“อุตตม”ระดมความเห็นหามาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี

27 ม.ค. 2565 | 15:19 น.

“อุตตม”ระดมความเห็นคณะผู้ก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย หามาตรการช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี พ่อค้าแม่ขายรายย่อย วางกรอบ 4 ประเด็น เตรียมนำไปหารือกับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมและภาคบริการ กำหนดเป็นนโยบายพรรค

วันนี้(27 ม.ค.65)  นายอุตตม สาวนายน อดีตรมว.คลัง ผู้ก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า 
สวัสดีครับ หลังจากที่เปิดตัวพรรคสร้างอนาคตไทย เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ผ่านมา คณะผู้ร่วมก่อตั้งพรรคต่างทุ่มเทสรรพกำลังทำงานกันอย่างเต็มที่ครับ

 

อย่างที่ผมได้เรียนไปในวันนั้นว่า ภารกิจแรกของพวกเรา คือการระดมความคิดของผู้คนในสังคมทุกภาคส่วน เพื่อนำมาตกผลึกถึงปัญหาที่ประเทศกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบัน แล้วหาแนวทางแก้ไขปัญหา นำมากำหนดเป็นนโยบายของพรรคต่อไป โดยเฉพาะปัญหาด้านเศรษฐกิจ ที่กระทบกับประชาชนอย่างรุนแรงในขณะนี้

ผมได้มีโอกาสหารือกับคณะผู้ก่อตั้งพรรคบางท่าน เช่น  อาจารย์กำพล ปัญญาโกเมศ คุณโจ พงศ์พรหม ยามะรัต อาจารย์เป็ด มนต์ชีพ ศิวะสินางกูร คุณเปิ้ล รักษ์พงศ์ เซ่งเจริญ คุณสรรเพ็ชญ ศรีสวัสดิ์ รวมทั้งอดีตประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอี คุณเอก ณพพงศ์ ธีระวร และคุณมี่ โชนรังสี เฉลิมชัยกิจ

 

หัวข้อที่เราหารือกัน เป็นเรื่องที่พรรคให้ความสำคัญอย่างมาก นั้นคือ การช่วยเหลือกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ผู้ประกอบการคนตัวเล็ก พ่อค้าแม่ขายรายย่อย ซึ่งทุกท่านทราบดีอยู่แล้วว่า เอสเอ็มอี คือกลุ่มที่มีขนาดใหญ่ คิดเป็น 95 เปอร์เซ็นต์ ของธุรกิจที่ขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจประเทศ

ภาวะเศรษฐกิจที่ชะงักงัน  ต้นทุนราคาสินค้าแพง เกิดขึ้นพร้อมกับภาวะเงินฝืดในระบบ มีผลกระทบต่อผู้ประกอบการและผู้บริโภค ปัญหาเหล่านี้ได้ถาโถมเข้าใส่กลุ่มคนตัวเล็กเหล่านั้น หลายคนค้าขายไม่ได้ ทุนรอนที่มีอยู่ก็เริ่มหมดไป เกิดภาระหนี้สิน เป็นเรื่องที่น่าเห็นใจอย่างมาก และจะมีผลต่อเนื่องไปถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

 

พวกเราได้พูดคุยเรื่องนี้กันอย่างจริงจัง ซึ่งประเด็นที่พวกเราได้รับทราบจากการสัมผัสกับผู้ประกอบการ รวมทั้งที่ได้จากการร่วมหารือในครั้งนี้ มีอยู่หลายประเด็น ผมขอยกตัวอย่างประเด็นหลักๆ 4 ประเด็น ครับ

 

1.เรื่องการเติมทุนให้ผู้ประกอบการ สามารถเดินต่อ และฟื้นตัวได้เมื่อสถานการณ์โควิดคลี่คลาย

 

2.เรื่องการเร่งแก้ไขบรรเทาภาระหนี้สินที่พอกพูน กระทบกับสภาพคล่อง ในปัจจุบัน 

 

3 แนวทางการพัฒนาผู้ประกอบการเอสเอ็มอี คนตัวเล็ก ให้สามารถขยายธุรกิจของตนเองได้อย่างมั่นคง. 

 

4. เรื่องการปรับปรุงกฎกติกาทางการค้า ให้เป็นธรรมกับเอสเอ็มอี และคนตัวเล็ก ให้พวกเขายืนบนขาตัวเองและเติบโตต่อไป

 

ประเด็นทั้งหมดที่เราได้ระดมความคิดมานี้ จะนำไปหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมและภาคบริการต่างๆ ต่อไป เพื่อรับฟังความคิดเห็น สะท้อนแนวคิดต่างๆ ซึ่งผมเชื่อว่าเราจะได้รับข้อมูลที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ในการที่พรรคสร้างอนาคตไทย จะนำมาเป็นแนวทางแก้ปัญหาที่ปฏิบัติได้จริง พร้อมกำหนดเป็นนโยบายหลักๆ ในด้านเศรษฐกิจของพรรค ซึ่งผมจะมาบอกกล่าวในโอกาสต่อไป

 

 

#พรรคสร้างอนาคตไทย

 

#ร่วมสร้างอนาคตไทย