“ค้าภายใน” ตรวจเข้ม กระเช้าปีใหม่  สั่งผู้ประกอบการ ปิดป้ายแสดง

27 ธ.ค. 2564 | 07:06 น.

“ค้าภายใน” ตรวจเข้ม กระเช้าปีใหม่  สั่งผู้ประกอบการ ปิดป้ายแสดง  หวังสร้างความมั่นใจให้ประชาชน พบเอาเปรียบแจ้ง1569

นายอาวุธ วงศ์สวัสดิ์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ในช่วงเดือนธันวาคม เป็นช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่ ซึ่งมีประชาชนเลือกซื้อกระเช้าของขวัญ/ชุดของขวัญปีใหม่เป็นจำนวนมาก ดังนั้น เพื่อเป็นการติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าและรักษาความเป็นธรรมให้กับผู้บริโภคในช่วงใกล้เทศกาลปีใหม่          

“ค้าภายใน” ตรวจเข้ม กระเช้าปีใหม่   สั่งผู้ประกอบการ ปิดป้ายแสดง

  กรมได้ฯส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบและติดตามสถานการณ์ราคาสินค้าอย่างใกล้ชิดเพิ่มเติมจากการออกตรวจสอบที่ดำเนินการเป็นประจำอยู่แล้ว และขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ห้างค้าปลีก ค้าส่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต ร้านจำหน่ายสินค้าให้มีการปิดป้ายแสดงราคากระเช้าของขวัญหรือ               ชุดของขวัญต้องมีการปิดป้ายแสดงราคาอย่างชัดเจน

 

พร้อมแสดงรายการสินค้า ขนาดน้ำหนักต่อหน่วย ปริมาณการบรรจุและราคาสินค้าแต่ละรายการที่บรรจุในกระเช้า รวมทั้งค่ากระเช้าหรือภาชนะที่บรรจุ ค่าวัสดุตกแต่ง กรณีที่สินค้ามีหลายรายการไม่สามารถปิดป้ายแสดงราคาและรายการสินค้าไว้ที่กระเช้าหรือชุดของขวัญได้ ให้จัดทำบัญชีแสดงรายการสินค้าพร้อมราคาสินค้าในกระเช้าหรือชุดของขวัญแต่ละรายการติดไว้ที่กระเช้าหรือชุดของขวัญวางไว้บริเวณใกล้เคียง และต้องแสดงรายการ

“ค้าภายใน” ตรวจเข้ม กระเช้าปีใหม่   สั่งผู้ประกอบการ ปิดป้ายแสดง

และราคาสินค้าด้วยขนาดตัวอักษรและตัวเลข (FONT) ตั้งแต่ขนาด 16 ขึ้นไป หรือมีขนาดเทียบเท่า อีกทั้งยังกำชับไม่ให้นำสินค้าที่ใกล้หมดอายุไม่น้อยกว่า 6 เดือน หรือเสื่อมคุณภาพมาจัดลง ในกระเช้าหรือชุดของขวัญ โดยได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้างฯ รับประกันหรือคืนสินค้ากรณีชำรุด และห้ามมิให้ฉวยโอกาสปรับราคาจำหน่ายเพิ่มสูงขึ้น โดยไม่มีเหตุผลอันควร

“ค้าภายใน” ตรวจเข้ม กระเช้าปีใหม่   สั่งผู้ประกอบการ ปิดป้ายแสดง

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์ยังได้จัดงาน “พาณิชย์ลดราคา! ช่วยประชาชน LOT 16 New Year Grand Sale 2022” โดยร่วมกับห้างสรรพสินค้า ผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่าย และร้านท้องถิ่น ลดราคาสินค้ากว่า 32,730 รายการ ลดสูงสุดถึง 86% ในช่วงวันที่ 20 ธันวาคม 2564 – 31 มกราคม 2565 เพื่อลดค่าครองชีพและกระตุ้นการจ่ายใช้สอยในประเทศอีกทางหนึ่งอีกด้วย

“ค้าภายใน” ตรวจเข้ม กระเช้าปีใหม่   สั่งผู้ประกอบการ ปิดป้ายแสดง

​ทั้งนี้ หากประชาชนไม่ได้รับความเป็นธรรมในการซื้อสินค้าและบริการสามารถร้องเรียนได้ที่       สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569  หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ กระทรวงพาณิชย์จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบ และหากพบการกระทำความผิดจะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด กรณีไม่ปิดป้ายแสดงราคามีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท  กรณีจำหน่ายสินค้าราคาสูงเกินสมควร กักตุนสินค้าและปฏิเสธการจำหน่ายต้องโทษจำคุก 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