ยุทธพงศ์ ท้า "บิ๊กตู่"ดีเบตออกทีวี เคลียร์ 7 ปมร้อน"สายสีเขียว"

20 ก.พ. 2565 | 06:26 น.

ยุทธพงศ์ ท้า "บิ๊กตู่"ตอบ 7 ปมรถไฟฟ้าสายสีเขียว ท้าดีเบตออกทีวี เชื่อเรื่องนี้เป็นจุดแตกหัก ส่งผลรัฐบาลล้มได้

วันที่ 20 ก.พ.2565 ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นายยุทธพงศ์ จรัสเสียร ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรค พท. แถลงถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 152 กรณีการต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว ว่า ภาพรวมให้คะแนนรัฐบาลในการอภิปรายครั้งนี้สอบตก ให้คะแนนร้อยละ 40 หรือคะแนนต่ำกว่าครึ่งหนึ่ง เพราะพระรามประยุทธ์ท่านไม่ได้ให้ความสำคัญกับปัญหาความเดือดร้อนต่างๆ ทั้งปัญหาของแพง การทุจริต การบริหารงานที่ผิดพลาด และการทำปิดกฎหมายต่างๆ


ขณะเดียวกันการตอบ พล.อ.ประยุทธ์ก็ไปอ้างตัวเองว่า เป็นพระราม เหมือนเป็นตัวเอกในเรื่อง แต่การบริหารราชการแผ่นดินกลับล้มเหลวสิ้นเชิง ธุรกิจพังทั้งแผ่นดิน คนป่วย คนตายจากโควิดทั่วประเทศ ตนอภิปรายเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวไป 25 นาที แต่นายกฯไม่ตอบอะไรเลย ดังนั้น วันนี้ตนจะตั้งคำถาม 7 ข้อถึงนายกฯ เพราะนายกฯยังไม่ได้ตอบคำถามตน คือ 1.ส่วนต่อขยายเขียวเหนือ-เขียวใต้ ซึ่งตรงนี้กระทรวงคมนาคมเขาทักท้วงว่า ยังเป็นสมบัติของ รฟม. ไม่ใช่ของ กทม. แต่กระทรวงมหาดไทยกลับนำเรื่องนี้เข้า ครม. แล้วจะโอนสายเขียวเหนือ-เขียวใต้นี้ไปให้บีทีเอสได้อย่างไร

2.ไข่แดงที่จะหมดสัญญาในปี 2572 แต่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร อดีตผู้ว่าฯ กทม. ไปต่อสัญญาจ้างเขาวิ่งรถถึงปี 2585 นั้น ผิดกฎหมาย และเรื่องกำลังอยู่ใน ป.ป.ช. 3.กทม. เอาอำนาจไปจ้างเขาวิ่งรถถึงปี 85 ในเมื่อไม่ใช้สมบัติของตัวเอง เพราะยังเป็นสมบัติของ รฟม. แล้วถ้าคุณมั่นใจว่า คุณทำถูกกฎหมาย เหตุใดจึบต้องใช้มาตรา 44 แถมไม่มีการประมูล และเทียบราคาเลยอีกด้วย นอกจากนี้ เหตุใดคำสั่งม.44 นี้ จึงออกให้เพียงแต่เจ้าสัวบีทีเอสเพียงเจ้าเดียว ทำไมไม่ออกให้คนอื่นบ้าง 4.รัฐมนตรีทั้ง 7 คนของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พร้อมใจกันลาประชุม ครม. บอกยังไม่ดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย พรรคภท. จะยังคงดำเนินการคัดค้านเช่นเดิม กระทรวงคมนาคมเป็นผู้คัดค้านเอง ไม่ใช่ฝ่ายค้านคัดค้าน ทำไมพระรามประยุทธ์ไม่ฟังบ้าง

 นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี ,นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย นายยุทธพงศ์ กล่าวอีกว่า 5.ที่มีการจัดฉากสร้างหนี้ 3.7 หมื่นล้านบาทนั้น พล.ต.อ.อัศวิน คุณเอาอำนาจอะไรไปให้ประชาชนนั่งฟรี แบบนี้หนี้ก้อนนี้ก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ คุณก็เก็บค่าโดยสารสิ ถ้าคุณเก็บค่าโดยสารหนี้ก็ไม่มีแล้ว นี่คือข้ออ้างที่จะไปต่อสัมปทานให้เขา แล้วทีเป็นหนี้ประชาชน หมูเขาตาย วัวเขาตาย ทำไมคุณไม่เกรงใจพวกเขาบ้าง 6.ถ้าไม่ให้ต่อขยายสัมปทานค่าโดยสารส่วนต่อขยาย 158 บาท แต่ถ้าให้ต่อจะอยู่ที่ 65 บาท ในเมื่อ รฟม. นั่งไกลแค่ไหนก็ตามก็ไม่เกิน 42 บาท ก็ควรเป็นมาตรฐานเดียวกัน ค่าโดยสารรถไฟฟ้าต้องไม่ควรเกิน 42 บาท วันนี้คุณต้องให้สัญญาหมดในปี 72 แล้วเอารถไฟฟ้ามาเป็นของรัฐ

7.นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ระบุทุกอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ก็ถูกตาม ม.44 ไง แต่กฎหมายหลัก พรรค ภท.ที่ร่วมครม.เขาทักท้วง แต่คุณก็เลือกเชื่อนางปานทิพย์ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ประกาศให้มีการเลือกตั้งว่ากทม. ในเดือนพฤษภาคมนี้แล้ว เหตุใดท่านไม่รอให้ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ที่ประชาชนจะเลือกเข้ามามาตัดสินใจสิ เพราะฟังดูแคนดิเดตผู้ว่าฯทุกคนที่ไปออกรายการไม่เห็นมีใครเอาด้วยสักคน แล้วคุณจะมาทิ้งทวนอะไรตอนนี้

