ข่าวดี ราคาหมูเริ่มทรงตัว หลัง”พาณิชย์”ตรึงราคา

26 ม.ค. 2565 | 05:37 น.

ข่าวดี ราคาหมูเริ่มทรงตัว หลัง”พาณิชย์”ขอความร่วมมือจากเอกชนตรึงราคา ส่วนราคาปาล์มยืนยันจะไม่แทรกแซงตลาด พร้อมตั้งสายตรวจเฉพาะกิจ55ชุดออกตรวจราคาสินค้าอย่างใกล้ชิด

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน  บอกว่า ขณะนี้แนวโน้มราคาหมูเนื้อแดงในท้องตลาดเริ่มปรับลดลงแล้ว จากการที่กรมได้หารือร่วมกับสมาคมผู้เลี้ยงสุกร โรงเชือด และห้างสรรพสินค้า ขณะนี้ราคาเริ่มทรงตัว และมีแนวโน้มปรับลดลง แต่หากพบเห็นการขึ้นราคาในช่วงนี้ ซึ่งไม่มีเหตุผล เพราะมีการตรึงราคาหน้าฟาร์มไว้เรียบร้อยแล้ว

ข่าวดี ราคาหมูเริ่มทรงตัว หลัง”พาณิชย์”ตรึงราคา

โดยราคาเนื้อหมู ที่ตลาดไท  วันนี้(26 ม.ค.) พบว่าราคาทรงตัว โดยเนื้อสันใจ (10กก.ขึ้นไป) ราคา 195-210 บาทต่อกก.  สามชั้น ราคา 225-260 บาทต่อกก. และหมุบด ราคา 460-500 บาทต่อกก และที่ตลาดยิ่งเจริญ พบว่า สามชั้น ราคา 250 บาทต่อกก. เนื้อหมูแดงราคา 210 บทต่อกก. สันนอก ราคา230 บาทต่อกก. และสันใน ราคา 230 บาทต่อกก.

ข่าวดี ราคาหมูเริ่มทรงตัว หลัง”พาณิชย์”ตรึงราคา

ส่วนสถานการณ์ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวด ยอมรับว่าปีนี้ราคาปรับตัวสูงขึ้นจริง แต่ถือเป็นปีทองของชาวสวนปาล์ม จากปีที่ผ่านมาราคาตกต่ำ ซึ่งปัจจุบัน ราคาผลปาล์มขยับขึ้นไป 11 บาทกว่า แต่ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์นี้ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประมาณการณ์ว่าผลผลิตจะเริ่มทยอยออกสู่ตลาด และจะออกมากขึ้นตั้งแต่เดือนมีนาคมเป็นต้นไป จึงคาดว่าแนวโน้มสถานการณ์ราคาน่าจะอ่อนตัวลงตามกลไกตลาด ซึ่งที่ผ่านมาได้ติดตามสถานการณ์ต่อเนื่อง และขอความร่วมมือโดยเฉพาะห้างสรรพสินค้า ให้ช่วยกันประคับประคองราคา แต่ต้องยอมรับว่าปริมาณผลปาล์มปีนี้ ไม่สูงมากจากสถานการณ์โควิด ทำให้ปริมาณน้ำมันปาล์มดิบลดลงในตลาดโลกลดลง ราคาก็ปรับสูงขึ้นตาม แต่สถานการณ์โควิด-19 ที่เริ่มคลี่คลาย จะทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบอ่อนตัวลงตาม

ข่าวดี ราคาหมูเริ่มทรงตัว หลัง”พาณิชย์”ตรึงราคา

สำหรับการดูแลราคาสินค้า นาย จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ มีวอร์รูม ซึ่งจะมีการตั้งชุดเฉพาะกิจสายตรวจ 55 ชุด ที่จะออกไปตรวจสถานการณ์ และจะมีการดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด ไม่ว่าจะการปิดป้ายแสดงราคา หรือ ขึ้นราคาสินค้าเกินสมควร ฝากเตือนผู้ค้า ไม่ควรฉวยโอกาส ในสถานการณ์นี้  โดยเฉพาะร้านธงฟ้า ถ้าพบจะถูกถอดสิทธิ์ทันที

ข่าวดี ราคาหมูเริ่มทรงตัว หลัง”พาณิชย์”ตรึงราคา

“หากตรวจพบการกระทำผิดจะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้า และปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ”