้ผลประโยชน์ เป็นเรื่องของคณะกรรมการดำเนินการอยู่ ซึ่งบางเรื่องก็เกินอำนาจของรัฐบาลที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยว เนื่องจากมีคณะกรรมการดูแลตามกฎหมายโดยตรงซึ่งต้องมีการรับรองจากฝ่ายกฎหมายด้วย

สิ่งสำคัญ คือ ความเดือดร้อนของประชาชน ที่กำลังพยายามแก้ปัญหาอยู่ในวิถีทางที่ถูกต้อง เป็นไปตามกฏหมายทุกประการ เพราะไม่อยากทำผิดกฏหมายอยู่แล้ว นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำทิ้งท้าย