ปั้นเมืองนครสวรรค์ไร้สาย ต้นแบบ"สมาร์ทบล็อก"ต่อยอดสู่เมืองอัจฉริยะ  

15 ธ.ค. 2564 | 09:06 น.

    กมธ.วิสามัญจัดระเบียบสายไฟฟ้าฯ ประชุมติดตามระบบเคเบิ้ลใต้ดิน เทศบาลนครนครสวรรค์เตรียมงบ 1,579 ล้านรองรับแผนเมืองไร้สาย  สู่เป้าหมายสมาร์ทบล็อกเพื่อต่อยอดสู่สมาร์ทซิตี้ในอนาคต ผู้ว่าฯชี้อยากให้เป็น"ลิตเติ้ลไขน่า" แนะประดับแสงสีในจุดไฮไลต์การท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 13 ธ.ค. 2564  ที่ห้องประชุมชั้น 5  เทศบาลนครนครสวรรค์   อ.เมือง จ.นครสวรรค์    นายภิญโญ  นิโรจน์  ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการจัดระเบียบสายไฟฟ้า  สายสื่อสาร  และการบริหารจัดการไฟฟ้าส่องสว่างอย่างทั่วถึงทั้งประเทศ  สภาผู้แทนราษฏร    พร้อมด้วยคณะกรรมาธิการฯ  ได้ร่วมประชุมการพัฒนาระบบไฟฟ้าลงใต้ดิน และจัดระเบียบสายในพื้นที่ตัวเมืองนครสวรรค์      

 

มีนายชยันต์  ศิริมาศ  ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์  นายจิตต์เกษมณ์    นิโรจน์ธนรัฐ   นายกเทศมนตรีนครนครสวรรค์    พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น โยธาธิการและผังเมือง   อบจ.นครสวรรค์   รวมทั้งหน่วยงานด้านระบบไฟฟ้าและสายสื่อสาร   เช่น การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค   โดย นายสงกรานต์   ชุติธนธีระกุล   ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 3 (ภาคเหนือ) จ.ลพบุรี   นายศิริชัย  เงินงอก  ผจก.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จ.นครสวรรค์      และบริษัทโทรคมนาคมแห่งชาติ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมประชุมด้วย  

กมธ.วิฯพิจารณาจัดระเบียบสายไฟฟ้าฯ ประชุมหน่วยงานพื้นที่ที่นครสวรรค์ ติดตามโครงการนำสายเคเบิ้ลลงใต้ดิน

ปั้นเมืองนครสวรรค์ไร้สาย ต้นแบบ"สมาร์ทบล็อก"ต่อยอดสู่เมืองอัจฉริยะ  

นายจิตตเกษมณ์   กล่าวในที่ประชุมถึงภาพรวมการดำเนินงานด้านการพัฒนาต่าง ๆ  ที่รัฐบาลผลักดันให้เทศบาลนครนครสวรรค์ เป็นเทศบาลนำร่องในโครงการที่ย่านอัจฉริยะ  (Smart Block) ซึ่งเป็นส่วนสำคัญในการพัฒนาไปสู่การเป็นสมาร์ทซิตี้อย่างเต็มรูปแบบต่อไป

 

ซึ่งการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค  (กฟภ.) เสนอแผนการนำสายไฟฟ้าและสายสื่อสารลงใต้ดินในหลายเส้นทาง เช่น หน้าอุทยานสวรรค์  (หนองสมบุญ) ถึงสี่แยกพหลโยธิน     ในโครงการ 1 จังหวัด 1 ถนนเฉลิมพระเกียรติ    ซึ่งขณะนี้รอการอนุญาตจากแขวงการทางนครสวรรค์ ที่ 1  เพื่อจะได้ดำเนินการก่อสร้าง          
  ปั้นเมืองนครสวรรค์ไร้สาย ต้นแบบ"สมาร์ทบล็อก"ต่อยอดสู่เมืองอัจฉริยะ      