 

“ผมขอท้าพระรามประยุทธ์แล้วกันว่า ถ้าแน่จริงให้พระรามประยุทธ์มาออกทีวีแข่งกับตน ดีเบตกับตนเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่องไหนก็ได้ ถ้าพระรมประยุทธ์กลัวจะเอาคนมาช่วยด้วยก็ได้ แต่ผมจะไปคนเดียว ที่บอกว่าทำถูกกฎหมาย ก็อยากถามว่า กฎหมายอะไร ถ้าแน่จริงคุณต่อสัญญาสัมปทานไปเลย แต่เดือนพฤษภาคมที่เปิดสภามา พรรคพท.จะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ซึ่งการอภิปรายครั้งที่แล้วเจอกบฎธรรมนัสยังเกือบตาย ต้องไปยกมือไหว้ส.ส. รอบนี้พระรามประยุทธ์ก็จะได้รู้ว่า นรกมีจริง แล้วอย่าเพิ่งชิงยุบสภาหนีก็แล้วกัน“ นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม , นายจิรพงษ์ ทรงวัชราภรณ์ ส.ส.นนทบุรี พรรคเพื่อไทย

 ตนเป็นผู้จุดประเด็นเรื่องนี้เป็นคนแรก และมีการอภิปรายเรื่องนี้มาแล้ว 3 ครั้ง ตนเล่นการเมืองตรงไปตรงมา กับ พล.อ.ประยุทธ์ซัดกันแรงในขนาดนี้ แต่ตอนอภิปรายครั้งแรกมีคนบอกว่าตนไปรับจ๊อบล้มวยเรื่องสายสีเขียว และตนก็ยังตามเรื่องนี้ต่อ ตนกล้าสู้กับ พล.อ.ประยุทธ์ขนาดนี้ ตนฝากสื่อมวลชนไปด้วยว่า ่เอารองเท้าตบคนที่เคยพูดว่าตนไปล้มมวยด้วยสักมีหนึ่ง และฝากถามด้วยว่า อย่างนี้หรือที่เรียกว่าล้มมวย’


ส่วนสถานการณ์โควิดนั้น วันนี้โควิดหนักมาก ตัวเลขอาทิตย์หน้าตนเชื่อว่าจะเกิน 2 หมื่นราย แล้วพระรามประยุทธ์ไปนอนหลับอยู่ที่ไหน แล้วตัวเลขขนาดนี้ระบบสาธารณสุขกำลังจะล้ม แล้ววันเสาร์อาทิตย์ พระรามประยุทธ์ไปทำอะไรอยู่ หลับอยู่ หรือตีกอร์ฟอยู่หรือ ทำไมไม่ออกมาทำอะไรบ้าง คนเสียชีวิตทุกวันจากโควิด

 

นอกจากนี้ การประชุมสัปดาห์หน้าเป็นสัปดาห์สุดท้ายของสภา จะมีการแก้กฎหมายลูก 2 ฉบับก่อนปิดสมัยประชุมสภา การอภิปรายครั้งนี้ยังมีควันหลงที่ไม่ได้เปิดเผย เช่น กรณีเสี่ยบอยสกายที่เกี่ยวข้องกับเรือดำน้ำ ฯลฯ ซึ่งตนจะนำมาเปิดเผยทุกอาทิตย์

 

เมื่อถามว่า มองว่าเรื่องรถไฟฟ้าสายสีเขียวนี้ เป็นจุดจบของรัฐบาลนี้ได้เลยหรือไม่ นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า ตนมองว่าเรื่องนี้จะทำให้รัฐบาลล้มได้ วันนี้เรื่องนี้ยังอยู่ในวาระ ครม. ยังไม่ได้ถอนออก ขณะที่พรรคการเมืองอันดับ 2 ที่ร่วมรัฐบาลอยู่ขณะนี้บอกว่า ร่วมด้วยไม่ได้ เพราะเรื่องนี้ผิดกฎหมาย นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ บอกว่า สุดท้ายหากตกลงกันไม่ได้ต้องใช้วิธียกมือ ตนเป็นรัฐมนตรีมาไม่เคยเห็นว่ามีมติ ครม.ไหนที่ต้องใช้วิธีนี้ ตนคิดว่า ไม่ทางมีมติเป็นเอกฉันท์แน่นอน เพราะพรรคการเมืองใหญ่อันดับ 2 ของรัฐบาลไม่เอาด้วย แถมไม่เอาด้วยแบบมีหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษรอีก

 

“ดังนั้น หากมีการยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจตามมาตรา 151 ต้องมีการยกมือ กลุ่มร.อ.ธรรมนัส ก็ออกไปส่วนหนึ่ง เสียงรัฐบาลก็ปริ่มน้ำอยู่แล้ว แล้วถ้าต้องยกมือในสภา จะไม่มีปัญหาหรือ ถ้าผ่านเรื่องนี้ก็ต้องชิงยุบสภา ไม่ปล่อยให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายไม่ไว้วางใจหรอก ตนมองว่า รัฐบาลก็ถึงทางตันเช่นกัน เพราะมหาดไทยเองก็ไม่ถอย ไม่ยอมถอนเรื่องออกไป ตนจึงเชื่อว่าเรื่องนี้จะเป็นจุดแตกหักของรัฐบาล”