ผู้ว่าฯชวนซื้อ"กระเช้าโอทอป"ของฝากของดีชุมชนละโว้

23 ธ.ค. 2564 | 09:20 น.

    ผู้ว่าฯชวนชื้อกระเช้าโอทอป ของดีชุมชนละโว้ เพื่อเป็นของฝากขวัญของฝากในช่วงเทศกาลปีใหม่ นำสินค้าชุมชนกว่า 300 รายการมาจัดชุด 3 ขนาด 3 ราคา สุขใจผู้ให้ ถูกใจผู้รับ กระตุ้นรายได้ผู้ผลิตฐานราก  

นายนิวัฒน์   รุ่งสาคร   ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เผยว่า  ลพบุรีเป็นอีกจังหวัดหนึ่ง ที่มีผลผลิตสินค้าชุมชน หรือสินค้าโอทอป ไม่น้อยหน้าจังหวัดอื่นใด  สินค้าจากภูมิปัญญาของชาวบ้าน ถูกส่งต่อไปยังผู้บริโภคในรูปแบบต่าง ๆ โดยมีสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลพบุรี และพัฒนาชุมชนอำเภอต่าง ๆ รวมทั้งพาณิชย์จังหวัด ช่วยขับเคลื่อน             

 

ประกอบกับช่วงนี้ใกล้เทศกาลปีใหม่    สินค้าชุมชนหรือสินค้าโอทอป (OTOP)  ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือก   ที่หลายต่อหลายคนซื้อหาไปเป็นของฝาก   ด้วยเหตุผลเป็นสินค้าท้องถิ่น   สร้างงานสร้างรายได้ให้แก่คนในชุมชน ส่งเสริมการใช้ภูมิปัญญาที่มีอยู่ในชุมชน และเป็นการสืบทอดสู่คนรุ่นหลัง สามารถนำทรัพยากรวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์มากขึ้น   เป็นการส่งเสริมกระบวนการเรียนรู้ของคนในชุมชน ในการบริหารจัดการ    รวมทั้งการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน และเพิ่มความสามัคคีกันของคนในชุมชน

นายนิวัฒน์   รุ่งสาคร   ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี เชิญชวนซื้อกระเช้าโอทอปชุมชนละโว้

ผู้ว่าฯชวนซื้อ"กระเช้าโอทอป"ของฝากของดีชุมชนละโว้

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์สินค้าโอทอปของจังหวัดลพบุรี มีมากกว่า 300 รายการ  ซึ่งเป็นผลผลิตของกลุ่มชาวบ้าน จากทั้ง  11  อำเภอ  ที่โดดเด่น อาทิ ผ้าทอมือจากอ.บ้านหมี่  อ.โคกเจริญ  ตุ๊กตาปั้นรูปลิง      หากเป็นอาหารก็คือ ปลาส้มฟัก  ไข่เค็มดินสอพอง   น้ำผึ้ง  คุกกี้ทานตะวัน    ฯลฯ  

 

โดยมีช่องทางการจำหน่ายที่ร้านสินค้าโอทอป ศาลากลางจังหวัดลพบุรี  รวมทั้งยังได้รับการสนับสนุนให้มีการเปิด ร้านค้าพาณิชย์ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซุเปอร์เซนเตอร์ ลพบุรี 1    ร้าน OTOP ลพบุรี  ที่ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี                ซุปเปอร์เซนเตอร์  ลพบุรี 2    รวมทั้งตามสถานที่ราชการ   ภาครัฐเอกชน   และตามงานอีเวนท์ต่าง ๆ   

ผู้ว่าฯชวนซื้อ"กระเช้าโอทอป"ของฝากของดีชุมชนละโว้

ผู้ว่าฯชวนซื้อ"กระเช้าโอทอป"ของฝากของดีชุมชนละโว้

นอกจากนี้ยังมีช่องทางจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์    ของกลุ่มผู้ประกอบการเอง   โดยมีสำนักงานพัฒนาชุมชน ให้การสนับสนุนด้านประชาสัมพันธ์  เพื่อส่งเสริมการขาย เช่น  ในเฟซบุ๊กOTOP  TODAY LOPBURI : โอทอปทูเดย์ลพบุรี  กลุ่มแอพพลิเคชั่นไลน์   และช่อง YouTube   “รู้เรื่องเมืองลพ   สไตล์พัฒนาฯ”  ทำให้มีการตอบรับจากผู้บริโภคเป็นอย่างดี   ส่งผลให้เศรษฐกิจชุมชนและความเป็นอยู่ของกลุ่มชาวบ้านมีรายได้ดีขึ้น   

