เริ่มวันนี้ พัทยา ศรีราชา เกาะสีชัง สัตหีบ เกาะช้าง เป็นพื้นที่ SandBox

01 ก.พ. 2565 | 07:30 น.

วันที่ 1 ก.พ. 2565 เป็นวันแรกที่ พัทยา ศรีราชา เกาะสีชัง สัตหีบ เกาะช้าง เริ่มเป็นพื้นที่ SandBox เพิ่มเติม และลงทะเบียน Thailand Pass สำหรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรในรูปแบบ Test and Go ตามมติศบค. 20 มกราคม 65 ที่เห็นชอบคลายล็อกดาวน์ เพิ่มเติม

ฐานเศรษฐกิจ เกาะติดมติผลการประชุมศบค.ชุดใหญ่ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 20 มกราคม 2565 มีผลการประชุม หนึ่งในมติ คือ มีการเพิ่มพื้นที่แซนด์บ็อกซ์ (Sandbox) เพิ่มเติม

 

โดย ศบค. เห็นชอบการปรับมาตรการป้องกันโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ดังนี้ 

 

1.เพิ่มเติมการรับลงทะเบียน Thailand Pass พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว (Sandbox) ได้แก่ 

  • จ.ชลบุรี (อ.บางละมุง เมืองพัทยา อ.ศรีราชา อ.เกาะสีชัง อ.สัตหีบ เฉพาะตำบลนาจอมเทียน ตำบลบางเสร่) และ จ.ตราด (เกาะช้าง) ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565
  • การเปิดให้เดินทางเชื่อมโยงในกลุ่มพื้นที่ จ.ภูเก็ต กระบี่ พังงา สุราษฎร์ธานี (เกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า) ได้ ในช่วง 7 วันแรก

 

2.เปิดรับลงทะเบียน Thailand Pass สำหรับผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรในรูปแบบ Test and Go สำหรับคนไทยและต่างชาติ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 โดยไม่กำหนดประเทศต้นทาง และปรับมาตรการควบคุมโรคสำหรับการเดินทางเข้าราชอาณาจักร

เริ่มวันนี้ พัทยา ศรีราชา เกาะสีชัง สัตหีบ เกาะช้าง เป็นพื้นที่ SandBox

นอกจากนี้ยังมีมติที่ประชุม ศบค. ที่สำคัญ  ดังนี้ 

1. เห็นชอบการปรับระดับพื้นที่สถานการณ์ทั่วราชอาณาจักร(โซนสีโควิด) ตั้งแต่วันที่ 24 มกราคม 2565 เป็นต้นไป ดังนี้  

  • พื้นที่ควบคุม (สีส้ม) 44 จังหวัด 
  • พื้นที่เฝ้าระวังสูง (สีเหลือง) 25 จังหวัด 
  • พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว 8 จังหวัด 

เริ่มวันนี้ พัทยา ศรีราชา เกาะสีชัง สัตหีบ เกาะช้าง เป็นพื้นที่ SandBox

2. ไม่ขยายระยะเวลา WFH (Work From Home) ให้เป็นไปตามความเหมาะสม และการพิจารณาของหน่วยงาน 

 

3. พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว(พื้นที่สีฟ้า) และพื้นที่เฝ้าระวังสูง(พื้นที่สีเหลือง) โดยจำกัดเวลาในการบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ไม่เกิน 23.00 น. และเป็นร้านอาหารที่ผ่าน SHA+ หรือ Thai Stop COVID 2 Plus เท่านั้น และตามมาตรการ COVID Free Setting

 

4. ปรับรูปแบบ และลดวันกักตัวสำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดเสี่ยงสูงกับผู้ติดเชื้อเป็น กักตัว 7 วันสังเกตอาการอีก 3 วัน ตรวจหาเชื้อด้วย ATK 

 

5. เห็นชอบขยายระยะเวลาประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักร ออกไปอีก 2 เดือนเป็นคราวที่ 16 (1 กุมภาพันธ์  –31 มีนาคม 2565)

ด้าน นายธนกร วังบุญคงชนะ  โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยในวันที่ 21 ม.ค.65 ว่า  พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม  ยังขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ประชาชนต้องปฏิบัติตามมาตรการ COVID Free Setting และป้องกันตัวเองแบบครอบจักรวาล  งดเข้าสถานที่เสี่ยง ตรวจ ATK อย่างสม่ำเสมอ 

เริ่มวันนี้ พัทยา ศรีราชา เกาะสีชัง สัตหีบ เกาะช้าง เป็นพื้นที่ SandBox

พร้อมรับการฉีดวัคซีนให้ครบโดส และวัคซีนเข็มกระตุ้นด้วย  แม้ ศบค. จะมีการปรับลดพื้นที่ควบคุม หรือพื้นที่สีส้มทั้งประเทศ เหลือ 44 จังหวัด (จาก 69 จังหวัด) พื้นที่เฝ้าระวัง 25 จังหวัด ส่วนพื้นที่สีฟ้า หรือ พื้นที่นำร่องการท่องเที่ยว ยังคง 8 จังหวัดเช่นเดิม เริ่ม 24 ม.ค. นี้   ซึ่งจะมีการผ่อนคลายกิจกรรมในพื้นที่สีส้ม 44 จังหวัด ร้านอาหารทั้งในและนอกศูนย์การค้าห้างสรรพสินค้า หรือ สถานที่อื่นใดที่มีร้านอาหาร สามารถบริโภคในร้านได้ เปิดได้ตามปกติ   

 

รวมทั้งการปรับมาตรการป้องกันควบคุมโควิด-19 ในส่วนการเดินทางเข้าราชอาณาจักร ระบบไม่กักตัว (Test and Go) เริ่ม 1 ก.พ. 2565 อนุญาตให้เข้ามาได้ทุกประเทศ แต่ยังต้องตรวจหาเชื้อโดยวิธี RT-PCR 2 ครั้ง  

 

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวเพิ่มเติมว่า นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาสถานการณ์ในทุกมิติทั้งความรุนแรงของโรค สถานการณ์ของโลก สถานการณ์ในประเทศ  และความร่วมมือของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง  โดยที่ผ่านมาแผนการชะลอการระบาดถือว่าควบคุมได้ดี 

 

จึงต้องขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมมือกัน  หากสถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น จะพิจารณาจะลดระดับการเตือนภัยในระยะถัดไป รวมถึงเสนอ ศบค.ให้ผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ ให้มากที่สุดและเร็วที่สุด เพื่อให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตอย่างปกติ