ช่วยชาติหยุดแพร่เชื้อโควิด-19 “กรมพัฒน์” เปิดบริการผ่านออนไลน์เท่านั้น

25 ก.ค. 2564 | 01:54 น.

กรมพัฒน์ฯกำหนดแนวทางการให้บริการผ่านทางออนไลน์ด้านการจดทะเบียนนิติบุคคล และงานบริการข้อมูลธุรกิจ งดให้บริการในรูปแบบ walk in ณ ให้เน้นการใช้บริการผ่านทางออนไลน์เป็นหลัก ยกเว้นในกรณีที่ได้นัดหมายไว้ล่วงหน้า หรือมีความจำเป็นที่ต้องเร่งตามกฎหมาย

 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ทวีความรุนแรง ประกอบกับเป็นสายพันธุ์ที่แพร่กระจายได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้เกิดการแพร่ระบาดไปในวงกว้าง โดยเฉพาะในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 กรมฯ ในฐานะหน่วยงานราชการที่ให้บริการภาคธุรกิจและประชาชนได้คำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้บริการอย่างสูงสุด อีกทั้งเพื่อลดการออกนอกเคหสถานอันเป็นเหตุให้เกิด

ช่วยชาติหยุดแพร่เชื้อโควิด-19  “กรมพัฒน์” เปิดบริการผ่านออนไลน์เท่านั้น

ความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อได้ จึงกำหนดแนวทางการให้บริการจดทะเบียนนิติบุคคลและบริการข้อมูลธุรกิจผ่านช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยจะงดให้บริการในรูปแบบ walk in ณ ส่วนให้บริการชั้น 3 และ ชั้น 4 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ และสำนักงานพัฒนาธุรกิจการค้าเขต 1 - 6 ตั้งแต่วันที่ 20 กรกฎาคม -  2 สิงหาคม 2564 หรือตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. กำหนด

ช่วยชาติหยุดแพร่เชื้อโควิด-19  “กรมพัฒน์” เปิดบริการผ่านออนไลน์เท่านั้น

ทั้งนี้บริการจดทะเบียนนิติบุคคล แบ่งเป็น 3 กรณี คือ 1) กรณีที่มีความประสงค์จะจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนและบริษัทจำกัด สามารถดำเนินการผ่านทางระบบจดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Registration) ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกในการจดทะเบียนได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดค่าใช้จ่ายและปลอดภัย โดยเข้าใช้งานผ่าน www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ บริการออนไลน์ จากนั้นเลือก ‘การจดทะเบียนธุรกิจ’และ ‘จดทะเบียนนิติบุคคลทางอิเล็กทรอนิกส์

2) กรณีได้จองคิวหรือนัดหมายล่วงหน้ากับเจ้าหน้าที่ผ่านทาง www.dbd.go.th และ แอพพลิเคชั่น DBD e-Service มาก่อนหน้านี้แล้ว สามารถเข้ามาติดต่อได้ตามที่นัดหมาย

 

3) กรณีที่มีความจำเป็นต้องดำเนินการจดทะเบียนฯ ให้อยู่ภายใต้ช่วงเวลาตามที่กฎหมายกำหนด สามารถเข้ามาติดต่อเจ้าหน้าที่ได้ โดยผู้ใช้บริการต้องนำเอกสารมายื่นไว้ ณ จุดให้บริการที่กำหนด จากนั้นเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบความถูกต้องของเอกสารและติดต่อกลับไปตามข้อมูลที่ผู้ใช้บริการให้ไว้

ส่วน  บริการข้อมูลธุรกิจ อาทิ การออกหนังสือรับรอง รับรองสำเนาเอกสาร ขอให้ใช้บริการผ่านทางระบบ e-Service เท่านั้น โดยเข้าใช้งานผ่าน www.dbd.go.th เลือกหัวข้อ บริการออนไลน์ จากนั้นเลือก การบริการข้อมูลธุรกิจและ ขอหนังสือรับรอง/คัดสำเนา โดยสามารถเลือกช่องทางการรับเอกสารได้ 3 ช่องทางคือ ไปรษณีย์ EMS, รูปแบบไฟล์ e-Certificate File และผ่านทางธนาคาร