ประกาศห้ามส่งออก“หมูมีชีวิต”ไปนอกราชอาณาจักรทุกกรณีเป็นเวลา 3 เดือน

06 ม.ค. 2565 | 13:56 น.

ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 1 ห้ามส่งออก “หมูมีชีวิต” ไปนอกราชอาณาจักรทุกกรณี เป็นเวลา 3 เดือน

วันนี้(6 ม.ค.65) เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ ๑ พ.ศ. ๒๕๑๕ เรื่อง ห้ามส่งออกสุกรมีชีวิตไปนอกราชอาณาจักร

 

ตามที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้ออกประกาศคณะกรรมการกลาง ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ ๘ พ.ศ. ๒๕๖๔ เรื่อง การกําหนดสินค้าและบริการควบคุม ลงวันที่ ๒๘ มิถุนายน พ.ศ. ๒๕๖๔ กําหนดให้สุกร เนื้อสุกร เป็นสินค้าควบคุม ไปแล้ว นั้น
 

เนื่องจากผลผลิตสุกรในประเทศมีปริมาณลดลง ไม่เพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จึงมีมติเมื่อวันที่ ๕ มกราคม ๒๕๖๕ กําหนด ห้ามมิให้ส่งออกสุกรมีชีวิตไปนอกราชอาณาจักรทุกกรณีเป็นการชั่วคราว เพื่อให้ปริมาณสุกรและเนื้อสุกร มีเพียงพอต่อการบริโภคภายในประเทศ

 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา ๙ (๒) และมาตรา ๒๕ (๓) (๔) แห่งพระราชบัญญัติ ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. ๒๕๔๒ คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จึงออกประกาศ ดังต่อไปนี้

 

 

ข้อ ๑ ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเป็นระยะเวลาสามเดือน ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป เว้นแต่จะมีการออกประกาศใหม่

 

ข้อ ๒ ห้ามมิให้บุคคลใดส่งออกสุกรมีชีวิตไปนอกราชอาณาจักร ทุกกรณี

 

ประกาศ ณ วันที่ ๕ มกราคม พ.ศ. ๒๕๖๕

 

จุรินทร์ ลักษณวิศิษฐ์

 

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ 

 

ประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ

                              ประกาศห้ามส่งออก“หมูมีชีวิต”ไปนอกราชอาณาจักรทุกกรณีเป็นเวลา 3 เดือน