พาณิชย์โชว์แผนดันส่งออกปี65 ฝ่าโอมิครอนสู่เป้าหมายโต4%

24 ม.ค. 2565 | 05:12 น.

 “พาณิชย์” เดินหน้า “ตลาดนำการผลิต” ฝ่าด่านโอมิครอน โชว์แผนดันส่งออกไทยปี 65 เป้าโต 4% อธิบดี DITP ยังมั่นใจตลาดคู่ค้าฟื้นตัวต่อเนื่อง เศรษฐกิจโลกยังขยายตัว เร่ง MOU มินิเอฟทีเอกับเมืองรอง อีกตัวช่วยขยายตลาดสินค้าไทย ส่วนส่งออกปี 2564 คาดปิดจ๊อบโตสูงถึง 15-16%

 ท่ามกลางการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ “โอมิครอน” ที่กำลังระบาดไปทั่วโลกและยังไม่มีทีท่าว่าจะคลี่คลาย ส่งผลให้เศรษฐกิจโลก การค้าโลกปี 2565 สุ่มเสี่ยงชะลอตัว  และอาจส่งผลกระทบต่อการส่งออกไทย อย่างไรก็ตามแม้จะมีปัจจัยลบจากโควิด-19 ที่เป็นปัจจัยเสี่ยงมากสุดแล้ว แต่ก็ยังมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ เพราะหลายประเทศเริ่มกลับมาทำการค้า และมีการปรับตัวไปสู่การค้าออนไลน์มากขึ้น ทำให้การค้าโลกยังขยายตัวต่อไปได้

พาณิชย์โชว์แผนดันส่งออกปี65  ฝ่าโอมิครอนสู่เป้าหมายโต4%

 สำหรับในปี 2565 กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) มีแผนจะเร่งอัดกิจกรรมเพื่อรุกตลาด ทั้งตลาดเก่า ตลาดใหม่ และตลาดเมืองรองอย่างเข้มข้นตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้ให้นโยบายตลาดนำการผลิต

พาณิชย์โชว์แผนดันส่งออกปี65  ฝ่าโอมิครอนสู่เป้าหมายโต4%

 นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เผยว่า ในปีนี้กรมมีแผนงานสำคัญที่จะต้องผลักการส่งออกของไทยให้ได้ตามเป้าหมายที่กระทรวงพาณิชย์วางไว้ ซึ่งยังคงใช้ยุทธศาสตร์ “รุกตลาดศักยภาพเดิม เปิดเพิ่มตลาดใหม่ และขยายสัดส่วนการส่งออกสินค้าไทยสู่ตลาดโลก” ผ่านนโยบายขยายตลาดและช่องทางการค้าเชิงรุก โดยใช้ตลาดนำการผลิต (Demand Driven) ในตลาดเป้าหมายต่างๆ โดยในปีนี้กระทรวงพาณิชย์มองว่าการส่งออกไทยมีทิศทางขยายตัวในอัตราที่ชะลอตัวลง ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจประเทศคู่ค้าที่ชะลอลงในภาพรวม โดยคาดการส่งออกของไทยจะขยายตัวได้ 3-4% หรือมีมูลค่ากว่า 2.8 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยเป็นการประเมินหลังเกิดสถานการณ์โอมิครอน (เดิม สนค. ประเมินไว้ที่ 3.5 - 4.5%) ส่วนปี 2564 คาดจะขยายตัวได้ 15-16%

พาณิชย์โชว์แผนดันส่งออกปี65  ฝ่าโอมิครอนสู่เป้าหมายโต4%

 สอดคล้องกับคาดการณ์การส่งออกของหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็น ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่คาดการณ์ (ณ เดือน ธ.ค. 64) มูลค่าการส่งออกสินค้าในปี 2565 จะขยายตัวได้ที่ 3.5% โดยปรับลดลงจากที่เคยคาดการณ์ไว้ที่ 3.7% (เมื่อเดือน ก.ย. 64) คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) มองว่าจะขยายตัวในกรอบ 3-5% ส่วนสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) คาดการณ์จะขยายตัวที่ 5-8%

