สนุกข้ามปี เที่ยว “ตลาดต้องชม” ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน

31 ธ.ค. 2564 | 09:27 น.

"อธิบดีกรมการค้าภายใน" ชวนฉลองสุข สนุกข้ามปี เที่ยว “ตลาดต้องชม” ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน กระตุ้นการท่องเที่ยว ตามนโยบายรัฐบาล

กรมการค้าภายในได้ดำเนินการส่งเสริมท่องเที่ยวตลาดชุมชน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก โดยการส่งเสริมและพัฒนาตลาดต้องชม ให้มีความพร้อม ในการรองรับการท่องเที่ยวตามนโยบายรัฐบาล อันเป็นการกระตุ้นให้เกิดการจับจ่ายใช้สอยสินค้าภายในตลาดต้องชม สร้างอาชีพสร้างรายได้ให้กับชุมชนและเชื่อมโยงการท่องเที่ยว นำไปสู่การกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ

 

โดยเฉพาะเศรษฐกิจของท้องถิ่น โดยใช้การบริโภคภายในประเทศ แต่จากสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อ  โควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ของชุมชนต่างๆ กรมฯ จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดชุมชน ปี 2565 สร้างรายได้ให้เศรษฐกิจฐานรากในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวและช่วยเหลือเศรษฐกิจชุมชน ตลอดเดือนธันวาคม 2564 จนถึงมกราคม 2565 ณ ตลาดต้องชมที่อยู่ในความส่งเสริมของกรมฯ เป้าหมาย 50 แห่งทั่วประเทศ  

 

วัฒนศักย์ เสือเอี่ยม

​นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า วันนี้ (31 ธันวาคม 2564) ได้ลงพื้นที่ตลาดต้องชม ตลาดริมน้ำวัดใหญ่สว่างอารมณ์ จ.นนทบุรี เพื่อเยี่ยมชมและติดตามกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตลาดชุมชน ปี 2565 สร้างรายได้ให้เศรษฐกิจฐานรากในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 สำหรับ “ตลาดริมน้ำวัดใหญ่สว่างอารมณ์” เป็นตลาดต้องชมที่กรมได้เข้าไปสนับสนุนในการออกแบบและปรับปรุงป้ายตลาด แลนด์มาร์คใหม่

 

จัดเตรียมสถานที่จัดงานและตกแต่งให้สวยงามสอดคล้องกับลักษณะงาน ที่สื่อถึงเอกลักษณ์ ขนบธรรมเนียม วัฒนธรรม อัตลักษณ์ รวมทั้งวิถีชีวิตของชุมชนในตลาดต้องชม อาทิ จัดทำจุดถ่ายภาพ และจัดให้มีกิจกรรมการแสดง หรือกิจกรรมของตลาดต้องชม โดยตลาดแห่งนี้มีจุดเด่น คือทำเลที่ตั้งที่อยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ภายในเขตบริเวณเดียวกับวัดใหญ่สว่างอารมณ์ ในซอยวัดใหญ่สว่างอารมณ์  ต.อ้อมเกร็ด อ.ปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี

 

บรรยากาศ

ทำให้นักท่องเที่ยวมักนิยมมาทำบุญในโอกาสต่างๆ ทั้งวันเกิดหรือเนื่องในโอกาสสำคัญต่างๆ และมีของดีขึ้นชื่อร้านอาหารอร่อยริมน้ำที่มีหลากหลายให้เลือก เช่น ร้านข้าวแกงโบราณ ป้าเสริม ขนมเบื้องญวณโบราณ ป้ารำพึง ก๋วยเตี๋ยวไก่มะระ นิตยา เย็นตาโฟโลตัส ก๊วยจั๊บ เนาวรัตน์ บะหมี่เกี๊ยวรสเด็ด ทอดมันหน่อกะลา ขนมหวานโบราณ

 

จากคลองขนมหวาน สินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ ชุดไทย ผ้าไทย และกิจกรรมให้อาหารปลาวังมัจฉานับหมื่นตัว โดยตลาดเปิดให้บริการในวันเสาร์และอาทิตย์ เวลา 9.00-16.00 น. ซึ่งในช่วงเทศกาลปีใหม่แบบนี้ ทำให้มีประชาชนมาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก และกรมฯ ยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวดังกล่าว โดยมีกิจกรรมส่งเสริมการขายกระตุ้นให้เกิดการซื้อสินค้าในตลาดผ่านระบบการใช้งานในโทรศัพท์มือถือ (Smartphone)

 

สำหรับการซื้อสินค้าในตลาด โดยเพียงกดเพิ่มเพื่อนทางไลน์ @DIT GO และเช็คอินที่ตลาดนั้นๆ ก็จะได้รับคูปองมูลค่า 50 บาท ในการซื้อสินค้าในตลาดได้ทันที ซึ่งได้เสียงตอบรับจากพ่อค้าแม่ค้าที่ขายของในตลาดว่า ทำให้บรรยากาศคึกคักมากยิ่งขึ้นและกระตุ้นให้ประชาชนมาจับจ่ายใช้สอยเพิ่มมากขึ้น ช่วยสร้างรายได้ได้เป็นอย่างดี

 

​อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมและจับจ่ายใช้สอยสินค้าและบริการในตลาดต้องชม เพื่อเป็นการสนับสนุนชุมชนและมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการพัฒนาสร้างความเข้มแข็งให้กับเศรษฐกิจฐานราก โดยสามารถติดตามรายละเอียดการจัดกิจกรรมได้เพียงเป็นเพื่อนกันทางไลน์ @ DIT GO เพื่อรับข้อมูลข่าวสารที่น่าสนใจ รวมทั้งรับส่วนลดหรือสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่มีอยู่อย่างต่อเนื่อง