เปิดรายชื่อ 15 "เมืองอัจฉริยะ" ประเทศไทย

25 ธ.ค. 2564 | 11:26 น.

เดินหน้าเมืองอัจฉริยะ รองนายกรัฐมนตรี พลเอก ประวิตร ประเดิมมอบตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะประเทศไทย แก่ 15 ผู้พัฒนาเมือง พร้อมมอบนโยบายขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ

พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะประเทศไทย แก่ 15 ผู้พัฒนาเมืองที่ได้รับการประกาศรับรองเป็นพื้นที่เมืองอัจฉริยะ (Smart City) พร้อมมอบนโยบายการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะ เพื่อยกระดับการบริหารจัดการเมือง สอดคล้องกับเป้าหมายในยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี

 

15 เมืองอัจฉริยะถือเป็น 15 เมืองแรกของประเทศไทย เป็นต้นแบบของเมืองที่มีการดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม มีแผนการพัฒนาเมืองอัจฉริยะที่จะพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การจัดทำระบบข้อมูลสำหรับการบริหารการจัดการเมืองที่ชัดเจนและเป็นรูปธรรม ซึ่งแนวทางการดำเนินการพัฒนาเมืองทั้ง 15 เมืองอัจฉริยะนี้ ถือเป็นผลสัมฤทธิ์และความมุ่งมั่นในการขับเคลื่อนเมืองอัจฉริยะให้เกิดขึ้นในประเทศไทยของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน ตลอดจนภาคประชาชน

การขับเคลื่อนพัฒนาเมืองอัจฉริยะในประเทศไทย เพื่อยกระดับการบริหารจัดการเมืองในด้านต่าง ๆ ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม และชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายในยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี ที่ต้องการให้เกิดการกระจายศูนย์กลางความเจริญทางเศรษฐกิจและสังคม ลดความเหลื่อมล้ำในทุกมิติ เพื่อให้ประเทศไทยมีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

เมืองอัจฉริยะ 15 เมือง ที่ได้รับมอบตราสัญลักษณ์เมืองอัจฉริยะประเทศไทย ประกอบด้วย


-ขอนแก่นเมืองอัจฉริยะ
-ฉะเชิงเทรา เมืองน่าอยู่ น่าเที่ยว น่าลงทุน
-ภูเก็ตเมืองอัจฉริยะ
-เมืองศรีตรัง
-การพัฒนาเมืองอัจฉริยะเพื่อสนับสนุนการพัฒนาพื้นที่โดยรอบคลองผดุงกรุงเกษม
-เมืองอัจฉริยะย่านพระราม 4
-สามย่านสมาร์ทซิตี้
-การพัฒนาเมืองเก่าอย่างชาญฉลาด เทศบาลนครเชียงใหม่
-เมืองอัจฉริยะเพื่อความเป็นเลิศที่ยั่งยืนสู่ชุมชน พื้นที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่และพื้นที่ประกอบ
-เมืองแม่เมาะน่าอยู่ จังหวัดลำปาง
-ยะลาเมืองอัจฉริยะเพื่อการมีส่วนร่วมของประชาชน
-นครสวรรค์สมาร์ทซิตี้
-แสนสุขสมาร์ทซิตี้ จังหวัดชลบุรี
-เมืองอัจฉริยะวังจันทร์วัลเลย์ จังหวัดระยอง
-เมืองอัจฉริยะมักกะสันเพื่อสนับสนุนบริการรถไฟของโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน