"จันทบุรี" จัดระเบียบล้งผลไม้ ดัน "Zero Covid" ป้องตลาดจีน 1.5 แสนล้าน

18 ม.ค. 2565 | 14:03 น.

นายกสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย ชมผู้ว่าเมืองจันทน์ รู้ลึก รู้จริง เข้าใจปัญหาตลาดผลไม้ไปจีน ถ่องแท้ นำโมเดลร้านอาหารคุมโควิด จัดระเบียบล้ง สู่เป้าหมาย "Zero Covid" ป้องตลาดจีน 1.5 แสนล้าน

สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่6 จันทบุรี (สวพ.) กรมวิชาการเกษตร  ระบุสถานการณ์วันนี้ประเทศจีนเข้มงวด “โควิด-19 ด่าน” ปลายทางเส้นทางขนส่งทางบกปิดและจำกัดการผ่านของตู้สินค้าไทย ตู้เรือขาดแคลน ค่าระวางสูง เส้นทางรถไฟยังไม่พร้อม ขนส่งทางเครื่องบินไม่รองรับ ในขณะที่ฤดูกาลผลไม้ภาคตะวันออกจะมาถึงในอีก2-3 เดือนข้างหน้าด้วยปริมาณทุเรียนและมังคุดประมาณหนึ่งล้านตัน จะทำอย่างไร  

 

สัญชัย ปุรณะชัยคีรี

 

นายสัญชัย ปุรณะชัยคีรี นายกสมาคมผู้ค้าและส่งออกผลไม้ไทย เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า วันนี้ (18 ม.ค.65) ทางสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่6 จันทบุรี (สวพ.) กรมวิชาการเกษตร จัดงาน  “เตรียมความพร้อมการส่งออกผลไม้จันทบุรี ปี 2565 โดย นายสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี เป็นประธานในที่ประชุมมีมติเห็นชอบมีมาตรการออกมาเพื่อปกป้องตลาดจีน 1.5 แสนล้านบาท มีมาตรการกำกับโรงคัดบรรจุ หรือ ล้ง ที่มี GMP ให้มีมาตรการเข้มข้นเรื่องโควิดเข้าไปกำกับด้วย

 

อาทิ เช่น การฉีดวัคซีน  2 เข็ม มีตรวจ ATK ทุก 14 วัน กำลังเซ็ตมาตรการออกมา โดยจะนำมาตรการการใช้กฎหมายของกระทรวงสาธารณสุข มาดูแล สุขอนามัย ในรูปแบบที่ใช้ในร้านอาหารมา เป็นต้นแบบมาใช้ในโกดัง และ ล้งผลไม้  ควบคุมในการรับมือ ปัญหาโควิดของประเทศจีน ดัน  "Zero Covid” เราก็ต้องสร้าง “ Zero Covid” เช่นเดียวกัน เพื่อให้จับคู่มีการซื้อขายให้ได้

 

ประกาศวันตัดทุเรียนแก่

นายสัญชัย กล่าวอีกว่า ต้องชม คุณสุธี ทองแย้ม ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทร์บุรี รู้เรื่องทุเรียนดีมาก และรู้ปัญหาทุเรียน เป็นผู้ว่าฯ ที่เก่งมาก รู้ปัญหาจริง และเป็นคนทำงานจริง

 

สุธี ทองแย้ม
 

ด้านนายชลธี นุ่มหนู ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขตที่6 จันทบุรี กล่าวว่า สวพ.6 ได้รับมอบหมายจากผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมร่วมระหว่างส่วนราชการกับภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องเพื่อเตรียมความพร้อมในการส่งออกผลไม้ฤดูกาลปี 2565 นี้   ท่ามกลางความวิตกกังวลกับปริมาณผลผลิตทุเรียนและมังคุดที่เพิ่มขึ้นและออกสู่ตลาดในช่วงเวลาเดียวกัน

 

แล้วยังเผชิญกับความเข้มงวดในมาตรการป้องกันโควิด-19ของทางการจีนที่นำไปสู่การปิดด่านและการจำกัดการนำเข้าของตู้สินค้าผลไม้ในแต่ละด่าน ซึ่งจะมีผลกระทบต่อการส่งออกผลไม้ของภาคตะวันออกอย่างมากเหมือนเช่นที่ลำไยเจอมาแล้ว จึงต้องมีการเตรียมการรับมืออย่างมีประสิทธิภาพและต้องลงมือทำทันที

 

ชลธี นุ่มหนู

 

สวพ.6 นำทีม กรมวิชาการเกษตร ในพื้นที่เข้าร่วมประชุม รับมอบหมายให้วางมาตรการปลอดโควิดในโรงคัดบรรจุ (COVID FREE SETTING) และควบคุมคุณภาพทุเรียนในโรงคัดบรรจุ ซึ่งเป็นภารกิจที่ยากและท้าทายมาก ทั้งนี้ในส่วนของสวนและโรงคัดบรรจุจะเพิ่มมาตรการป้องกันโควิดในมาตรฐานGAPและGMPเป็น GAP+และGMP+ ต่อไป

 

นอกจากนี้ที่ประชุมเตรียมความพร้อมในเรื่องการออกใบสุขอนามัยพืชในระบบ “e-phyto” ด้านแรงงาน และมาตรการรองรับกรณีผลผลิตล้นตลาดอีกด้วย

 

“ดูหนังNetflix เรื่อง “Don't Look Up” หนังเสียดสีสังคม เรื่องราวของนักดาราศาสตร์ที่ค้นพบว่าจะมีดาวหางพุ่งชนโลกที่ทำให้สิ่งมีชีวิตดับสูญในอีก 6 เดือนข้างหน้าแต่เมื่อเอาเรื่องไปแจ้งผู้นำประเทศกลับไม่ได้รับความสนใจเนื่องจากอยู่ในช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง เมื่อไปออกสื่อกลับไม่มีคนเชื่อเพราะในโลกของสังคมออนไลน์มักมีเรื่องดราม่าเกิดขึ้นเสมอถึงกับมีแคมเปญ "Don't Look Up"

 

ซ้ำร้ายผู้นำประเทศกลับสมคบกับนายทุนที่ต้องการแสวงหาผลประโยชน์จากแร่ธาตุหายากที่มากับดาวหาง สุดท้ายเมื่อดาวหางโผล่มาให้เห็นก็สายไปเสียแล้ว เมื่อ ดูหนังแล้วย้อนดูสังคมใกล้ตัวตอนนี้ช่างคล้ายคลึงกันเหลือเกินในวงการทุเรียนที่คนกลุ่มหนึ่งพยายามจะบอกว่าในอีก 3 เดือนข้างหน้าจะมีปัญหาถ้าไม่แก้ไขเสียแต่วันนี้ คนส่วนใหญ่ไม่เชื่อ ผู้นำเชื่อหรือไม่อันนี้ไม่ทราบ แต่ถ้ารอให้ปัญหามันโผล่มาเหมือนดาวหางก็เตรียมรับแรงกระแทกกันให้ดี