“กรมขนส่ง” ขยายเวลาจ่ายภาษีรถ-ตรวจสภาพรถฟรี รับปีใหม่ 2565 เช็คสิทธิ์เลย

23 ธ.ค. 2564 | 07:24 น.

“กรมขนส่ง” ขยายเวลาจ่ายภาษีรถ-ตรวจสภาพรถฟรี มอบของขวัญปีใหม่ 2565 ส่งตรงถึงผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วประเทศ หลังประชาชนเตรียมพร้อมเดินทางช่วงวันหยุดยาว

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมฯได้จัดเตรียมของขวัญปีใหม่ประจำปี 2565 เพื่อส่งความสุขให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วประเทศ โดยได้คัดเลือกกิจกรรมสำคัญตามภารกิจของกรมการขนส่งทางบก จำนวน 3 โครงการ ประกอบด้วย ของขวัญชิ้นที่ 1 กิจกรรม “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ในช่วงเทศกาลปีใหม่” เตรียมความพร้อมของรถก่อนการเดินทางช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2565 เพื่อป้องกันและลดสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุทางถนน โดยกรมการขนส่งทางบก ร่วมกับภาคีเครือข่ายความปลอดภัยทางถนนทั้งภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกให้ประชาชนและเจ้าของรถนำรถยนต์หรือรถจักรยานยนต์ทุกยี่ห้อ เข้ารับบริการตรวจสภาพความพร้อมเบื้องต้น 

 

 

 


ทั้งนี้ไม่มีค่าใช้จ่าย ระหว่างวันที่ 1 – 31 ธันวาคม 2564 ณ ศูนย์บริการของภาคีเครือข่ายภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศกว่า 2,000 แห่ง ที่มีป้ายประชาสัมพันธ์ “ตรวจรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย” ซึ่งจะได้รับการดูแลโดยช่างผู้ชำนาญงาน จากทั้งผู้ผลิตและผู้แทนจำหน่ายรถยนต์ รถจักรยานยนต์ บริษัทประกันภัย สถานตรวจสภาพรถเอกชน ศูนย์บริการน้ำมัน และศูนย์บริการติดตั้งแก๊ส LPG/NGV เพื่อให้สภาพรถพร้อมใช้งานอย่างปลอดภัยสำหรับการเดินทางตลอดช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565


 

ส่วนของขวัญชิ้นที่ 2 ขยายเวลาเปิดให้บริการรับชำระภาษีรถประจำปี ผ่านเลื่อนล้อต่อภาษี (Drive Thru for Tax) จนถึงเวลา เวลา 07.30 – 18.00 น. ทุกวันทำการ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนถึงวันที่ 7 มกราคม 2565 ณ สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อเป็นบริการทางเลือกสำหรับประชาชนที่ต้องการชำระภาษีรถประจำปี ของรถตามกฎหมายว่าด้วยพระราชบัญญัติรถยนต์ ให้สามารถชำระภาษีรถได้ทั้งก่อนและหลังเวลาราชการ อีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องลงจากรถ เพียงขับรถเข้าช่องชำระภาษีรถ แล้วชำระภาษีได้ทันทีแบบเบ็ดเสร็จในจุดเดียว (one stop service) ใช้เวลาไม่เกิน 2 นาทีต่อคัน 

 

 


หากไม่สะดวกเดินทางมาชำระภาษีที่สำนักงานขนส่ง ยังมีช่องทางรับชำระภาษีออนไลน์ผ่านแอปพลิเคชัน DLT Vehicle Tax อยู่ที่ไหนก็สามารถชำระภาษีรถประจำปีได้ โดยระบบจะแสดงหลักฐานการชำระภาษีรถประจำปีชั่วคราวไว้เป็นหลักฐานแสดงการชำระภาษี จนกว่าจะได้รับเครื่องหมายการเสียภาษีประจำปีจากกรมการขนส่งทางบก สามารถเลือกรับเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีทางไปรษณีย์ หรือรับผ่านตู้รับชำระภาษีรถประจำปีอัตโนมัติ (Kiosk) ภายในสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 
 

สำหรับของขวัญชิ้นที่ 3 กรมการขนส่งทางบกร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข มอบอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการให้กับผู้ประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนน เพื่อเป็นอุปกรณ์ในการสนับสนุนผู้พิการอันเนื่องมาจากการประสบภัยที่เกิดจากการใช้รถใช้ถนนให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สามารถดำรงชีวิตประจำวันและประกอบอาชีพได้ใกล้เคียงกับบุคคลทั่วไป โดยเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างกรมการขนส่งทางบก สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นผู้กำกับดูแลโรงพยาบาลทั้ง 76 จังหวัด และสถาบันสิรินธรเพื่อการฟื้นฟู กรมการแพทย์ เป็นผู้ดำเนินการตรวจประเมินสภาพความพิการและความเหมาะสมกับอุปกรณ์ช่วยเหลือผู้พิการ ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบกเชื่อมั่นว่าผู้ประสบภัยจากการใช้รถใช้ถนนจะสามารถช่วยเหลือตนเองและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยอุปกรณ์ที่มีคุณภาพได้มาตรฐาน และมีความเหมาะสมกับสภาพร่างกายมากที่สุด 

 

 

 

 

“กรมขนส่ง” ขยายเวลาจ่ายภาษีรถ-ตรวจสภาพรถฟรี รับปีใหม่ 2565 เช็คสิทธิ์เลย
“กรมฯมีความตั้งใจที่จะส่งมอบความปลอดภัยในการเดินทาง อำนวยความสะดวกในการให้การบริการ พร้อมส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น เป็นของขวัญให้ประชาชนในเทศกาลปีใหม่นี้ และขอเชิญชวนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งสามารถเริ่มต้นได้ด้วยตนเอง ด้วยการตระหนักถึงความสำคัญของการขับขี่อย่างปลอดภัย ไม่ว่าจะเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนบุคคลหรือรถโดยสารสาธารณะ ต้องคาดเข็มนิรภัยทุกครั้งตลอดการเดินทาง ขับขี่รถจักรยานยนต์ต้องสวมหมวกนิรภัยทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนและเพื่อให้เทศกาลปีใหม่ 2565 เป็นเทศกาลแห่งความสุข”