ลุ้น “คมนาคม” คลอดกฎกระทรวง “ป้ายทะเบียนรถใส่ชื่อตัวเอง”

21 ธ.ค. 2564 | 09:31 น.

“กรมขนส่ง” รอกฤษฎีกาออกร่างกฎกระทรวงออกป้ายทะเบียนใส่ชื่อตนเองหลังครม.ไฟเขียวให้ใส่ชื่อเพิ่มเติม ลุยประมูลไตรมาสแรกปี 65 หวังโกยรายได้เข้ากองทุนกปถ.แตะ300-500 ล้านต่อปี

กลายเป็นเสียงฮือฮาในช่วงต้นปีที่ผ่านมาถึงกระแสในกรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติอนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถและการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี (ฉบับที่..) พ.ศ. .... หรือ การกำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ หรือการใส่ชื่อตัวเองบนแผ่นป้ายทะเบียนรถ โดยผู้ที่สนใจจะมีป้ายทะเบียนพิเศษนี้จะต้องเสนอจองซื้อกับกรมการขนส่งทางบก กำหนดอัตราขั้นต่ำไว้ที่ 1 ล้านบาทต่อป้ายทะเบียน 

 

 

 

ที่ผ่านมา “กรมขนส่ง” ระบุว่า การเปิดประมูลป้ายทะเบียนใส่ชื่อเพื่อนำรายได้เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) แต่ยังคงประโยชน์ในการควบคุมทางทะเบียนและการตรวจสอบทางกฎหมายได้ง่ายขึ้น ปัจจุบันร่างกฎกระทรวงผ่านความเห็นชอบแล้ว หลังจากนั้นจึงจะมีการประกาศเป็นกฎกระทรวงและออกในราชกิจจานุเบกษา เพื่อบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป 

 

 

 

นายศักดิ์สยาม  ชิดชอบ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบหลักการร่างกฎกระทรวงการใส่ชื่อตัวเองบนป้ายทะเบียนรถเพิ่มเติมนั้น หลังจากนั้นจะดำเนินการส่งร่างกฎกระทรวงต่อสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาพิจารณาตรวจสอบอีกครั้งตามขั้นตอนของกฎหมาย หากสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นชอบแล้ว ทางกระทรวงจะดำเนินการประกาศออกกฎกระทรวงเพื่อออกกฎหมายบังคับใช้ต่อไป 

"มั่นใจว่าเมื่อกรมการขนส่งทางบกเปิดประมูลหมายเลขแบบพิเศษนี้คาดว่าจะได้รับความนิยมจากประชาชนที่มีความสนใจในป้ายทะเบียนเฉพาะจำนวนมาก คาดการณ์ล่วงหน้าว่าจะสร้าง รายได้ เข้ากองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถและถนน (กปถ.) เพิ่มขึ้นจากการประมูลทะเบียนแบบปกติ กว่า 300-500 ล้านบาทต่อปี"

 

 

 


นายจิรุฒม์  วิศาลจิตร  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า  ความคืบหน้าการกำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษ หรือการใส่ชื่อตัวเองบนแผ่นป้ายทะเบียนรถได้นั้น อยู่ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาร่างกฎกระทรวงแล้ว หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบแล้วเมื่อวันที่ 23 พ.ย.64 

 

 

 

“หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบ กรมฯจะต้องดูระเบียบ วิธีการต่างๆถึงการเปิดประมูลควบคู่ขนานกับวิธีการที่กรมฯได้ดำเนินการในช่วงที่ผ่านมาหรือจะดำเนินการโดยแยกประมูลผ่านทางเว็บไซต์ของกรมฯ ทั้งนี้จะต้องพิจารณาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ การจัดทำราคาเริ่มต้น ซึ่งกรมฯจะต้องดำเนินการออกระเบียบรองรับด้วย คาดว่ากรมฯจะเริ่มเปิดประมูลได้ในไตรมาสแรกปี 65 อย่างแน่นอน และจะสร้างรายได้ให้กับกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน(กปถ.) จำนวนมากแน่นอน"
 

ขณะเดียวกันหากขบ.กำหนดหลักเกณฑ์ขั้นตอนต่างๆแล้วเสร็จจะสามารถเปิดประกวดราคาได้ทันทีโดยเลขที่เปิดประมูลในปัจจุบันจะมีเลขประมูลหมวดละ 301 เลขหมาย  ทำรายได้กว่าปีละ 1,000 ล้านบาท และหากมีการประมูลเลขพิเศษ คาดว่าจะสร้างรายได้อีกจำนวนมาก ซึ่งจะทำให้ขนส่งทางบก สามารถนำเงินจากการประมูลเลขทะเบียนไปใช้เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถและถนนให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชนมากขึ้น

 

 

 

ทั้งนี้การกำหนดแผ่นป้ายทะเบียนรูปแบบพิเศษที่สามารถใส่ชื่อตนเองได้นั้นจะไม่สามารถเปิดจำหน่ายป้ายทะเบียนใส่ชื่อดังกล่าวให้แก่บุคคลทั่วไปได้ โดยกำหนดในรูปแบบการเปิดประมูลเท่านั้น เนื่องจากกฎหมายมีการกำหนดไว้ว่าหากจะนำรถที่มีป้ายเลขทะเบียน และเป็นที่นิยมจะต้องดำเนินการโดยวิธีการเปิดประมูลแบบทั่วไป ซึ่งกรมฯได้ดำเนินการในเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว ขณะเดียวกันหากเป็นป้ายทะเบียนที่มีอักษรพิเศษต้องเปิดประมูลผ่านเว็บไซต์ว่ามีผู้สนใจประมูลหรือไม่ คาดว่าในช่วงแรกมีผู้สนใจประมูลป้ายทะเบียนใส่ชื่อของกรมฯ ไม่น้อย

 

 

ล่าสุดที่ประชุมครม.อนุมัติร่างกฎกระทรวงเพิ่มเติม โดยแก้ไขจากเดิมที่ให้ตัวอักษรประจำหมวดพิเศษใช้ได้เฉพาะกับหมายเลขทะเบียน  1 หลัก เป็น "ให้ใช้กับหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยม" (301 เลขหมาย) ที่มีทั้งหมายเลขทะเบียน 1 หลัก, 2 หลัก, 3 หลักและ 4 หลักได้ด้วย

 

 


สำหรับการแก้ไขเพิ่มเติมลักษณะแผ่นป้ายทะเบียนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ในกฎกระทรวงกำหนดขนาด ลักษณะ และสีของแผ่นป้ายทะเบียนรถ และการแสดงแผ่นป้ายทะเบียนรถและเครื่องหมายแสดงการเสียภาษีประจำปี 2554 โดยกำหนดให้แผ่นป้ายทะเบียนรถแบ่งออกเป็น 2 บรรทัด ดังนี้ บรรทัดที่ 1 ประกอบด้วย ตัวอักษรประจำหมวดตัวที่ 1 ตัวอักษรประจำหมวดตัวที่ 2 และหมายเลขทะเบียนไม่เกิน 4 หลัก และบรรทัดที่ 2 เป็นตัวอักษรแสดงชื่อกรุงเทพมหานคร หรือ จังหวัดที่จดทะเบียน เว้นแต่ กรณีจดทะเบียนที่อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ให้ใช้คำว่า เบตง ทั้งนี้ ตัวอักษรให้ใช้ตัวอักษรไทย และหมายเลขทะเบียนให้ใช้ตัวเลขอารบิค และทั้งตัวเลขและตัวอักษรให้อัดเป็นรอยดุน

 

 


ทั้งนี้ แผ่นป้ายทะเบียนของรถยนต์นั่งส่วนบุคคลไม่เกิน 7 คน ให้มีลักษณะเช่นเดียวกับข้างต้น เว้นแต่กรณีบรรทัดที่ 1 มีหมายเลขทะเบียนซึ่งเป็นที่ต้องการหรือเป็นที่นิยม บรรทัดที่ 1 อาจประกอบด้วยตัวอักษรประจำหมวดมากกว่า 2 ตัวอักษร หรือมีตัวอักษรผสมสระหรือวรรณยุกต์ได้ 

 


หากในกรณีที่แผ่นป้ายทะเบียนรถมีอักษรประจำหมวดมากกว่า 2 ตัวอักษร หรือมีตัวอักษรผสมสระหรือวรรณยุกต์ ให้ขอบแผ่นป้ายทะเบียนรถดังกล่าวไม่ต้องอัดเป็นรอยดุน และเครื่องหมาย ตัวเลข และตัวอักษรใช้เป็นลายพิมพ์ โดยการกำหนดตัวอักษรประจำหมวดให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่อธิบดีประกาศกำหนด

 


ถึงแม้ว่าการประมูลป้ายทะเบียนใส่ชื่อยังไม่สามารถเปิดประมูลได้ แต่ปัจจุบันทางกรมฯมีการนำเลขทะเบียน ซึ่งเป็นที่นิยมออกมาประมูลให้แก่ผู้ที่สนใจจับจองอย่างต่อเนื่อง