“พาณิชย์”เตรียมอัด152กิจกรรม ปั๊มส่งออกปีนี้โต 3-4%

18 ม.ค. 2565 | 08:05 น.

“พาณิชย์”เตรียมอัด152กิจกรรม ปั๊มส่งออกปีนี้โต 3-4%หลังประเมินเศรษฐกิจคู่ค้าฟื้นตัว เงินบาทเอื้อต่อการส่งออก ลุยทำ Mini FTA เพิ่ม

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยถึงแผนผลักดันการส่งออกปี 2565  กรมได้เตรียมกิจกรรม ทั้งตลาดหลัก ตลาดรอง และตลาดใหม่ มีทั้งกิจกรรมออนไลน์ ออฟไลน์ รวมทั้งสิ้นประมาณ 152 กิจกรรม เช่น การจัด Online Business Matching ทุกภูมิภาค ทุกสินค้า เช่น ข้าว มันสำปะหลัง ไก่ ยางพารา เครื่องมือแพทย์ อาหารฮาลาล แฟชั่น ไลฟ์สไตล์ อาหารสัตว์เลี้ยง อัญมณี เป็นต้น

“พาณิชย์”เตรียมอัด152กิจกรรม ปั๊มส่งออกปีนี้โต 3-4%

การจัดงานแสดงสินค้าในประเทศในรูปแบบ Virtual / Online Exhibition ได้แก่ งาน THAIFEX ANUGA Asia , งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair (BGJF) และ งาน TILOG  เป็นต้น การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้แก่ amazon.com (สหรัฐฯ) และ ozon.ru (รัสเซีย) 

 

นอกจากนี้ ยังมีแผนผลักดันสินค้าในกลุ่มโรงแรม ร้านอาหาร และสปา (Hospitality) การส่งเสริมสินค้าและบริการไทยเข้าสู่ธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร และจัดเลี้ยง (Horeca) การประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์สินค้าไทย การส่งเสริมสินค้าอาหาร นวัตกรรมอาหาร ข้าวไทย ธุรกิจบริการและดิจิทัล และการจัดเทศกาลส่งเสริมการบริโภคผลไม้ไทยใน 13 เมือง ของจีน เป็นต้น   
“พาณิชย์”เตรียมอัด152กิจกรรม ปั๊มส่งออกปีนี้โต 3-4%
 

ทั้งนี้กรมฯ มองว่าการส่งออกในปี 2565 จะยังมีการขยายตัว แม้อัตราการขยายตัวจะชะลอตัวลงจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน แต่ในภาพรวม การส่งออกในปีนี้น่าจะยังขยายตัวเป็นบวกได้ในระดับ 3-4% มูลค่าประมาณ 8.98–9.07 ล้านล้านบาทหรือ 2.8แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯซึ่งเป็นการประเมินของสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) และยังสอดคล้องกับการประเมินของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่ 3.5% การประเมินของคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ที่ 3-5% และสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย ที่ 5-8%

“พาณิชย์”เตรียมอัด152กิจกรรม ปั๊มส่งออกปีนี้โต 3-4%

  สำหรับปัจจัยที่สนับสนุนการส่งออกในปี 2565 มาจากเศรษฐกิจคู่ค้ามีทิศทางขยายตัว โดยคาดว่าผลกระทบจากโอมิครอนจะจำกัดอยู่ในช่วงครึ่งปีแรก และจะฟื้นตัวในระยะต่อไป ค่าเงินบาทอยู่ในระดับที่เอื้อต่อการส่งออก ราคาน้ำมันทรงตัวในระดับสูง ส่งผลดีต่อการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับน้ำมัน การเติบโตของเศรษฐกิจดิจิทัล ช่วยให้การเจรจาออนไลน์มีการเติบโตต่อเนื่อง การมีผลบังคับใช้ของ RCEP ช่วยสนับสนุนการส่งออก และกรมฯ ยังมีแผนเร่งทำ Mini FTA กับเมืองใหม่ที่มีศักยภาพ และจะมีการลงนามในเร็ว ๆ นี้ คือ รัฐเตรังคานาของอินเดีย และมณฑลกานซู่ของจีน รวมถึงเมืองรองใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ เช่น ปูซาน เซี่ยงไฮ้ อาบูจา โจฮันเนสเบิร์ก เซินเจิ้น เป็นต้น

“พาณิชย์”เตรียมอัด152กิจกรรม ปั๊มส่งออกปีนี้โต 3-4%