ข่าวดี!สหรัฐฯ เตรียมเปิดตัว "ซูเปอร์วัคซีน" สู้โควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์

25 ธ.ค. 2564 | 11:15 น.

Newsweek สหรัฐอเมริกา รายงาน Walter Reed Army Institute of Research เตรียมเปิดตัว "ซูเปอร์วัคซีน" ประสิทธิภาพต่อต้านทั้งโรคซาร์สและโควิด-19 ได้ทุกสายพันธุ์

ว็บไซต์ข่าวนิวส์ วีก (Newsweek) สหรัฐอเมริกา รายงานว่า นักวิทยาศาสตร์จากสถาบันวิจัยกองทัพบก วอลเตอร์รีด (Walter Reed Army Institute of Research – WRAIR) เตรียมเปิดตัว "ซูเปอร์วัคซีน" ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งมีประสิทธิภาพในการต่อต้านทั้งโรคซาร์สและโควิด-19ได้ทุกสายพันธุ์ 

 

สำหรับ "ซูเปอร์วัคซีน" ดังกล่าว " วอลเตอร์รีด" ใช้เวลาในการพัฒนาขึ้นมาเกือบ 2 ปี หลังจากที่กองทัพสหรัฐฯ ทราบถึงลำดับดีเอ็นเอของโควิด-19 เมื่อต้นปี 2563 ที่ผ่านมา

โดยเป็นวัคซีนชนิด "เฟอร์ริติน นาโนพาร์ติเคิล วัคซีน" (ferritin nanoparticle vaccine) ที่มีโปรตีนลักษณะเป็นรูปทรงลูกฟุตบอลที่มีพื้นผิวแตกต่างกัน 24 แบบ ซึ่งต่างจากวัคซีนต้านโควิด-19 ตัวอื่น ๆ ที่เคยมีมา ทำให้สามารถยึดติดกับโปรตีนตรงส่วนหนาม (Spike Protein) ของโควิด-19 ทุกสายพันธุ์ได้เป็นอย่างดี

 

ดร.เคย์วอน โมดจาร์ราด (Dr. Kayvon Modjarrad) ผู้อำนวยการแผนกโรคติดเชื้อของวอลเตอร์ รีด เปิดเผยว่า ในการทดสอบเบื้องต้นวัคซีนมีประสิทธิภาพในเชิงบวก