 

เนื่องจากช่วงนี้ใกล้เทศกาลปีใหม่   จึงได้จัดทำผลิตภัณฑ์ OTOP ในรูปแบบกระเช้า ที่มีผลิตภัณฑ์อาหาร  เครื่องดื่มและสมุนไพร มาบรรจุในกระเช้าจำหน่ายให้แก่ผู้ที่สนใจในราคาพิเศษ   และวางจำหน่ายผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยเฉพาะที่ร้านจำหน่ายสินค้า OTOP ที่ ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซุเปอร์เซนเตอร์  ลพบุรี ทั้งสองสาขา  จึงขอเชิญชวนมาซื้อกระเช้าสินค้าOTOP   เพื่อนำไปเป็นของขวัญ  ของฝาก  ของที่ระลึก  รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจให้กับผู้ประกอบการ OTOP ในจังหวัดลพบุรี  ซึ่งลูกค้าสามารถซื้อกระเช้าของฝากได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป    

ผู้ว่าฯชวนซื้อ"กระเช้าโอทอป"ของฝากของดีชุมชนละโว้

นางอุดมรัตน์   อมรเทพ  ผอ.กลุ่มงานส่งเสริมการพัฒนาชุมชน   สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดลพบุรี เผยว่า ผลิตภัณฑ์ในกระเช้าจะมีสินค้าที่หลากหลาย เช่น ไข่เค็มจากชมรมแม่บ้านกองพันปฏิบัติการจิตวิทยา ศูนย์สงครามพิเศษ   น้ำลูกหม่อน น้ำฟักข้าว  น้ำผึ้ง  จากวิสาหกิจชุมชนน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพ อ.พัฒนานิคม   วุ้นมะพร้าว จาก ต.บางขันหมาก อ.เมืองลพบุรี  หมูฝอย จากวิสาหกิจชุมชนแม่แม้นศรี  ข้าวกล้องหอมมะลิจากกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตข้าวปลอดสารพิษ  เป็นต้น  

 

โดยจัดเป็น 3 ชุด คือ ไซส์ “สุขใจ” (S) ในราคา 650 บาท  ไซส์ “ปลื้มใจ” (M) ในราคา 850 บาท และ  ไซส์ “อิ่มใจ” (L) ในราคา1,050 บาท  ซึ่งสินค้าดังกล่าว จะคัดเลือกวันบริโภคเป็นหลัก เพื่อลดปัญหาสินค้าหมดอายุอีกด้วย

ผู้ว่าฯชวนซื้อ"กระเช้าโอทอป"ของฝากของดีชุมชนละโว้

ทั้งนี้การจากเดินหน้าทำการตลาดเชิงรุกในทุกรูปแบบที่ สำนักงานพัฒนาชุมชน ร่วมกับ สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลพบุรี     รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ให้การสนับสนุน  ทำให้ขณะนี้ยอดขายเติบโตกว่า 20 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว    

 

ด้านนางนุชจรีย์  วิปุลานุสาสน์  ผู้จัดการห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ซุเปอร์เซนเตอร์  สาขาลพบุรี  1-2  เผยว่า บิ๊กซี ได้เห็นความสำคัญของการสร้างความเข้มแข็งของชุมชนให้มีรายได้มั่นคง  จึงขอเป็นส่วนหนึ่งโดยการสนับสนุนหน่วยงานภาครัฐ ให้ใช้สถานที่ของบิ๊กซีทั้งสองสาขาเป็นจุดจำหน่าย  สินค้า OTOP  รวมทั้งสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนในท้องถิ่น ผลิตภัณฑ์อาหารและสมุนไพร  เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของจังหวัดลพบุรีอีกทางหนึ่ง