หมู-ไก่-น้ำมันแพง หมูทอดเจ๊จง เข้าเนื้อ ตัดใจขึ้นราคา

06 ม.ค. 2565 | 09:00 น.

หมูทอดเจ๊จง ปรับราคาขึ้นราคาทุกเมนู หลังโควิดฉุดยอดขายซบเซา ขาดทุน ซ้ำวัตถุดิบหมู-ไก่-น้ำมันแพง ทำรายได้เข้าเนื้อ พร้อมไลน์อาหารเพิ่มเมนูปลาทอดลดภาระต้นทุนวัตถุดิบ ชี้ภาระหนักสุดตกอยู่ที่ผู้บริโภค

นางจงใจ กิจแสวง เจ้าของร้านหมูทอดเจ๊จง เปิดเผยกับฐานเศรษฐกิจว่า หลังจากเจอกับการระบาดของโควิดระลอกล่าสุด  ส่งผลให้ยอดขายของทางร้านลดลงอย่างมาก ที่ผ่านมาทางร้านพยายามหารายได้จากช่องทางอื่นมาชดเชยแต่เมื่อมาเจอกับราคาวัตถุดิบที่ปรับตัวสูงขึ้น ทำให้สถานการณ์ของร้านยิ่งสาหัสลงไป

 

บางสาขาประสบภาวะขาดทุนโดยเฉพาะสาขาบางบัวทอง ที่ขาดทุนกว่า 30,000 บาท และสาขาที่อยู่ในห้างสรรพสินค้าต้องประสบภาวะเข้าเนื้อขาดทุนเป็นระยะในระหว่างที่รอทางห้างอนุมัติให้ปรับราคาขาย

ไม่ใช่แค่เฉพาะราคาเนื้อหมูที่ปรับขึ้นสูงอย่างต่อเนื่องเท่านั้น ราคาไก่สด และนำ้มันพืช ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของร้านก็ปรับขึ้นสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน โดยเนื้อหมูราคาปรับขึ้นถึงกิโลกรัมละ 75 บาท ไก่สดราคาปรับขึ้น 25-30 บาทต่อกิโลกรัม สถานการณ์ตอนนี้เรียกได้ว่า  “เครียดสมองกลับ” 

 

ทั้งนี้  ร้านหมูทอดเจ๊จง ได้ปรับราคาอาหารขึ้นตั้งแต่วันที่ 3 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา โดยเมนูข้าวราดใส่ถุง จากเดิม23 บาท ปรับขึ้นเป็น 26 บาท หมูทอดกิโลกรัมละ 280 บาทปรับขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 300 บาท และข้าวราดแกงใส่กล่องจากราคา 35บาทขึ้นเป็น 39 บาท

 

ซึ่งครั้งการปรับราคาครั้งนี้เป็นการปรับขึ้นราคามากที่สุดจากปกติจะปรับขึ้นครั้งละ1-2บาท  นอกจากปรับราคาแล้วยังมีการปรับเมนู โดยเพิ่มเมนูปลาทอดมากขึ้นและในส่วนของข้าวแกงมีการปรับเปลี่ยนเมนูบางส่วนเพื่อให้ร้านยังอยู่ได้ในราคาเท่าเดิม 

 

“วัตถุดิบไม่ได้ขึ้นราคาแค่เฉพาะหมูแต่รวมไปถึงน้ำมันพืช และไก่สด ซึ่งตอนนี้เราก็ยังไม่สามารถคาดเดาได้ว่าราคาจะขึ้นไปถึงเท่าไหร่ แต่คาดว่าต้องใช้เวลาอีกสักพักน่าจะดีขึ้นแต่เราก็ยังไม่รู้ว่าจะดีขึ้นและปรับลงได้มากขนาดไหน ตอนนี้เราเห็นราคาวัตถุดิบแทบจะขึ้นรายวันอย่างเช่นหมู 3 ชั้นเมื่อวานราคากิโลกรัมละ 230 วันนี้ขึ้นมาเป็น 240 บาท

 

ร้านหมูทอดเจ๊จงขายข้าวแกง 50% และหมูทอด 50%  เรารู้ว่าเราไม่เริ่มไม่ไหวตอนที่ต้องจ่ายค่าวัตถุดิบแล้วเงินหมุนไม่ทัน โชคดีที่ตอนนี้ราคาข้าวสารยังไม่ขึ้นราคา ถ้าข้าวสารขึ้นราคาอีกผู้ประกอบการร้านอาหารตายแน่นอน ส่วนผักราคาปรับลงจากช่วงปีใหม่ครึ่งต่อครึ่ง ตอนนี้ราคาอาหารเราปรับขึ้นมาแล้วแต่เราก็เป็นห่วงคนกินเพราะพ่อค้าหมูขึ้นราคา ร้านอาหารขึ้นราคา กลายเป็นว่าภาระไปตกที่ผู้บริโภค

 

เราต้องขึ้นเป็นราคาที่เราอยู่ได้และลูกค้าอยู่ได้ ถ้าเราขึ้นไปสูงมากลูกค้าไม่ไหววันนึงเราก็จะขายไม่ได้ ราคาที่ปรับขึ้นมาตอนนี้คิดว่าเป็นราคาที่เราน่าจะอยู่ได้ เพราะตอนนี้ราคาหมูก็ยังบวกเพิ่มขึ้นอยู่”