"อุตตม" เล็งตั้งกองทุนสร้างอนาคตเอสเอ็มอีไทยแสนล้านช่วย SMEs ทุกมิติ

03 ก.พ. 2565 | 08:11 น.

อุตตม เล็งตั้งกองทุนสร้างอนาคตเอสเอ็มอีไทย 1 แสนล้านบาทช่วย SMEs ทุกมิติ พร้อมมาตรการลดภาระทางการเงินและแก้ปัญหาเรื่องหนี้สิน และมาตรการพัฒนาขีดความสามารถ

พรรคสร้างอนาคตไทย พรรคการเมืองน้องใหม่ที่ได้รับความสนใจทั้งจากคอการเมือง นักธุรกิจ ขับเคลื่อนโดย 2 ใน 4 ของอดีต 4 กุมาร มีนายอุตตม สาวนายน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นหัวหน้าพรรค

 

และนาย สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นเลขาธิการพรรค ภายใต้สโลแกน ฟื้นเศรษฐกิจ สร้างอนาคตประเทศ

 

ล่าสุดนายอุตตม สาวนายน แกนนำและผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย เปิดเผยว่า พรรคมีแนวทางในการจัดตั้ง กองทุนสร้างอนาคตเอสเอ็มอีไทย ขนาด 1 แสนล้านบาท เพื่อใช้ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) ครอบคลุมทุกมิติ แบบตรงจุดเกิดประโยชน์ต่อภาพรวมเศรษฐกิจด้วย

 

อีกทั้งยังจะมีมาตรการลดภาระทางการเงินและแก้ปัญหาเรื่องหนี้สิน ที่ต้องแก้อย่างเร่งด่วน และครอบคลุม เข้าถึงผู้เดือดร้อนอย่างแท้จริง 

 

 

และมาตรการพัฒนาขีดความสามารถ เพื่อให้เอสเอ็มอีเติบโตอย่างยั้งยืนในอนาคต รวมถึงสร้างสภาพแวดล้อมให้เอื้ออำนวยในการเติบโตของเอสเอ็มอี

 

ทั้งนี้ จากการที่พรรคสร้างอนาคตไทย มีเป้าหมายที่จะแก้ไขปัญหาและพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ จึงได้ให้ความสำคัญกับธุรกิจเอสเอ็มอี รวมทั้งพ่อค้าแม่ค้ารายย่อย ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีประชากรเกี่ยวข้องมากกว่า 90% ของประชากรทั้งประเทศ  

 

อย่างไรก็ดี ล่าสุด พรรคได้มีการหารือกับสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย เพื่อรับทราบข้อมูลเชิงลึก โดยจะนำไปประมวลแนวทางการแก้ปัญหา และผนวกเข้ากับนโยบายช่วยเหลือและพัฒนาเอสเอ็มอีไทยของพรรคต่อไป

 

 

“พรรคขอเสนอนโยบายสร้างอนาคตเอสเอ็มอีไทย ซึ่งจะเป็นนโยบายและมาตรการเข้าถึงแหล่งทุน ผ่านการจัดตั้งกองทุนสร้างอนาคตเอสเอมอีไทยวงเงิน 1 แสนล้านบาทดังกล่าว เพื่อพัฒนาสร้างอนาคตเอสเอ็มอีไทยทุกมิติ การแก้ไขปัญหาเรื่องหนี้สิน การพัฒนาขีดความสามารถเอสเอมอี บุคลากร ทักษะ องค์ความรู้ที่แข่งขันได้ สร้างสภาพแวดล้อมที่เอสเอ็มอีเติบโตได้"

 

อย่างไรก็ตาม ในความคิดเห็นส่วนตัวมองว่าวิกฤตครั้งนี้ เป็นโอกาสของภาครัฐเอกชนที่จะร่วมปรับใหญ่ ปรับรัฐกับเอกชนให้ยึดโยงไปด้วยกันได้ พรรคเสนอปรับการดำเนินงานให้เป็นการรวมพลังจริงๆ