ปั้นเมืองนครสวรรค์ไร้สาย ต้นแบบ"สมาร์ทบล็อก"ต่อยอดสู่เมืองอัจฉริยะ  

รวมทั้งเส้นทางที่เทศบาลนครนครสวรรค์ให้การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสำรวจ การนำสายไฟฟ้าลงใต้ดิน 3 จุด คือ   บริเวณแยกเวียงดอย - เทศบาลนครนครสวรรค์   บริเวณสนามกีฬา จ.นครสวรรค์ -สะพานเดชาติวงศ์   และ บริเวณแยกพหลโยธิน-สะพานข้ามแม่น้ำปิง   ในงบประมาณเบื้องต้นกว่า 1,579 ล้านบาท เพื่อรองรับการเป็นสมาร์ทซิตี้    ของจังหวัดนครสวรรค์  

 

นอกจากนี้ยังมีแผนดำเนินงานจัดระเบียบสายสื่อสารในพื้นที่ตัวเมืองนครสวรรค์ เพื่อลดปัญหาสายสื่อสารที่รกรุงรัง และเป็นการปรับปรุงทัศนียภาพและสิ่งแวดล้อม ในเส้นทางวิกฤตในตัวเมืองนครสวรรค์

ปั้นเมืองนครสวรรค์ไร้สาย ต้นแบบ"สมาร์ทบล็อก"ต่อยอดสู่เมืองอัจฉริยะ  

นายจิรายุ  ห่วงทรัพย์   รองประธานกรรมาธิการฯ  กล่าวว่า การนำสายไฟฟ้าลงดินควรต้องดำเนินงานพ่วงเอาสายสื่อสารลงไปด้วยในคราวเดียวกัน   ไม่เช่นนั้นจะเป็นการทำงานที่ซ้ำซ้อนกัน  เวลาจัดทำงบประมาณจะได้มาทีเดียว   กฟภ.มีความรู้อยู่แล้วในการเอาทุกสิ่งทุกอย่างลงดิน ดังนั้นตนเองเชื่อว่าทำได้   ซึ่งฝากทาง บมจ.โทรคมนาคมแห่งชาติด้วย    นอกจากนี้เรื่องข้อกฏหมายขององค์การปกครองท้องถิ่น  ก็ยังส่งปัญหาต่อการทำงาน

 

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์  กล่าวว่า  อยากเห็นนครสวรรค์เป็นเหมือนเมืองจีน    เพราะเปรียบแล้วเป็นเสมือนลิตเติ้ลไชน่า  ดังนั้นจึงควรมีความสว่างไสวสวยงาม     บางพื้นที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวควรให้มีการประดับและตกแต่งไฟ      ส่วนระบบไฟจราจรตามแยกต่าง ๆ ต้องมีการวางระบบอัตโนมัติแบบอัจฉริยะเพื่อควบคุมตามสภาพจราจรที่มีจำนวนมากน้อยของพาหนะ   รวมทั้งระบบ IOT ที่ควบคุมระบบไฟส่องสว่างตามเส้นทาง เพื่อประหยัดพลังงานในขณะที่ไม่มีรถยนต์วิ่ง 

 

นอกจากนี้การนำสายไฟฟ้าลงใต้ติน ควรมีหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่งเป็นเจ้าภาพ ในการลงทุนสร้างท่อร้อยสายขนาดใหญ่ เพราะการใช้งานในสายสื่อสารเยอะมาก เชื่อว่าคุ้มทุนแน่นอน    แต่กฏเกณฑ์และกติกาของภาครัฐยังไม่ทันสมัย  จึงต้องมีการปรับตัวให้รองรับต่อการพัฒนา   และเชื่อว่าใน 5-10 ปีนี้ นครสวรรค์จะต้องเจริญอย่างรวดเร็วมาก  ดังนั้นจึงต้องรีบดำเนินการบูรณาการให้สอดคล้องกับอนาคต  ไม่เช่นนั้นคงช้าไป