พาณิชย์โชว์แผนดันส่งออกปี65  ฝ่าโอมิครอนสู่เป้าหมายโต4%

 อย่างไรก็ดีการส่งออกในปีนี้ยังคงต้องติดตามสถานการณ์ต่างๆ อย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดโอมิครอนในประเทศคู่ค้าสำคัญ ๆ ของไทย โดยเฉพาะสหรัฐฯ และสหภาพยุโรป (อียู) ที่กระทบต่อความเชื่อมั่น รายได้และกำลังซื้อของผู้บริโภค รวมถึงความไม่แน่นอนของการแพร่ระบาดที่อาจขยายวงกว้างขึ้น รุนแรงและยืดเยื้อ หากเป็นเช่นนั้นจะทำให้จำนวนประเทศที่ใช้มาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศอาจมากขึ้น และนานกว่าที่ประเมินไว้ หรือหลายประเทศรวมถึงไทยอาจใช้มาตรการควบคุมการระบาดภายในประเทศเป็นวงกว้าง รวมถึงปัญหา supply disruption ที่จะยังคงยืดเยื้อในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 โดยการ ขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ มีแนวโน้มคลี่คลายช้ากว่าที่คาดไว้เดิม จากมาตรการควบคุมการระบาดของจีนที่ยังเข้มงวด

พาณิชย์โชว์แผนดันส่งออกปี65  ฝ่าโอมิครอนสู่เป้าหมายโต4%

 ทั้งนี้แม้จะมีปัจจัยเสี่ยงอยู่มาก แต่ก็ยังมีปัจจัยบวกที่จะเข้ามาช่วยผลักดันส่งออกไทยได้บ้าง ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐกิจคู่ค้ามีทิศทางขยายตัวต่อเนื่อง แม้จะอยู่ในอัตราที่ชะลอลง แต่คาดจะจำกัดอยู่ในช่วงแรกของปี 2565 ค่าเงินบาทยังอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการส่งออก และราคาน้ำมันดิบดูไบยังทรงตัวในระดับสูง ส่งผลบวกต่อการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันรวมถึงการที่ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค. 2565 จะช่วยขยายโอกาสการส่งออกของไทย

พาณิชย์โชว์แผนดันส่งออกปี65  ฝ่าโอมิครอนสู่เป้าหมายโต4%

 “กรมยังมีแผนจะเร่งทำ Mini FTA กับเมืองใหม่ที่มีศักยภาพ และจะมีการลงนามในเร็วๆ นี้ ได้แก่ รัฐเตรังคานาของอินเดีย และมณฑลกานซู่ของจีน รวมถึงเมืองรองใหม่ๆ ที่มีศักยภาพ เช่น ปูซาน เซี่ยงไฮ้ อาบูจา โจฮันเนสเบิร์ก เซินเจิ้น ที่ทางสภาอุตสาหกรรมฯร้องขออยากให้หน่วยงานรัฐทำมินิเอฟทีเอกับเมืองเหล่านี้ด้วย เพราะมองว่ามีศักยภาพโดยเฉพาะสินค้าเกษตร อาหาร เครื่องสำอาง และสินค้าสุขภาพของไทย”

พาณิชย์โชว์แผนดันส่งออกปี65  ฝ่าโอมิครอนสู่เป้าหมายโต4%

 สำหรับแผนผลักดันรุกตลาดศักยภาพเดิม เปิดเพิ่มตลาดใหม่นั้น ปีนี้กรมจะเน้นการส่งเสริมและสนับสนุนศักยภาพของผู้ประกอบการไทยให้สามารถส่งออกสินค้าผ่านการเข้าร่วมงานแสดงสินค้าสำคัญต่างๆ โดยตลาดเดิม ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อียู เอเชียตะวันออก อาเซียน และจีน โดยใช้กลยุทธ์ ผลักดันสินค้าหรือธุรกิจบริการศักยภาพที่มีมูลค่าเพิ่มสูงของไทย ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในรูปแบบต่างๆ เช่น งานแสดงสินค้า Natural Product Expo West (NPEW) 2022 เจาะตลาดเกษตรอินทรีย์ในสหรัฐฯ งานแสดงสินค้า The 19th CAEXPO ที่เมืองหนานหนิงของจีน งานแสดงสินค้า Top Thai Brands ที่มณฑลไห่หนานและเมืองคุนหมิงของจีน เป็นต้น

พาณิชย์โชว์แผนดันส่งออกปี65  ฝ่าโอมิครอนสู่เป้าหมายโต4%

 ส่วนตลาดใหม่ ได้แก่ ตลาดเอเชียใต้ รัสเซีย ลาตินอเมริกา ตะวันออกกลาง สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และแอฟริกาเหนือ (MENA) จะใช้กลยุทธ์ สร้างโอกาสให้สินค้าไทยในตลาดที่มีศักยภาพ ผ่านกิจกรรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในรูปแบบต่าง ๆ ได้แก่ งานแสดงสินค้า Top Thai Brands ณ เมืองปูเน่ อินเดีย TOP Thai Brand ณ เมืองดูไบ (UAE), งานแสดงสินค้า Automechanika และ Gulfood ณ เมืองดูไบ (UAE) เป็นต้น